Thứ hai, 22/2/2010, 08h02

Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: Người mê sưu tầm kỷ lục

Nghệ nhân Trần Văn Anh và cộng sự đang thực hiện bức tranh “Thiên Long Việt đồ”

“Tôi tuổi gà (1969) nên phải bôn ba, hay làm, chứ không “bươi móc” chuyện thiên hạ” – nghệ nhân Trần Văn Anh mở đầu câu chuyện về những việc làm không giống ai.
Một năm, 3 ý tưởng “độc”!
“Đó là năm 2006, công việc kinh doanh có phần thuận lợi. Nhiều người nói tui kinh doanh vàng bạc mà không “hớt” không “chặn” thì làm sao giàu có được. Nghĩ cũng buồn, nhưng biết nói sao. Nhiều đêm trằn trọc, tức ứ hơi… Thôi, mình nói, giải thích thế nào chắc nhiều người không hiểu. Chi bằng, ta làm cái gì đó, qua nó mọi người có thể hiểu. Vậy là…” - nghệ nhân Trần Văn Anh - chủ doanh nghiệp Ngọc Minh tâm sự. Hai ý tưởng đầu tiên là làm bức “Bách Tâm đồ” với 100 chữ Tâm và bức “Bách Nhẫn đồ” với 100 chữ Nhẫn đủ mọi kích cỡ, mỗi chữ mỗi kiểu bay bướm, mượt mà… Nghĩ là vậy, nhưng để thực hiện ý tưởng này cũng không dễ. Đầu tiên phải định hình khuôn mẫu, con chữ; rồi huy động, thậm chí nhờ vả anh em hoạ sĩ khắp nơi cung cấp cho mẫu chữ. Có mẫu rồi, lại bôn ba lên rừng tìm loại gỗ - dân gian gọi là gỗ mứt, dát mỏng 6 – 7mm, để dễ tạo hình… “Cũng năm này, anh em tui đang làm lỡ dở hai bức tranh thì trong nhà xảy ra chuyện lớn. Một đêm, trộm vào nhà từ nóc, vơ mất trên 100 lượng vàng. Đến bây giờ chuyên án tìm của, công an cũng bó tay. Tạo chữ đã tốn công, tốn của lại thêm mất bộn vàng khiến vợ con rầu rĩ, nhiều khi tui cũng muốn dứt bỏ để lo làm ăn. Nhưng, không hiểu sao, hai ý tưởng trên có sức hút kỳ lạ, cứ cuốn tôi vào… Một hôm nọ, trong lòng vui vui, tôi chợt nảy ra ý tưởng phải làm cái gì đó để mừng 1.000 năm Thăng Long” – anh Anh nói thêm. “Bách Tâm đồ” và “Bách Nhẫn đồ” hoàn thành trong năm 2006 đã được nhiều nơi mời chào triển lãm. Hai bức này anh đặt tên là “Đến với Tâm về với Nhẫn” đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập “Là bộ tranh thủ công mỹ thuật lớn nhất Việt Nam”.
Xong bộ tranh “Bách Tâm đồ” và “Bách Nhẫn đồ”, anh Trần Văn Anh và các cộng sự bắt tay vào việc sưu tầm các mẫu rồng khắp mọi miền đất nước. Cứ nghe địa danh nào có rồng là Trần Văn Anh đến chụp hình, quay phim để làm mẫu. Từ rồng đá ở miền Bắc, rồng uốn ở kinh thành Huế… đến các con rồng ở đền thờ, miếu mạo khắp miền Tây Nam bộ… đều được sưu tầm, ghi hình. “Mục đích là tạo ra 1.000 con rồng (999 con Mộc Long và 1 con Kim Long), không được giống nhau về mẫu mã, kích thước. Đây là cái khó nhất của bức tranh Thiên Long Việt đồ” – anh Trần Văn Anh nói.
Ngôi nhà của kỷ lục Việt
Bức tranh “Thiên Long Việt đồ” làm từ năm 2006, đến tháng 11-2009 mới hoàn thành. Đây là bức tranh mà anh Trần Văn Anh tâm huyết nhất, cao 6m, rộng 3m. Theo anh, chuyện làm 999 con “Mộc Long - rồng gỗ” mới kỳ công. Riêng lưỡi cưa để làm dáng, làm vảy rồng… hư bỏ bó lại cũng đủ một người ôm. Thợ giỏi cũng chỉ làm được nửa con/ngày. Chuyện rồng hư râu, sứt đầu, bể móng phải bỏ đi nhiều không đếm hết! “Mê quá nên có tính toán chi phí làm gì. Nội tiền vật liệu, công cán cũng “ăn” trên tỷ đồng rồi” – anh Trần Văn Anh kể. Còn với con Kim Long làm bằng vàng 4 số 9, nặng 1,8kg đang trong quá trình hoàn thiện, theo Trần Văn Anh, nó sẽ được gắn lên bức “Thiên Long Việt đồ” vào đúng ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Không chỉ mê xác lập kỷ lục từ việc tạo ra những bức tranh thủ công khổng lồ, nghệ nhân Trần Văn Anh còn có thú đam mê khác là sưu tầm đá và đồ cổ. Nói về đá thì hiện tại anh có cả một kho tàng trưng bày kín cả 3 tầng lầu. Những viên đá này là đá lõi hình thành từ núi lửa nằm rải rác khắp vùng núi Quảng Nam. Đá có nhiều hình thù kỳ bí, mà chỉ có những người yêu thiên nhiên mới có thể nắm bắt được cái hồn, cái tâm, cái dáng của đá. Chỉ với đá thôi cũng đã mang về cho Trần Văn Anh hàng trăm giải thưởng các loại. Có doanh nhân người Hàn cũng mê đá, đã dạm hỏi mua hàng ngàn mẫu đá lõi của Trần Văn Anh với giá vài triệu USD, nhưng anh thẳng thừng từ chối. Còn với đồ cổ thì “tui có hàng ngàn món độc”, theo cách nói của Trần Văn Anh, từ các loại sập gụ lâu đời, đến chén, bát, bình gốm, sứ… thời cổ lai hy.
Sau nhiều năm dồn tâm huyết cho 3 bức tranh “Bách Tâm đồ”, “Bách Nhẫn đồ” và “Thiên Long Việt đồ”, Trần Văn Anh cho biết đã lên kế hoạch xây một bảo tàng của những kỷ lục Việt Nam. Đất đã có trên ngàn mét vuông; tâm nguyện đã có; tiền nong không thiếu; còn hiện vật cũng đủ đầy… thì ngôi nhà kỷ lục chỉ là vấn đề thời gian mà thôi! “Đây sẽ là nơi lưu giữ 3 bức tranh nói trên và cũng là nơi trưng bày các mẫu vật từ đá và các loại đồ cổ… làm nơi cho du khách và các em học sinh đến tham quan, tìm hiểu về nền văn hoá đa dạng của nước Việt hùng cường” - Trần Văn Anh tự hào khẳng định.
GIA THẠNH