Thứ hai, 1/7/2013, 10h07

HS đánh giá GV: Nên không?

Lắng nghe HS từ Điều em muốn nói
Câu hỏi đầu tiên mà tôi muốn đưa ra là mục đích đánh giá giáo viên (GV) để làm gì? Đây là vấn đề quan trọng vì nếu thực hiện không khéo thì sẽ dẫn đến hậu quả không hay. Khi đánh giá GV có hướng đến mục đích nâng cao năng lực giảng dạy và phẩm chất tác phong người thầy hay không? Phải bằng nhiều cách và làm sao để GV hoàn thành mọi nhiệm vụ được tốt hơn. Bên cạnh đó cũng nên đưa ra câu hỏi liệu như vậy có làm tổn thương đến GV hay không? Bởi thầy cô ai cũng có lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm vì HS. Nếu cách làm này sai mục đích chắc chắn sẽ bị lệch hướng. Trong thực tế nhà trường và hội đồng sư phạm đánh giá từng GV không khó vì qua hoạt động là đã thể hiện ra tất cả. Phần khác nhìn vào kết quả cụ thể của HS, của từng lớp thì sẽ đánh giá được năng lực và đặc biệt là cái tâm của người thầy. Trong vấn đề này không nên hỏi ý kiến HS vì dù sao các em vẫn còn nhỏ, nhất là HS cấp TH và THCS. Các em đang cần sự bao bọc và chở che ân cần của người lớn. Tốt hơn hết là chúng ta phải biết lắng nghe HS, nghe các em nói gì? đưa ra nguyện vọng tâm tư tình cảm như thế nào?...
Khi làm hiệu trưởng, tôi cho các em tham gia hộp thư Điều em muốn nói tại Trường TH Kim Đồng, Hanh Thông và đã có kết quả rất tốt. Nếu những điều các em nói đúng thì thầy cô nên điều chỉnh lại. Khi  học bài chưa hiểu các em phản ánh thì sẽ giúp thầy cô tự điều chỉnh dần. Còn nếu ý kiến của HS chưa đúng thì chúng ta điều chỉnh lại các em.
Về nguyên tắc quản lý, cấp trên sẽ đánh giá cấp dưới và luôn chịu trách nhiệm trước những đánh giá đó. Trong nhà trường, cách đánh giá đòi hỏi tính sư phạm khéo léo để đạt được mục đích tốt đẹp như ban giám hiệu nhà trường mong muốn.
P.N.Q (ghi) 
Ông Đặng Thanh Tuấn (Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, TP.HCM)