Thứ tư, 12/10/2016, 10h56

Khoán xe công khó vì “không muốn làm”

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 11-10, ông Nguyễn Hữu Chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc Bộ Tài chính thực hiện việc khoán xe với các chức danh và việc phải đi xe taxi đi làm là chuyện bình thường vì đó cũng là chủ trương của Đảng, Nhà nước từ lâu.

Tuy nhiên do trước đây, việc khoán xe công mang tính chất tự nguyện nên chưa thực hiện rộng rãi. Điều khó nhất hiện nay của việc khoán xe là thay đổi nhận thức. Còn chuyện lý do tài liệu mật hay đi xe taxi cơ quan làm việc không cho vào… thì “chẳng qua là không muốn làm”. Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho hay, sau khi thực hiện việc thí điểm tại bộ, bộ sẽ tổng kết và báo cáo lên Chính phủ vấn đề này.

Việc khoán xe công chưa thực hiện rộng rãi

Xung quanh việc tính thuế xăng dầu của Việt Nam hơn 50% trong giá bán là cao và các sắc thuế đánh vào xăng dầu là thuế chồng thuế, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết, bộ này đã báo cáo Quốc hội về vấn đề này. Quan điểm của bộ là mỗi sắc thuế có những mục tiêu khác nhau và các nước trên thế giới đều làm vậy. Hệ thống thuế Việt Nam đã hội nhập nên phải theo thông lệ trong việc đánh các thuế như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng… Ông Phạm Đình Thi cũng khẳng định, tất cả các loại thuế đối với xăng RON 92 hiện chỉ hơn 41% chứ không phải hơn 50%. Mức này không phải là cao so với nhiều nước. Ví dụ như: Hàn Quốc là 70%, Lào 56%...

Liên quan đến việc đền bù cho ngư dân bị thiệt hại do Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung, đại diện Bộ Tài chính cho hay, bộ đã chuyển tiền tạm ứng cho các địa phương 3.000 tỷ đồng, đồng thời cũng đã có hướng dẫn các địa phương quy trình chi, giám sát sao cho công khai, minh bạch đối tượng được đền bù.

NGỌC QUANG (SGGP)