Thứ năm, 27/10/2016, 11h26

Khẩn trương kết nối hệ thống giao thông đô thị TPHCM với đường cao tốc

Ngày 26-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm kết nối giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận chủ trương kết nối đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây với hệ thống giao thông đô thị thành phố tại trạm thu phí phường Long Phước, quận 9.

Đồng thời, giao Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu thực hiện giải pháp kết nối giao thông tại khu vực này. Cụ thể, UBND TPHCM phân công Sở Giao thông Vận tải TPHCM là cơ quan đầu mối cung cấp thông tin chi tiết về hiện trạng, quy hoạch phát triển giao thông tại khu vực và báo cáo các vấn đề có liên quan theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (nếu có) nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, xét duyệt phương án kết nối giao thông nói trên.

Đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Cao Thăng

 Theo UBND TPHCM, dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây (gọi tắt là đường cao tốc HLD) của Bộ Giao thông Vận tải, đường cao tốc sẽ kết nối với hệ thống giao thông đô thị của TPHCM tại các vị trí: đường Mai Chí Thọ, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3.

Trong giai đoạn 1, đường cao tốc HLD đã kết nối với đường Mai Chí Thọ, đường Vành đai 2 và chỉ bố trí trạm thu phí (đoạn đi trên mặt đất) tại khu phường Long Phước (quận 9), chưa kết nối với hệ thống đường giao thông khu vực. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng đô thị tại khu vực phường Long Phước, quận 9 có bố trí các đơn vị chính gồm: khu giáo dục-đào tạo đại học; trung tâm thể dục thể thao Quốc phòng 5, hải đội tàu và nhà công vụ (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân); Nhạc viện thành phố; Học viện Tư pháp (thuộc Bộ Tư pháp), Khu công viên khoa học và công nghệ thành phố... Tuy nhiên, hiện trạng kết nối giao thông về trung tâm thành phố chỉ thông qua tuyến Long Phước-Long Thuận-Nguyễn Duy Trinh với tổng chiều dài 23 km, mặt đường nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trước thực trạng và nhu cầu lưu thông từ khu vực phường Long Phước, quận 9 đến trung tâm thành phố và ngược lại, UBND TPHCM nhận thấy việc kết nối đường cao tốc HLD với hệ thống giao thông đô thị thành phố tại khu vực phường Long Phước, quận 9 là phù hợp và cần thiết nhằm rút ngắn quãng đường đi lại còn 18km, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông đô thị thành phố và hoạt động của các đơn vị tại khu vực (Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng, Trường Đại học Luật thành phố, Học viện Tư pháp,…).

Về giải pháp kết nối, do trạm thu phí đặt trên mặt đất tại phường Long Phước, hai đầu trạm thu phí là cầu Long Thành và cầu bắc qua sông Tắc, nên việc kết nối giao thông giữa đường cao tốc HLD với đường khu vực phường Long Phước là khả thi, phát huy hiệu quả khai thác đường cao tốc và không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông, tốc độ khai thác của đường cao tốc.

Quốc Hùng (SGGP)