Thứ tư, 6/1/2010, 08h01

Khổ như mua vé xe Tết

Mới bán được 2 ngày, một phòng vé tại BXMĐ đã treo bảng hết vé

Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm học sinh, sinh viên (HSSV) lại khổ với việc đi mua vé xe Tết. Nhiều HSSV thấp thỏm lo không mua được nên đồng loạt đổ xô đến các bến xe gây tình trạng sốt vé. Ban giám đốc các bến xe khẳng định: sẽ không thiếu vé xe đưa các em về quê đón Tết, bởi tình trạng sốt vé chỉ là “sốt ảo”, do tâm lý vội vàng của hành khách.
Thấp thỏm lo vé xe Tết
“Đúng là khổ như mua vé xe về Tết”, em Nguyễn Thanh Tùng, SV Đại học Luật TP.HCM, than vãn. Vì theo Tùng hiện đang vào mùa thi, nhưng em đã phải ra Bến xe Miền Đông (BXMĐ) xếp hàng lấy số thứ tự để mua vé xe Tết suốt hai ngày nay mà vẫn không mua được vé. Còn SV Nguyễn Thu Minh, mua vé ở quầy vé Cúc Tư về Tuy Hòa, sau 3 giờ xếp hàng chờ lấy số thứ tự rồi bỏ ra với vẻ tức tối: “Năm nay chắc phải về quê bằng xe “dù” để đón Tết. Chứ mới có mấy ngày bán vé Tết mà đã hết vé từ ngày 24-29 (âm lịch) thì sao mà có vé về được”. Trong khi đó, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ cho biết: “Đến nay (5-1-2010) bến xe vẫn chưa xin được chủ trương để in vé xe Tết. Chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên tổng công ty để nhờ UBND TP can thiệp, chắc sẽ có kết quả trong nay mai. Theo ông Hải, vé xe Tết năm nay sẽ tăng từ 20% đến 60% so với vé thường và hiện đã có vài chục doanh nghiệp phát hành vé”.
Em Thanh Tâm, SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM lo lắng: “Em gọi điện thoại đến doanh nghiệp Chín Nghĩa thì được biết doanh nghiệp đang bán vé xe Tết về Quảng Ngãi. Em cùng vài người bạn chạy đến quầy bán vé số 47- BXMĐ thì thấy rất nhiều người chen lấn xếp hàng. Nhân viên ở đây cho biết vé đi từ 24-29 đã hết, chỉ còn vé xe tăng cường nhưng phải chờ!”.
Tại quầy bán vé của doanh nghiệp Hoàng Long, một nhân viên bán vé cho biết: “Vào những ngày cao điểm (24-29) công ty sẽ tăng cường thêm 4 xe/ngày, tuyến TP.HCM - Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, với giá 1.190.000 đồng/vé. Tuy nhiên nhân viên này cũng cảnh báo: “Nếu các em HSSV không đến mua sớm sẽ hết vé”. Còn theo bà Tạ Thị Ánh Nguyệt, Phó trưởng phòng Tổ chức BXMĐ thì: “Vào ngày 15-1 nhân viên bến xe mới bán vé Tết theo dạng ủy thác từ các công ty. Vì vậy HSSV không nên quá lo lắng”.
Em Lê Thị Hà, SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Ngày 15-12 (âm lịch) trường mới thi học kỳ xong vì vậy chúng em không thể mua vé sớm hơn. Tuy vậy, mới 8h ngày 5-1-2010, nhân viên doanh nghiệp Cúc Tư đã thông báo hết vé”. Còn em Trần Văn Thành, SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cầm trên tay số thứ tự mua vé của Công ty Phương Trang, nhưng để có số thứ tự mua vé em đã phải chầu chực mất mấy ngày nay.
Em Trần Tuấn Anh, HS Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến cho hay: “Sợ gần Tết không mua được vé lại phải đi xe “dù” như năm trước suýt bị tai nạn nên năm nay em ra mua vé nhưng nhân viên bến xe nói chưa bán vé Tết!”.
Sốt ảo?
Ông Huỳnh Hải Oanh, Phó giám đốc Bến xe Miền Tây (BXMT) cho rằng: “BXMT có 1.600 xe chạy thường xuyên, vào dịp Tết Canh dần bến xe sẽ tăng cường thêm khoảng 200 xe. Với lượng khách theo dự báo của chúng tôi từ 52.000 - 57.000 (tăng 5% so với năm trước) với lượng xe như vậy thì hoàn toàn đáp ứng được. Vì vậy các em HSSV không nên lo lắng”. Còn theo ông Thượng Thanh Hải, sở dĩ có tình trạng chen nhau mua vé vào ngày 4-1 của Công ty Phương Trang là do hành khách chuộng loại xe thương hiệu có chất lượng cao, còn xe của các đơn vị ủy thác phần lớn chất lượng bình thường nên ít được hành khách chọn.
Liệu có thiếu xe Tết? Ông Thượng Thanh Hải cho biết: “Hiện nay có 260 đơn vị có xe đưa vào hoạt động tại BXMĐ với số lượng lên tới 3.300 chiếc. Năm nay có khoảng 400 xe tăng cường để chạy Tết (200 xe của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) và 200 xe buýt của Liên hiệp HTX vận tải TP.HCM). Trong khi đó lượng khách chỉ tăng khoảng 8%. Điều chúng tôi lo lắng là vấn đề phải tính làm sao để xoay vòng xe được nhanh. Mà muốn xoay vòng xe nhanh thì phải nâng phụ cấp khoảng 20-60% so với ngày thường để nhằm bù vào số xe chạy ít khách ở tuyến ngược lại. Vì vậy việc thiếu vé xe Tết chỉ là sốt ảo mà thôi”. Thế nhưng cũng theo ông Hải đến nay kế hoạch dự phòng tăng cường xe buýt vận chuyển trong dịp Tết của BXMĐ vẫn chưa hoàn tất vì phải chờ ý kiến của UBND TP xung quanh kiến nghị của Liên hiệp HTX Vận tải thành phố về miễn thuế. Mặt khác, việc một số doanh nghiệp chỉ chạy một tuyến cố định, thủ tục in vé đơn giản nên tổ chức bán vé Tết trước. Việc triển khai bán vé xe Tết không đồng bộ nên dễ gây ra tình trạng sốt vé ảo. Các doanh nghiệp bán vé trước thường thiếu vé, trong khi cũng cùng tuyến đó, các doanh nghiệp khác lại chưa có vé để bán. Người dân cứ lo không có xe về quê nhưng thật ra xe lúc nào cũng có sẵn.
Các lãnh đạo bến xe khẳng định là không thiếu vé, nhưng HSSV vẫn có lý do để lo lắng vì nhiều nhà xe đã thông báo hết vé trong khi các doanh nghiệp khác lại chưa công bố số lượng vé xe Tết. Em Phan Thanh Nhàn, HS Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, lo lắng: “Năm ngoái, do không mua được vé xe trong bến nên em phải bắt xe “dù” về quê. Giá vé mắc hơn 200.000 đồng đã đành, thời gian chạy tăng gấp đôi mà còn gặp nạn cơm tù nữa. Chất lượng xe quá thấp, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không biết Tết năm nay có vướng cảnh khổ đó hay không?”.
Bài, ảnh: Văn Mạnh
Ông Thượng Thanh Hải khuyến cáo: “Các HSSV nên tập trung mua vé tập thể tại đơn vị để tránh mất thời gian đi lại mà lại đảm bảo chất lượng. Mặt khác, vào dịp cuối năm các trường cũng nên cho HSSV nghỉ trước Tết dài ngày để tránh tình trạng dồn vào những ngày cao điểm”.