Thứ sáu, 16/11/2012, 15h11

Là mình

 Không đơn giản để bạn được là mình với tất cả những gì thật nhất, con người nhất, đẹp đẽ nhất lẫn xấu xí nhất. Bạn đang sống trong một xã hội quay cuồng vì cần những tin tức gây chú ý, những xìcăngđan, những kẻ chụp ảnh lén sẵn sàng “hắt nước sáng” vào bạn bất cứ lúc nào và nhiều lúc bạn sẽ lạc lối đến mức không còn biết mình là ai.
Vùng vẫy thoát khỏi những thứ đó, vượt qua những mặc cảm nội tâm lẫn những phức cảm tâm lý mà hoàn cảnh xã hội mang lại, bạn mới thật sự thoát khỏi sự “kềm kẹp” của thói tò mò xã hội thông qua các tờ báo lá cải. Bạn là
Georgie - một nữ diễn viên hài danh tiếng đang vướng vào xìcăngđan bị chồng bỏ vì ích kỷ, không chịu sinh con và đang bối rối hết sức trước sự săn đuổi của báo chí.
Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh Georgie hoảng loạn bị đám nhà báo gí vào mặt tờ báo có tấm ảnh kẻ cướp chồng cô đang có bầu và trong cơn hoảng loạn ấy, cô đã bị chụp ảnh - phơi bày tất cả nỗi đau mà cô cố giấu bấy lâu nay. Trong một chớp mắt, cô nhìn thấy Bram - kẻ thù truyền kiếp, cái gã tài tử đã lợi dụng sự ngây thơ và lòng ngưỡng mộ của cô. Anh ta không hề tỏ ý gì muốn giúp cô thoát khỏi đám phóng viên giẻ rách này. Cô cố gắng chạy khỏi họ, nhào lên xe và tránh cái “đám kền kền” kia càng nhanh càng tốt. Cô không biết rằng từ đây cuộc sống của cô bỗng dưng gắn liền chặt chẽ với Bram...
Ðằng sau những chi tiết miêu tả sự hào nhoáng và đình đám của cuộc sống các ngôi sao (mà bộ ba Brad Pitt, Angelina Jolie và Jennifer Aniston được xem là các nguyên mẫu) với đám đông săn ảnh lén ồn ào mang lại mối đe dọa đời sống riêng tư của con người, Tình đầu hay tình cuối để lại những giá trị nhân văn lớn hơn trong cách nhìn của tác giả về người phụ nữ, về hành trình con người tìm kiếm những giá trị đích thực trong con người mình, vượt qua những định kiến để tìm kiếm hạnh phúc thật sự.
Georgie tự ti và luôn ở thế yếu trong quan hệ với Lane (chồng cũ), cô luôn hi sinh và cái cô nhận lại là sự phản bội. Georgie mất niềm tin nơi cuộc sống và đàn ông. Bram - gã đàng điếm có tiếng - không làm cô tin tưởng đã dần dần trao lại cho cô sự tự tin đáng lẽ phải có trong cô. Sáu tháng kết hôn giả cũng là lúc cô khám phá được rằng Bram không xấu như những gì người khác và cô nghĩ. Họ tìm lại chính mình và tìm được tình yêu.
Một điều ngạc nhiên thú vị là mặc dù được dán mác “một tiểu thuyết về tình yêu” nhưng Tình đầu hay tình cuối lại làm người đọc cảm động với những trang viết miêu tả mối quan hệ giữa hai cha con Georgie và Paul - người cha kiêm người quản lý hoàn hảo mà cô có, nhưng thật tiếc là trong mắt cô ông lại thiếu đi tình cảm của người cha mà chỉ có sự lạnh lùng, tỉnh táo đến mức cô nghĩ là vô cảm.
Sự lúng túng dễ thương khi tìm cách gần lại với tâm hồn con gái của Paul qua sự tư vấn vô tình của Laura làm cho độc giả cảm động. Laura bảo ông hãy “làm một trò gì đó mà không dính tới công việc, như chơi một ván bài, tóe nước trong bể bơi chẳng hạn” - Paul đã làm theo và không biết rằng Georgie ngạc nhiên qua đỗi. Cuối cùng, Georgie lẫn cha đều nhận ra rằng không phải mình cứ yêu người khác theo cách của mình thì người ấy đã hạnh phúc. Sự lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu tình cảm luôn là điều cần thiết với mỗi thành viên trong gia đình.
Là mình, với tất cả những điều hoàn hảo lẫn hạn chế. Là mình để yêu thương tận cùng và sẻ chia. Tình đầu hay tình cuối xứng đáng để độc giả đọc và tìm thấy chút gì của mình trong đó. 
HỒNG HẠNH
Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: L.Điền
Tình đầu hay tình cuối (nguyên tác tiếng Anh: What I did for love) - tác phẩm thứ 23 của nhà văn Mỹ nổi tiếng Susan Elizabeth Phillips - là những khắc họa tuyệt vời về thế giới điện ảnh Mỹ và các diễn viên cá tính trong dòng chảy phồn hoa lẫn việc đối phó đến mức ám ảnh sự tọc mạch của truyền thông. Tình đầu hay tình cuối được xuất bản năm 2009, khẳng định vị trí best-seller trên New York Times, đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng. Bản dịch tiếng Việt lần này của Mai Trang, giá bìa 110.000 đồng.
Theo TTO