Thứ năm, 12/11/2015, 11h46

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Không nên lấy điểm lớp 12 để xét tốt nghiệp

Theo tôi, chúng ta không nên thay đổi phương án thi liên tục trong khi một phương án mới bắt đầu chưa thể đánh giá hết các điểm tối ưu và cần khắc phục những hạn chế để hoàn thiện, hướng tới một kỳ thi chất lượng, hiệu quả như kỳ vọng của toàn xã hội.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 được đánh giá là có những tác động tích cực đối với xã hội. Thiết nghĩ kỳ thi 2016, Bộ GD-ĐT nên duy trì tổ chức phương án thi như năm 2015. Tuy nhiên, cần có những điều chỉnh hợp lý hơn để tránh thiệt thòi, lúng túng cho học sinh. Trước hết, về đề thi nên tách bạch rõ làm 2 phần: Phần dành cho thí sinh làm bài để xét tốt nghiệp và phần dành cho thí sinh làm bài để xét vào các trường ĐH, CĐ. Với việc tách bạch này, các thí sinh có nguyện vọng tốt nghiệp thì chỉ cần ở một mức điểm nhất định, còn muốn vào ĐH, CĐ thì cần có một mức điểm với các câu hỏi mang tính phân hóa hơn nhằm chọn lựa những em có năng lực thực sự, tránh sự đại trà kém chất lượng. Bên cạnh đó, chúng ta không nên gộp cả điểm thi tốt nghiệp với điểm thi ĐH để xét vào các trường ĐH, CĐ.

Về đăng ký nguyện vọng, kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh 2015 cho thấy, nếu dồn cả 4 nguyện vọng với 16 ngành, đăng ký sau khi có kết quả kỳ thi THPT đã ít nhiều gây ra sự xáo trộn, hoang mang trong thí sinh, phụ huynh. Thậm chí, ngay từ những ngày đầu năm học mới, có rất nhiều dư luận về việc các thí sinh chọn sai ngành (mà thực tế là chọn đại một ngành nhằm đến mục đích đỗ ĐH chứ không phải ngành học các em yêu thích, phù hợp năng lực sở trường của mình) đứng trước nguy cơ bỏ học cao. Nên chăng, cho thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và 2 vào các trường ĐH, CĐ trước khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Cần ứng dụng CNTT trong việc chuyển điểm thi ĐH (không bao gồm điểm thi tốt nghiệp) đến các trường ĐH, CĐ theo đăng ký nguyện vọng của thí sinh trước đó, như thi ĐH những năm trước để thí sinh khỏi mất thời gian chạy ngược, chạy xuôi nộp hồ sơ gây nên tình trạng lộn xộn, tốn kém và hoang mang lo lắng.

Một điểm cần điều chỉnh nữa là không nên lấy điểm lớp 12 để xét tốt nghiệp như năm 2015 nhằm tránh tình trạng một số trường nâng điểm ảo cho thí sinh, tạo ảnh hưởng không tốt đến giáo dục nhân cách học sinh sau khi ra trường.

Thái Quốc Khánh

(Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thế Hiếu, Quảng Trị)