Thứ tư, 2/10/2013, 10h10

HS học môn GDQP-AN phải được kiểm tra, đánh giá

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hướng dẫn các trường THPT, TCCN và CĐ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) trong năm học 2013-2014. Theo đó, trên cơ sở bộ giáo án điện tử đã triển khai, các trường cần xây dựng kế hoạch năm học, khai thác tốt bộ đề thi 1025 câu hỏi GDQP-AN ở bậc THPT và trang thông tin điện tử quocphong anninh.edu.vn để phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy. Các trường thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn (giảng dạy, kiểm tra, thi đánh giá xếp loại học sinh, sinh viên…); chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong tổ chức thực hiện chương trình. Ngoài ra, các trường kết hợp với ban tuyên giáo quận/huyện trên địa bàn giáo dục tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về tiềm năng biển, đảo và nhiệm vụ của các thế hệ công dân Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó, chủ động tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thao GDQP-AN trong từng cụm để tuyển chọn đội tuyển, chuẩn bị tham gia hội thao học sinh bậc THPT toàn quốc vào tháng 12-2013 tại Đồng Nai; đồng thời chuẩn bị tham dự khóa bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên cốt cán do Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 7-2014.
Theo Sở GD-ĐT, năm học 2013-2014, các trường THPT phải thực hiện nội dung, thời lượng và qui chế môn học GDQP-AN đúng theo qui định (35 tiết/năm), cập nhật đầy đủ kiến thức biển, đảo vào bài giảng Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia (lớp 11); tổ trưởng bộ môn tích cực tham gia dự giờ giáo viên để tuyển chọn giáo viên GDQP-AN tham gia Hội thi giáo viên giỏi trong cụm, tiến tới tham gia giáo viên dạy giỏi toàn thành năm 2014. Tất cả học sinh học môn GDQP-AN đều phải được kiểm tra đánh giá, kết quả ghi vào sổ điểm, học bạ và tham gia tính điểm trung bình các môn học của học kỳ và cả năm. Đặc biệt, trong năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT sẽ kết hợp với Bộ Tư lệnh thành phố tổ chức kiểm tra thường xuyên các trường THPT ngoài công lập để nắm tình hình GDQP-AN ở các trường, kiên quyết chấn chỉnh những thiếu sót trong việc tổ chức dạy học bộ môn.
T.D