Chủ nhật, 25/9/2016, 21h33

Hội Toán học kiến nghị hoãn thi trắc nghiệm môn toán

Hội Toán học Việt Nam vừa có văn bản chính thức gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu ý kiến của hội về vấn đề thi trắc nghiệm khách quan môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, hội nêu quan điểm: Thứ nhất, đối với môn toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của thí sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh. Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Thứ hai, để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm môn toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn này. Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân biết, hiểu, và hy vọng được họ ủng hộ. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội. Thứ ba, năm 2017, nhiều khả năng hầu hết các trường ĐH (trừ số ít các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao...) sẽ vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh vào ĐH, CĐ mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Thi trắc nghiệm môn toán chưa có khả năng phân loại cao nên việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào ĐH, CĐ là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Từ những phân tích trên, hội gửi đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hai kiến nghị. Thứ nhất, hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Thứ hai, tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học, bao gồm: Tổ chức các hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kỳ thi trắc nghiệm toán tại một vài nơi của Việt Nam trong những năm qua. Trên cơ sở kết quả các hội thảo quốc gia, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi, cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.

Chính vì vậy, Hội Toán học Việt Nam đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và hội nhằm mục tiêu cao nhất là các đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nói riêng, và trong giáo dục Việt Nam nói chung, luôn đạt được sự đồng thuận xã hội, đáp ứng mục tiêu giáo dục và nguyện vọng của tất cả học sinh, của mỗi gia đình, nhà trường, và của toàn xã hội.

Thiên Lam