Thứ sáu, 5/1/2018, 11h12

Insidious: The Last Key mở màn kém ấn tượng cho dòng phim kinh dị 2018

Phần 4 của sê-ri Insidious nhận ‘gạch đá’ từ giới chuyên môn không chỉ vì chất lượng dở tệ mà còn bởi bản thân nó đã ‘phá vỡ’ thương hiệu mà các phần trước đã tạo dựng nên.

Nội dung tác phẩm tiếp tục xoay quanh những câu chuyện trừ tà kinh dị của bà đồng nổi tiếng Elise

Nội dung tác phẩm tiếp tục xoay quanh những câu chuyện trừ tà kinh dị của bà đồng nổi tiếng Elise

Dòng phim kinh dị "đại thắng" trong năm 2017, tưởng chừng dòng phim này tiếp tục lấn tới thì đầu năm nay, tác phẩm của đạo diễn Adam Robitel lại trở thành kẻ “phá đám”. Dựa trên cái nền sẵn có từ các phần phim trước, Insidious 4 (Quỷ quyệt 4) đi sâu khai thác những bí ẩn tâm linh riêng tư của bà đồng Elise (Lin Shaye). Kịch bản bám vào những sự kiện thời thơ ấu cho đến tuổi thành niên của Elise để làm cái gốc cho câu chuyện hiện tại được kể, do đó tác phẩm luôn sử dụng thủ pháp đan xen yếu tố thời gian quá khứ song song với thời gian thực tại. Quỷ quyệt 4 là câu chuyện dành riêng cho cá nhân Elise cũng như gia đình nhiều lục đục của bà.
Nếu khán giả mong chờ tác phẩm sẽ duy trì tốt cái chất của các phần phim trước thì có lẽ, Quỷ quyệt 4 cũng chỉ đáp ứng được một phần nào đó. Bộ phim của Adam Robitel cũng hội đủ các yếu tố giật gân, song có lẽ đó là yếu tố lớn nhất, mang tính xuyên suốt “an ủi” cho tác phẩm không bị “khai tử”. Ngoài điều đó ra, bộ phim là màn trình diễn không hơn không kém của những ý tưởng rời rạc, chắp vá.
Insidious: The Last Key mở màn kém ấn tượng cho dòng phim kinh dị 2018 - ảnh 1
Quỷ quyệt 4 được “an ủi” bởi những tình tiết hù dọa thế nhưng có nhà phê bình gọi đó là những tình tiết rẻ tiền
Kịch bản phần 4 này chứa đựng nhiều vấn đề như cái ác, tình cảm gia đình… song lại không giải quyết tới nơi tới chốn mà lại bỏ ngỏ, khiến cho tác phẩm kém hay. Nếu các phần phim trước rất dồi dào các tình tiết giật gân, ly kỳ thì phần này kịch bản lại rút bớt đi, làm cho tổng thể bộ phim trở nên nghèo nàn về mặt tình tiết cũng như ý tưởng. Ngay cả diễn xuất của bà đồng Elise cũng như hai anh chàng trợ lí âm binh là Specs (Leigh Whannell) và Tucker (Angus Sampson) cũng không đủ bảo chứng cho chất lượng phim dù diễn xuất của họ khá tốt.
Cái mà người xem mong đợi trong Insidious 4 là một tầm nhìn chắc chắn, khám phá sâu hơn về thế giới tâm linh của bà đồng Elise. Nhưng không, tác phẩm lại bế tắc khi khám phá thế giới đó. Tác phẩm có thể nói về cái tốt - xấu, thiện - ác của con người nhưng mọi thứ chỉ dừng lại bằng việc các tình huống được giải quyết rất chớp nhoáng, thiếu sự thuyết phục. Kịch bản không chỉ còn nhiều “sạn”, không đáp ứng được “tầm đón đợi” của người xem mà âm nhạc cũng khiến cho nhịp phim chùng hẳn xuống. Ba phần trước, âm nhạc đã trở thành công cụ đắc lực góp phần tạo nỗi sợ thì đến phần này, bộ phim “ru ngủ” khán giả bằng thứ nhịp điệu trầm buồn, sâu lắng.
Insidious 4 nhìn chung là tác phẩm tệ nhất trong cả sê-ri, không có bất kỳ đột phá nào trong lối kể cũng như cách quay, chất lượng kịch bản… Phim nhận đánh giá rất thấp là 24% trên Rotten Tomatoes, tuy nhiên lại được chấm trung bình - khá là 6,9/10 trên IMDb và điểm trung bình 5,7/10 trên trang Metacritic.
Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Thế Sang / TNO
Ảnh: Blumhouse