Thứ sáu, 6/1/2012, 15h01

Hướng dẫn kiểm tra học kỳ 1 môn tiếng Anh lớp 3 và lớp 4

Bộ GD-ĐT vừa hướng dẫn triển khai kiểm tra học kỳ I môn tiếng Anh lớp 3, lớp 4 theo chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học và hướng tới chuẩn châu Âu. Theo đó, để đảm bảo yêu cầu về mục tiêu và nội dung chương trình và đánh giá chất lượng học sinh (HS) chính xác, toàn diện theo chuẩn thống nhất, các địa phương tổ chức kiểm tra kết quả học tập của HS lớp 3, lớp 4 bằng bài kiểm tra theo mẫu của bộ, gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong thời gian một tiết; ưu tiên kiểm tra các kỹ năng nghe và nói. Các câu hỏi phải có câu trả lời mẫu để HS không hiểu sai đề. Nội dung kiểm tra như sau: Phần nghe kiểm tra bằng máy theo các hình thức: dùng thiết bị nhận dạng và đánh giá ngữ âm (robot teacher), file mềm qua máy tính… (trường hợp không có điều kiện cho nghe qua máy thì giáo viên phải đọc kịch bản với giọng chuẩn theo thời gian quy định cho HS làm bài). Đối với phần đọc, yêu cầu nhận biết các thông tin trong bài đọc hiểu và xác nhận chúng là đúng hay sai… Trong phần viết, phải viết đúng theo trật tự những từ, cụm từ, câu quen thuộc thông qua hình ảnh gợi ý; chọn và điền thông tin đúng để hoàn thành câu hoặc đoạn văn; viết một tờ nhãn vở, bức thư, bưu thiếp, thiếp mời theo mẫu; viết câu đoạn văn theo mẫu với từ và tranh gợi ý; soạn tin nhắn có nội dung thông báo... Ở phần nói là kiểm tra phản xạ ngôn ngữ của HS: nghe và trả lời, nghe và làm theo lệnh; kiểm tra khả năng cung cấp thông tin; kiểm tra ngữ âm và khả năng giao tiếp của HS; kiểm tra khả năng tương tác của HS với thiết bị, môi trường, giáo viên và bè bạn.
Bộ GD-ĐT khuyến khích dùng câu và hội thoại để tăng tính tương tác. Khi thiết kế bài nghe cần chú ý vấn đề ngữ âm: Những âm khó, những âm HS hay nhầm lẫn, những âm câm, những cặp âm vô thanh/ hữu thanh, những âm HS hay nói ngọng… Khi sử dụng danh từ riêng cần có thêm phần đánh vần trong kịch bản bài nghe. Khuyến khích dùng câu và hội thoại trong bài nghe để tăng tính giao tiếp, tương tác.
T.D