Thứ năm, 15/6/2017, 23h40

Kiểm tra cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

Từ ngày 12-6 đến 15-6-2017 đoàn Kiểm tra của Ban chỉ đạo kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017- TP.Cần Thơ, do ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Cần Thơ, làm trưởng đoàn, đến các điểm thi đặt tại 09 quận - huyện, kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Tại điểm thi THCS&THPT  Trường Xuân, huyện Thới Lai.Địa phương bị cúp điện, trường chạy máy phát điện để làm việc với Đoàn kiểm tra

Tại các điểm thi, đoàn đã kiểm tra việc chuẩn bị các phòng thi, phòng hội đồng giám khảo, đặc biệt là phòng dành cho Trưởng điểm thi và lực lượng Công an, tủ đựng đề thi và các bài thi, những thiết bị phục vụ kỳ thi, phương tiện phòng cháy chữa cháy, máy phát điện dự phòng,   chuẩn bị điều kiện ăn nghỉ cho cán bộ coi thi từ xa đến, và những TS nhà ở xa… Ở một số điểm thi, Đoàn ân cần nhắc  nhà trường làm vệ sinh các phòng thi, bàn ghế; chùi rửa những mặt bàn không sạch sẽ, sửa lại hệ thống đường dây điện,…P.GĐ Võ Minh Lợi đặc biệt lưu ý BGH các  trường quan tâm hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh (TS) chấp hành nghiêm qui chế thi, dự trữ Atlat Địa Lý tại Thư viện trường để hỗ trợ TS. Kết hợp địa phương lập phương án bảo đảm an toàn giao thông cho TS khi đến điểm thi. Bố trí phòng và phương tiện cất giữ an toàn tư trang và vật dụng cho cán bộ coi thi khi thầy cô xuống phòng thi. Có phương án tách biệt  khu Nhà công vụ với khu vực thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, TP.Cần Thơ có 10.341 TS đăng ký  dự thi, trong đó  8.057 TS hệ giáo dục Trung học phổ thông, 664 hệ GD thường xuyên, còn lại là TS tự do. Sở GD&ĐT phân công gần 1.300 cán bộ, giáo viên, tham gia coi thi, và 118 nhân viên phục vụ. Trường ĐH.Cần Thơ bố trí 584 cán bộ hỗ trợ  thi và phối hợp Sở GD&ĐT Cần Thơ tổ chức in sao đề thi tại địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập. Phương án in sao đề thực hiện nghiêm túc theo 3 vòng độc lập.

Các TS học nhóm tại điểm thi THPT Thạnh An, vùng "đất học" của huyện vùng sâu Vĩnh Thạnh

Toàn thành phố có 24 điểm thi đặt tại các trường thuộc 09 quận – huyện. Ngoài 01 điểm thi đặt tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, 01 điểm đặt tại Khoa Nông nghiệp – Sinh học ứng dụng, trường Đại học Cần Thơ, (dành cho TS tự do); 01 điểm đặt tại Trung tâm GDTX- KTTH - HN Thành phố Cần Thơ (dành cho thí sinh trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, do trường cũ đang xây dựng), các điểm còn lại đặt tại trường trung học phổ thông, tạo điều kiện gần nhất nơi TS cư trú hoặc học tập.  Điểm chung tại các điểm thi là trường THPT, Ban đại diện Phụ huynh HS trường đã chuẩn bị kế hoạch lo chỗ ăn nghỉ, phương tiện đi lại cho lực lượng cán bộ coi thi, đồng thời hỗ trợ bữa ăn trưa và bố trí chỗ nghỉ cho những TS nhà ở xa.  Trung tâm y tế một số quận – huyện bố trí xe cấp cứu và phân công bác sĩ trực tại các điểm thi. Tại điểm thi THPT Hà Huy Giáp, thuộc huyện vùng sâu Cờ Đỏ, UBND huyện bố trí xe đưa rước giảng viên từ chỗ nghỉ đến điểm thi. Cá biệt, điểm thi trường THPT Trung An, cũng thuộc huyện Cờ Đỏ, thầy Nguyễn Văn Mớm, HT trường THPT Trung An, cho biết:  “Ban đại diện hội phụ huynh trường đứng ra tổ chức chỗ nghỉ và ăn uống cho toàn bộ đội ngũ coi thi, và những TS nhà ở xa. Chỗ nghỉ trưa cho TS có nước uống, giường nằm, chỗ tắm. Nhà trường phối hợp Trung tâm GD thường xuyên huyện chuẩn bị nơi ăn trưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho những TS của Trung tâm. Do vùng nông thôn hạn chế phương tiện đi lại, trong khi nhà nghỉ của cán bộ coi thi cách trường hơn 4 km, nhà trường phân công những giáo viên không coi thi phụ trách “làm xe ôm” đưa rước giám thị từ chỗ ở đến điểm thi.”.

Nhân viên đang cọ rửa bàn ghế tại điểm thi THPT Hà Huy Gipas, huyện Cò Đỏ

Hầu hết các trường THPT đang tiếp tục ôn tập, chủ yếu rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm, cho TS. Và sẽ kết thúc đồng loạt vào ngày 17-6-2017…Kết thúc đợt kiểm tra, ông Võ Minh Lợi đánh giá cao công tác chuẩn bị của các điểm thi, và nhận xét: “UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thi và chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ, đảm bảo về chăm sóc y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin liên lạc, cung cấp điện. Do vậy các điểm thi đều được các ngành liên quan hỗ trợ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phương tiện cấp cứu, giao thông an toàn, liên lạc thông tin thông suốt. Về cơ sở vật chất, các điểm thi đều có tường rào bao quanh, tách biệt với khu dân cư, trang bị máy phát điện; Chuẩn bị phương án ứng phó với những tình huống bất thường có thể xảy ra như  mưa bão, lũ lụt; bảo đảm an ninh an toàn cho trong và ngoài điểm thi. Trong giờ thi các điểm thi đều tắt nguồn sóng Wifi. UBND quận - huyện cũng can thiệp để những cơ sở có wifi chung quanh điểm thi đều tắt sóng. Riêng điểm thi THCS Lương Thế Vinh, quận Ninh Kiều, để chuẩn bị cho kỳ thi, Ban giám hiệu trường đã bố trí phòng ở cho Trưởng điểm thi và lực lượng công an; Trang bị tủ mới, đúng qui cách, để  bảo quản an toàn  đề thi và bài thi”.

Đan Phượng