Thứ hai, 6/2/2012, 15h02

Khám phá khoa học - xã hội qua giáo trình Skycare

Các em HS lớp 1A Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi hứng thú hơn khi được học bằng giáo trình Skycare - Khoa học sống động trong mắt em

Đố các con, đây là ai? Thưa cô là anh Trái Đất ạ! Anh Trái đất làm gì? Anh Trái Đất đưa chúng con khám phá tự nhiên và khoa học… Chúng con rất yêu anh Trái Đất…
Đó là những cảm xúc đầu giờ học giáo trình Skycare - Khoa học sống động trong mắt em tại lớp 1A Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) vừa qua. Cô giáo chủ nhiệm đóng vai trò giảng giải nội dung bài học tự nhiên - xã hội thông qua các đoạn phim hoạt hình và hình ảnh minh họa trong giáo trình, từ đó các em học sinh (HS) cùng khám phá thiên nhiên, khoa học và rút ra những bài học bổ ích cho bản thân.
Tiết học sinh động, HS hào hứng
Bài học về thời tiết đã trình chiếu, cô giáo giảng giảihình ảnh trời nắng, trời mưa, trời râm mát diễn ra như thế nào cho các em HS biết. Sau trời mưa, ông mặt trời lại chiếu sáng, cây cối đơm hoa nảy lộc, tươi tốt hơn, các bông hoa cứ thế từ từ nở khoe sắc; hay khi đi dưới trời mưa, trời nắng, các bạn nhỏ phải mang mũ, áo che mưa để bảo vệ cơ thể… Mỗi nội dung bài học được xây dựng thành một câu chuyện diễn ra như trong cuộc sống hàng ngày, gần gũi nên HS tỏ ra vô cùng hứng thú.
Em Phạm Huyền Linh cho biết rất thích được xem hình ảnh bông hoa lớn lên và nở ra một cách từ từ. Thật là ly kỳ cô à. Còn em Hoàng Anh Dũng phấn khởi khoe: “Học giáo trình Skycare, chúng em như đang được dạo chơi cùng các bạn nhỏ trong phim, khám phá đặc điểm thiên nhiên, cây cối, cuộc sống xung quanh. Em rất yêu thích tiết học này”.
Các em HS trong lớp cũng có tâm trạng, suy nghĩ giống như Linh và Dũng, đó là sự tích cực chủ động trong việc bày tỏ cảm xúc của bản thân. Điều đó chúng tôi thấy được sau khi kết thúc một câu chuyện, anh Trái Đất trong phim tiếp tục đưa ra các tình huống kết nối bằng một loạt câu hỏi để củng cố lại kiến thức thì có nhiều em giơ tay phát biểu. Em Hà Xuyên chia sẻ: “Lớn lên con muốn làm nhà khoa học để khám phá thiên nhiên, vũ trụ, cuộc sống xung quanh như anh Trái Đất. Anh Trái Đất thông minh, vui tính, giải thích cho chúng con hiểu vì sao trời mưa, khi nào trời mưa và nguyên nhân tạo nên sấm, sét”.
Cứ thế, 35 phút trôi qua, không khí tiết học luôn sôi nổi, hào hứng, đến độ khi kết thúc bài học, các em vẫn hướng về màn hình ti vi, đồng thanh ê a hát theo bài hát phụ họa. Cô Bùi Thị Kim Dung, giáo viên chủ nhiệm, tươi cười nói: “Chính những nhân vật, hoạt cảnh trong phim là hình ảnh 3D, đẹp mắt, sống động, tạo được sự chú ý và hứng thú cho các em. Nếu học trong sách giáo khoa, các em ít có điều kiện được thấy những hình ảnh rất thật từ giáo trình. Chẳng hạn đoạn phim ghi lại quá trình một bông hoa đang nở. Nhờ hình ảnh này, các em hình dung được sự việc và nắm bắt kiến thức ngay trên lớp. Nhiều em tò mò, thích thú, muốn xem lại hình ảnh đó nhiều lần và đặt ra câu hỏi: Vì sao? Tại sao? Bây giờ thì con đã hiểu!... Điều này khiến tôi rất vui vì các em đã mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, cảm xúc của  mình”.
Phát huy tính tích cực
“Trước khi đưa giáo trình vào giảng dạy, chúng tôi cũng trình chiếu thử cho phụ huynh xem thì được họ ủng hộ nhiệt tình. Phụ huynh cho rằng, hình ảnh thật, sinh động luôn thu hút sự chú ý của trẻ em, khơi thúc sự khám phá tìm tòi, đồng thời là nơi khơi nguồn đam mê, tình yêu thiên nhiên, khoa học” - cô Bùi Thị Kim Dung chia sẻ.
Sau khi được Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) phát động, bộ giáo trình Skycare đã được Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và nhiều trường khác đưa vào giảng dạy ngay từ đầu học kỳ 2, năm học 2011-2012. Bộ giáo trình này được Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn giáo dục UNET biên soạn, lấy nội dung các bài học môn tự nhiên xã hội từ sách giáo khoa chuyển thể thành những thước phim hoạt hình, phim khoa học dưới dạng đĩa DVD, mang tính hệ thống xuyên suốt toàn cấp. Giáo trình như một giáo án điện tử, ghi lại sự vật, sự việc diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày của các em, và quan trọng là giáo trình đã chuyển thể khối lượng kiến thức mang tính lý thuyết, đơn điệu trước đây bằng hình ảnh sống động, phong phú một cách chi tiết, phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ.
Cô Kim Dung cho hay, khi học giáo trình Skycare, các em HS không có cảm giác nặng nề trước khối lượng lí thuyết lớn, thay vào đó là tâm lý thoải mái, vui vẻ, hợp tác hiệu quả vì hình ảnh sống động có tác dụng tích cực đến việc tiếp thu bài học của trẻ nhỏ qua trực quan. Mọi kiến thức cơ bản ban đầu về sức khỏe, sự trao đổi chất, nhu cầu dinh dưỡng của con người, về thế giới tự nhiên xung quanh, những mối quan hệ bạn bè, cha mẹ, ông bà cho đến những sự vật, sự việc hàng ngày được các em tiếp thu hiệu quả. Điều này giúp các em học được những kỹ năng, nhân cách sống cho bản thân như tự giác giữ vệ sinh chung, yêu con người, yêu thiên nhiên đất nước và bảo vệ môi trường…
Đến nay, việc chuyển thể môn tự nhiên xã hội bằng hình ảnh qua giáo trình Skycare cũng tương tự như một số môn học mà ngành GD-ĐT đang triển khai. Đơn cử, sắp tới, HS sẽ được học lịch sử bằng hình ảnh qua các video clip. Điều này cho thấy, việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy khiến các tiết học sinh động, hiệu quả hơn. Giáo viên cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi đi vào tiết dạy. Bởi lẽ, nội dung bài học là một chương trình cài sẵn, giáo viên chỉ cần điều khiển bài học bằng remote, rồi dẫn dắt các em, không tốn nhiều thời gian sưu tầm tranh ảnh từ các tạp chí, các thước phim khoa học trên internet làm tư liệu minh họa như trước đây. Từ đó giáo viên có điều kiện quan tâm đến từng em hơn.
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Sở GD-ĐT không ép buộc mà luôn khuyến khích các trường đưa giáo trình Skycare vào giảng dạy. Bởi lẽ học bằng giáo trình Skycare, HS có điều kiện tiếp cận với kiến thức qua hình ảnh trực quan sinh động, tiếp thu bài hiệu quả hơn. Nó như một sân chơi thú vị, giúp các em có điều kiện bộc lộ cảm xúc thật, phát huy tính sáng tạo, niềm đam mê khoa học của bản thân”.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
 
Đồng hành với việc khám phá khoa học qua giáo trình Skycare, Bộ GD-ĐT còn tổ chức sân chơi Festival - Khám phá khoa học sống động trong mắt em nhằm mang đến sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức khoa học, tự nhiên cho các em HS trên toàn quốc. Qua đó các HS tiêu biểu sẽ được lựa chọn để tham gia Festival khoa học thế giới tổ chức hàng năm tại thành phố Edinburgh (Anh quốc).