Thứ năm, 7/3/2013, 22h03

Kiểm tra tập HS - việc cần làm của GV

Hiện nay tình trạng học sinh (HS) đi học nhưng lại không chịu chép bài hoặc chép bài cẩu thả, qua loa rất phổ biến. Vì vậy giáo viên (GV) nên thường xuyên kiểm tra tập của HS vì đây là việc làm rất cần thiết nhằm uốn nắn những sai lệch của các em trong quá trình chép bài học. Đây cũng là một trong những yếu tố nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Trước hết chúng ta thử phân tích những sai phạm của HS khi chép bài học tại lớp. Có một số HS vào lớp học không chép bài hoàn toàn, khi GV kiểm tra thì tập các em không chép chữ nào. Các em này thường là HS cá biệt có năng lực học yếu kém nên chán học. Hàng ngày các em đến trường nhằm mục đích vui chơi là chủ yếu. Khi không chép bài thì các em sẽ quay qua quay lại nói chuyện hay trêu chọc các bạn khác làm cho lớp học càng thêm mất trật tự. Sự ồn ào trong lớp học tất nhiên làm cho nhiều em không thể tập trung nghe thầy cô giảng bài. Ngoài ra cũng có trường hợp HS chép bài nhưng không đầy đủ. Ví dụ như bài học toán có hai định lý thì các em chỉ chép định lý 1 nhưng không có định lý 2, hoặc các em không vẽ hình hay ghi phần chứng minh định lý của GV. Tệ hơn có nhiều HS còn chép sai định lý hay định nghĩa. Bên cạnh đó, tình trạng HS vẽ hình nhưng không sử dụng thước cũng khá phổ biến. Như vậy, làm thế nào để khắc phục tình trạng HS chép bài không nghiêm túc tại lớp học?
Khi lên lớp dạy, GV cần có sự quan sát những HS không chép bài, GV có thể gọi các em này đứng lên để hỏi lý do. Sau tiết học nếu còn dư thời gian, GV có thể kiểm tra tập đột xuất một số em HS có biểu hiện lười học. Em nào vi phạm nhiều lần GV có thể bắt viết kiểm điểm hoặc báo với phụ huynh… để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Thỉnh thoảng GV yêu cầu nhiều HS nộp tập để đem về nhà kiểm tra. Sau những lần kiểm tra đó, GV cần nhận xét và phê bình những em chép bài không nghiêm túc tại lớp; ngoài ra GV cần nêu nhận xét vào tập của các em. Cần lưu ý khi kiểm tra tập HS, GV cần kiểm tra cả tập bài học và tập bài tập. Việc chép bài đầy đủ cũng có thể xem là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ chuyên cần của HS và đây là cơ sở đánh giá hạnh kiểm của HS vào cuối học kỳ. Cũng có nhiều GV chấm điểm tập của HS xem như một cột điểm kiểm tra hệ số 1. Đây cũng là việc làm hay giúp HS luôn cố gắng chép bài đầy đủ và sạch đẹp. Đối với những em chép bài không chính xác thì GV yêu cầu HS chép lại cho đúng, vì chép bài sai rồi học sai thì khi làm bài kiểm tra tất nhiên sẽ bị điểm thấp…
Nói chung việc chép bài chính xác, đầy đủ chính là điều kiện cần thiết để HS học tốt. Thầy dạy một đằng, HS chép bài một nẻo thì việc dạy và học khác chi công dã tràng. Vì vậy việc kiểm tra tập HS cần phải làm thường xuyên và GV không được xem nhẹ.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)