Chủ nhật, 27/10/2013, 23h10

Học sinh chán học văn: Lỗi do ai?

Nên lồng ghép thời sự vào bài học
Có thể nói, do thói quen học thuộc lòng từ bậc tiểu học và THCS lên bậc THPT nên ảnh hưởng lớn đến cách học văn của học sinh là phải tự suy nghĩ và sáng tạo. Tuy nhiên, do cách ra đề vẫn thiên về kiểm tra độ nhớ nên các em chưa thể vứt bỏ cách học từ chương. Đề ra phần nhiều theo dạng “đóng” chưa có đề “mở” nên chưa phát huy được khả năng độc lập suy nghĩ trong từng cá nhân dù các em rất hào hứng.
Thực tế không phải học sinh nào cũng quay lưng với bộ môn văn, nhiều em vẫn yêu thích và đam mê văn chương. Tuy nhiên, khi lên lớp 10 học sinh đã có sự phân hóa rõ rệt mà bằng chứng là có các ban để các em tự chọn. Vì thế học ban nào thì phải theo ban đó chứ không thể khác được. Khi học sinh lựa chọn học văn ở ban C và D chứng tỏ các em đã thích và tập trung vào học môn văn. Ở ban A và ban B cũng như vậy. Khi giảng bài, nếu giáo viên lồng ghép được tình hình thời sự và những câu chuyện giáo dục ngoài xã hội thì nội dung sẽ sinh động và hứng thú hơn nhiều, nhất là những bài học lịch sử và văn học cổ. Đây cũng là một “con đường” tích hợp của bài giảng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì dễ bị “cháy giáo án” do dạy không hết bài.
Lê Hà Giang (giáo viên Trường THPT Gia Định, TP.HCM)
N.Quang (ghi)