Thứ sáu, 18/5/2012, 16h05

Huyện Nhà Bè với “Ngày hội hướng nghiệp việc làm năm 2012”

Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin “Ngày hội hướng nghiệp việc làm năm 2012”

Phân luồng hướng nghiệp cho HS bậc THCS, THPT thường được nhận định là việc làm khó đối với ngành GD-ĐT nhiều địa phương. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết nhằm tạo điều kiện giúp các em đi đúng hướng, tạo nguồn nhân lực góp phần giải quyết tình trạng thừa thầy thiếu thợ như hiện nay. Tại TP.HCM, huyện Nhà Bè đã và đang có những nỗ lực lớn trong công tác này.
Cơ hội học nghề cho bạn trẻ   
Hàng năm, cứ vào giữa tháng 5, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Dạy nghề (TTDN) huyện Nhà Bè cùng các cơ quan đoàn thể đều tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp việc làm” với quy mô lớn. Ngày hội ra đời nhằm mục đích phân luồng hướng nghiệp cho HS sau THCS, THPT, giúp các em và gia đình có những quyết định phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế. Sân chơi này còn giúp cho người lao động chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định có cơ hội giao lưu trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng, nộp hồ sơ, phỏng vấn xin việc... Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và đại diện của các đơn vị đào tạo, các trường ĐH-CĐ, TCCN, TCN… cùng ngồi lại với nhau tìm ra phương pháp tốt nhất cho chính sách phát triển nguồn nhân lực của Đảng và Chính phủ. “Ngày hội hướng nghiệp việc làm” năm 2012 dự kiến diễn ra vào 20-5-2012 do TTDN huyện Nhà Bè kết hợp cùng Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức sẽ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Tham gia ngày hội dự kiến có tổng cộng 24 đơn vị, bao gồm: 9 công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện, 6 trung tâm giới thiệu việc làm, 1 công ty xuất khẩu lao động và 8 trường ĐH, CĐ, TC và TTDN. Ngoài ra, còn có khoảng 11 công ty ủy quyền cho chi nhánh dịch vụ việc làm tuyển dụng, các đơn vị này đều đóng trên địa bàn huyện. Ước tính sẽ có khoảng 4.000 người tham gia ngày hội, trong đó đa phần là các em HS đã tốt nghiệp THCS, THPT, các bậc phụ huynh và một lượng lớn người lao động chưa có việc làm hoặc chưa có việc làm ổn định. Đây hứa hẹn sẽ là một ngày hội lớn có ý nghĩa thu hút không chỉ các em HS, người lao động mà còn rất nhiều thành phần khác trong xã hội.
Nơi tiếp bước tương lai
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Nhà Bè, được thành lập theo Quyết định số 3041/QĐ-UB-VX do UBND TP.HCM ban hành ngày 16-5-2000, TTDN huyện Nhà Bè suốt nhiều năm qua là nơi đào tạo nghề cho hàng ngàn thanh thiếu niên. Bên cạnh nhiệm vụ tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn trung tâm còn liên kết với các cơ sở đào tạo khác, các cơ sở sản xuất tổ chức đào tạo công nhân kỹ thuật, tổ chức dạy nghề cho HS bậc phổ thông ở địa phương. Song song đó, trung tâm còn tổ chức các lớp bồi dưỡng nghề, tập huấn kỹ thuật mới giúp người lao động nâng cao tay nghề. Tổ chức sản xuất, dịch vụ kết hợp với đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp giảng dạy lý thuyết với rèn luyện kỹ năng thực hành cho người học nghề…
Ngoài những hoạt động chính, TTDN huyện Nhà Bè còn tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, việc làm cho thanh niên trên địa bàn. Trung tâm thường xuyên kết hợp với Đoàn thanh niên cơ sở của các xã tiến hành tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình để người dân có cái nhìn tích cực hơn về công tác hướng nghiệp việc làm. Với cách làm hiện tại, huyện Nhà Bè phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt chuẩn về phân luồng hướng nghiệp.
Bài, ảnh: Quốc Tuấn