Chủ nhật, 8/10/2017, 22h53

Không “sao” vẫn làm “chao đảo” phòng vé

Thi gian gn đây, mt s b phim ra rp không có ngôi sao nhưng vn thng ln.

Hiện tại, cái tên Hoài Linh đã giảm sức hút đáng kể ở phòng vé, nhất là sau bộ phim “D c hoài lang”. Ảnh: Q.D

Làn gió mi

Chỉ trong vài tháng, liên tiếp nhiều phim Việt Nam ra rạp và đạt doanh thu ấn tượng, thậm chí lập những kỷ lục chưa từng có trên thị trường điện ảnh nước nhà. Để làm nên thành công của một bộ phim, yếu tố dàn diễn viên đóng vai trò quan trọng. Trước đây, các bộ phim nổi tiếng luôn có công thức chung là sự xuất hiện những danh hài hay ca sĩ nổi tiếng bởi chỉ cần có sự xuất hiện của họ là bộ phim nhận được sự quan tâm của khán giả và đạt doanh thu cao. Nhưng hiện tại, cách làm này đang mất dần. NSƯT Hoài Linh có lượng người hâm mộ lớn nên được xem là bảo chứng phòng vé cho các bộ phim, đặc biệt là phim hài. Nhiều nhà sản xuất hướng đến đối tượng bình dân nên thường làm phim hài giải trí và NSƯT Hoài Linh luôn nằm trong danh sách ưu tiên số 1. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cái tên Hoài Linh đã giảm sức hút đáng kể ở phòng vé, nhất là sau bộ phim “Dạ cổ hoài lang”. NSƯT Hoài Linh chỉ là một trong những minh chứng cho thấy sự xuất hiện của “sao” đã không còn góp phần đáng kể vào thành công doanh thu phòng vé như trước đây.

Năm 2017, điện ảnh Việt chứng kiến cú bứt phá ngoạn mục của bộ phim “Em chưa 18”. Bộ phim tạo cơn sốt không nhỏ, giúp điện ảnh Việt Nam lấy lại vị thế giữa “ma trận” phim nước ngoài đang lấn át lâu nay. Trước đó, “Em là bà nội của anh” cũng đạt kỷ lục phòng vé. Nhìn vào những bộ phim này, điều mà khán giả dễ nhận thấy là không có những ngôi sao phòng vé, thay vào đó là những gương mặt còn lạ lẫm với khán giản ở rạp như Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn, Miu Lê… Nhưng chính họ đã thổi một làn gió mới vào điện ảnh Việt, tạo nên sự cạnh tranh sôi nổi cho dòng phim chiếu rạp. Trong guồng quay cạnh tranh khốc liệt với phim nước ngoài, một số phim ra rạp gần đây đã chứng minh rằng tiềm năng của điện ảnh trong nước là rất lớn và khán giả vẫn quan tâm đến phim sản xuất trong nước, miễn là chất lượng tốt mà không cứ nhất thiết cần sự xuất hiện của “sao”.

Thêm nhiu cơ hi

Trong con mắt của một số nhà sản xuất phim, chỉ cần có sự xuất hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng, đặc biệt là các danh hài, ca sĩ nổi tiếng ắt phim sẽ dễ tạo sức hút với khán giả hơn. Do đó, cát sê của những nghệ sĩ này tăng ngày một cao. Có nghệ sĩ ở cùng thời điểm phải chạy show đóng vài phim là chuyện thường ở làng phim Việt. Vì thế mới dẫn đến tình trạng nhiều bộ phim được quay chỉ trong thời gian rất ngắn với sự góp mặt của một số diễn viên thuộc dạng “sao”. Nếu kịch bản hời hợt thì phim tất yếu thất bại là lẽ đương nhiên. Điều này đã tạo nên cảm giác thất vọng, hụt hẫng cho nhiều khán giả khi họ hồ hởi khi đến rạp để thưởng thức phim do nghệ sĩ mình yêu thích thủ vai.

Nhiu nhà sn xut đang dn to cơ hi cho nhng din viên chưa phi là “sao” phòng vé đến gn vi khán gi hơn. Đây đưc xem là mt tín hiu đáng mng bi vi nhng thành công bt ng, mt s din viên còn l lm vi đinh Vit dn khng đnh mình, nhn đưc nhiu d án hơn, to s đa dng, mi m v din xut.

Đi ngược với công thức phải có “sao” phòng vé thì mới hút khán giả, nhiều phim Việt không có những “sao” phòng vé, cũng không quảng cáo quá rầm rộ, nhưng với một kịch bản trôi chảy, mới lạ, diễn xuất tự nhiên đã thật sự chạm vào trái tim khán giả. Sau “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, đạo diễn Victor Vũ sắp ra mắt dự án phim “Lôi báo”. Sự xuất hiện của Cường Seven trong “Lôi báo” cũng cho thấy nhiều đạo diễn đã hướng đến những diễn viên tay ngang để tạo làn gió mới cho tác phẩm của mình. Đây có thể xem là một sự liều lĩnh nhưng biết đâu chính sự liều lĩnh này lại tiếp tục đưa tác phẩm của Victor Vũ một lần nữa làm chao đảo màn ảnh Việt.

Đã có những danh xưng với một vài diễn viên rằng họ là “sao” phòng vé nhưng nhiều trường hợp đã cho thấy họ không thể cứu vớt sự thất bại của bộ phim. Mỗi năm, màn ảnh Việt xuất hiện hàng chục diễn viên mới. Tuy nhiên, cơ hội tỏa sáng thì lại ít ỏi bởi có quá nhiều sự cạnh tranh, thanh lọc. Nhiều nhà sản xuất đang dần tạo cơ hội cho những diễn viên chưa phải là “sao” phòng vé đến gần với khán giả hơn. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng bởi với những thành công bất ngờ, một số diễn viên còn lạ lẫm với điện ảnh Việt dần khẳng định mình, nhận được nhiều dự án hơn, tạo sự đa dạng, mới mẻ về diễn xuất.

Có thể thấy, điện ảnh Việt Nam đang từng ngày nỗ lực để chiếm được cảm tình của khán giả trong nước. Những bộ phim gần đây không cần có “sao” phòng vé nhưng cũng đã kéo một lượng đông đảo khán giả đến rạp không thua gì những phim bom tấn của nước ngoài. Điều này cho thấy các nhà làm phim đã thực sự chú trọng tới những yếu tố cốt lõi của một tác phẩm điện ảnh chứ không chạy theo những yếu tố hào nhoáng khác.

Thc Quyên