Thứ bảy, 11/4/2009, 09h04

Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp bổ túc THPT năm 2009

Bộ GD-ĐT vừa công bố hướng dẫn ôn tập chương trình lớp 9 bổ túc THCS và ôn tập thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) năm học 2008-2009 gửi các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2008 - Ảnh: Quốc Dũng

Đối với việc ôn tập chương trình lớp 9 bổ túc THCS, bộ giao cho các sở GD-ĐT tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học viên lớp cuối cấp bổ túc THCS trên cơ sở sách giáo khoa và chương trình lớp 9 bổ túc THCS.
Đối với việc ôn tập chương trình GDTX cấp THPT, nội dung ôn tập bao gồm toàn bộ chương trình GDTX cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và sách giáo khoa lớp 12 (theo chương trình chuẩn). Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường chỉ đạo các trung tâm GDTX và các cơ sở giáo dục khác trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng đã quy định trong chương trình.
Theo đó, các môn hóa học, vật lý và sinh học tiếp tục thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi sẽ gồm nhiều câu, rải rác khắp chương trình, không có trọng tâm, do đó học sinh cần phải học toàn bộ nội dung môn học đã được bộ quy định trong chương trình, tránh “đoán tủ”, “học tủ”. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trung tâm GDTX tập dượt cho học viên thành thạo với cách làm bài thi trắc nghiệm.
Các môn còn lại (văn học, toán, địa lý) thi theo hình thức tự luận. Bên cạnh kiến thức bám sát chương trình, học sinh cần nắm bắt được các kỹ năng phân tích, tư duy, tổng hợp, so sánh, đánh giá, hạn chế ghi nhớ máy móc… để làm bài.
Những thí sinh đã hoàn thành chương trình bổ túc THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, năm nay có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT thì cũng ôn tập các môn học theo nội dung hướng dẫn này.
Riêng những học viên có học lực yếu kém, các trung tâm GDTX phải xây dựng kế hoạch tổ chức phụ đạo kiến thức để các đối tượng này nắm vững được kiến thức cơ bản, chuẩn bị thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT đạt kết quả tốt.
QUỐC DŨNG (TTO)