Thứ tư, 28/12/2011, 22h12

Khoa học sư phạm – yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam

Ngày 28/12, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên - yếu tố căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam”.

Sự nghiệp phát triển giáo viên đặt ra sự thách thức cho khoa học sư phạm, đồng thời, thực tiễn cũng đã tạo ra những điều kiện cần thiết để vượt qua. Tại Hội thảo, các báo cáo khoa học đã tổng hợp và phân tích nguồn nhân lực nghiên cứu và đào tạo của các cơ sở đào tạo giáo viên, các học viện và các viện nghiên cứu liên quan trực tiếp tới lĩnh vực này.

Hội thảo  “Khoa học sư phạm trong chiến lược phát triển giáo viên - yếu tố
căn bản đổi mới giáo dục Việt Nam”.
(Ảnh: VA)

Các nhà khoa học tại Hội thảo đã đề cập, phân tích và khẳng định cơ sở khoa học, tiền đề và xu thế phát triển tất yếu của trường đại học trên thế giới và Việt Nam. Các báo cáo cũng đề cập đến các lĩnh vực xoay quanh chủ đề về đổi mới nghiên cứu đào tạo và bồi dưỡng các loại hình giáo viên.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng: Sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ta hiện nay đang đứng trước bài toán lựa chọn khâu đột phá. Để hướng tầm nhìn đến năm 2030 và xa hơn phải có hai khâu then chốt: Cấu trúc lại hệ thống nhà trường và tiến hành cải cách sư phạm.

Sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà trường từ mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương thức vận hành của nhà trường mới gắn liền và phụ thuộc vào sự nghiệp cải cách sư phạm. Cải cách sư phạm vừa là tiền đề, vừa là điều kiện và ở một góc độ còn là động lực để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, mà cụ thể là trong sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà trường.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký quyết định phê duyệt chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011 đến năm 2020. Thứ trưởng cũng đề cập đến vai trò của trường sư phạm, khoa học sư phạm; việc làm thế nào để khoa học sư phạm phát huy sức mạnh cho ngành và nhận định các kết quả nghiên cứu đã có nhưng chưa tập hợp được thành sức mạnh chung, chưa đưa ra được kiến nghị sát, mạnh mẽ cho Bộ GD-ĐT. Thứ trưởng gợi ý cần phải có những nghiên cứu đón đầu, đưa ra những khuyến cáo, làm nghiên cứu theo đặt hàng của xã hội sao cho sát với cuộc sống nhiều hơn nữa…

Theo Việt Anh
(ĐCSVN)