Thứ tư, 11/7/2018, 17h12

Kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng lần thứ 7, khóa IX: Thảo luận nhiều vấn đề về giao thông, đô thị

Ngày 11-7, phiên họp ngày thứ 2 kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng lần thứ 7, khóa IX tiếp tục diễn ra với các phiên chất vấn, thảo luận nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến giao thông, đô thị.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng trả lời chất vấn

Liên quan đến lĩnh vực đô thị, đại biểu Trương Minh Hải chất vấn về việc thiếu nước sinh hoạt, trong khi đó tiến độ xây dựng nhà máy nước Hòa Liên, Hòa Trung và nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ còn chậm. Đề nghị đơn vị liên quan cho biết đến khi nào việc xây dựng và nâng cấp trên hoàn thành?

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, so với năm 2017, tình trạng thiếu nước cục bộ năm nay tính đến thời điểm này đã giảm đáng kể dù thời tiết nóng, khách du lịch tăng. Mới đây, Sở đã rà soát toàn bộ hệ thống cấp nước ở Sơn Trà, Liên Chiểu thì không còn tình trạng thiếu nước sạch. Tuy nhiên người đứng đầu ngành xây dựng Đà Nẵng cũng thừa nhận việc đảm bảo đủ nước sạch là khó khăn lớn. Nhà máy nước Hòa Liên đầu tư theo hình thức BOT nên để hoàn thành dự án phải 43 tháng, đã rút ngắn tối đa. Như vậy đến quý II năm 2022 mới hoàn thành.

Trước câu hỏi của ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng: Năm 2022 đưa vào sử dụng nhà máy nước Hòa Liên thì có đảm bảo cung cấp nước cho dân không? Ông Hùng cho rằng, nếu đến năm 2022 nhà máy nước Hòa Liên mới đi vào hoạt động thì từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng có thể đảm bảo đủ nước sinh hoạt nhưng từ năm 2020 đến 2022 là không thể lường trước được chắc chắn có đảm bảo nước được hay không.

Liên quan đến vấn đề giao thông đô thị, đại biểu Tô Hùng cho rằng, bình quân mỗi ngày Đà Nẵng có hơn 50 ô tô đăng ký mới, mỗi tháng có thêm hơn 1.200 xe ô tô. Với tốc độ này, đến năm 2020 toàn thành phố sẽ có 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi đó, chỉ tiêu đất xây dựng giao thông/ đất xây dựng đô thị của Đà Nẵng đạt rất thấp, chỉ 8,3% so với tiêu chuẩn phải từ 23 – 25%. Chỉ tiêu đất cho giao thông trên bình quân đầu người của Đà Nẵng cũng thấp, chỉ 12m2/ người so với quy chuẩn phải từ 15,5 – 17,5m2/người. Như vậy, Đà Nẵng thiếu khoảng 450ha dành cho giao thông; chưa tính đến đất cho giao thông tĩnh. Nếu đầu tư các bãi đỗ xe thông minh như dự định thì phải cần tới hơn 35.000 tỉ đồng. Suất đầu tư cho 1 vị trí đỗ tại bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh lên tới 400 – 500 triệu đồng. Như vậy lấy nguồn đầu tư ở đâu?

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố, các cơ quan chức năng liên quan cần kiểm soát chặt chẽ các phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn. Đồng thời triển khai các phương tiện công cộng nhằm hạn chế các phương tiện cá nhân; xây dựng đề án vận tải công cộng để đảm bảo giao thông trên địa bàn…

Đại biểu Tô Văn Hùng đặt vấn đề về giao thông đô thị thời gian tới

Dự thảo nghị quyết chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện nghỉ công tác để bố trí cán bộ trẻ cũng được thảo luận tại phiên họp. Đại biểu Võ Công Chánh cho rằng đây không phải lần đầu tiên Đà Nẵng áp dụng chính sách khuyến khích cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Điều này sẽ giúp thành phố giải quyết được việc dôi dư cán bộ trong quá trình sắp xếp bộ máy, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội Đà Nẵng, cho biết: Chủ trương này xuất phát từ Đề án cán bộ trẻ của Ban Thường vụ Thành ủy. Từ kỳ họp HĐND năm 2017, chính sách này đã được đưa ra nhưng để hoàn chỉnh đến kỳ họp này mới trình để thông qua. Qua rà soát đội ngũ cán bộ lớn tuổi hiện nay trong khối Đảng, đoàn thể có 69 người (thành phố: 44 người, quận/ huyện: 25 người), khối chính quyền: 178 (thành phố: 101 người, quận/ huyện:77 người), đơn vị sự nghiệp: 69 người (thành phố: 20 người, sở ngành: 49 người). Đây là các đối tượng rà soát để xem xét tính toán trong việc động viên nghỉ việc, tuy nhiên chỉ động viện nghỉ chứ không phải tất cả đều được nghỉ vì khi cán bộ xin nghỉ việc thì phải có cán bộ thay thế.

Ông Đồng cũng cho biết các đối tượng nghỉ việc nhưng vẫn tham gia bảo hiểm xã hội cho đến lúc đủ tuổi nghỉ hưu và bản thân người đó vẫn được thực hiện chế độ nghỉ hưu. Người cao nhất tham gia 4 năm, người ít nhất tham gia một năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Yên