Thứ bảy, 26/5/2018, 21h09

Hướng nghiệp học sinh theo định hướng giáo dục STEM

Hc sinh trưng ngh trong gi thc hành

Chú trọng đào tạo ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong nước hoặc nắm bắt nhanh cơ hội đi lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… Kết hợp với các trường phổ thông tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm nghề nghiệp ngay tại các trường TC-CĐ; qua đó thu hút sự quan tâm của học sinh đến cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng trong trường phổ thông. Đó là những nội dung mà Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các trường TC-CĐ thực hiện để tăng cường công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ TC cũng như làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Theo đó, các trường TC-CĐ cần đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh cho học sinh và phụ huynh; phối hợp với chính quyền cấp xã (phường) và các đoàn thể, hội khuyến học địa phương để thông tin về các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với học sinh tham gia học TC, nhất là chính sách miễn học phí, liên thông CĐ-ĐH và việc làm sau tốt nghiệp. Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các trường đổi mới chương trình đào tạo trình độ TC theo hướng kết hợp đào tạo nghề nghiệp và học bổ sung kiến thức văn hóa THPT theo quy định nếu người học có nhu cầu. Đảm bảo người học khi tốt nghiệp TC có đủ năng lực tham gia thị trường lao động hoặc có thể tiếp tục liên thông lên trình độ cao hơn. Đồng thời tăng cường hợp tác với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức tuyển sinh, đào tạo trình độ TC kết hợp học văn hóa trong trường phổ thông; người học có đầy đủ các trang thiết bị thực hành, thực tập đáp ứng yêu cầu về an toàn và vệ sinh lao động; tổ chức hướng nghiệp cho học sinh phổ thông theo định hướng giáo dục STEM (khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học)…

T.Anh