Thứ bảy, 20/8/2016, 09h54

Làm đường không thu phí

Bình Dương vừa xóa sổ một trạm thu phí sau khi mua lại của các chủ đầu tư BOT. Cùng với việc này, Bình Dương cũng chuyển đổi đầu tư một số dự án từ thu phí sang không thu phí.

Làm đường không thu phí
Công nhân tháo dỡ trạm thu phí BOT An Phú trên đường ĐT743 - Ảnh: XUÂN AN

Với quyết định táo bạo này, trạm thu phí An Phú (đường ĐT743) bị xóa sổ, còn dự án đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, đường ĐT746, ĐT747B sẽ không thu phí khi đưa vào hoạt động.

Mua lại trạm thu phí

Hơn 10 ngày nay, giới tài xế đi qua đường ĐT743 - một trong những tuyến đường sầm uất xe tải, xe container nhất của tỉnh Bình Dương - không khỏi vui mừng khi trạm thu phí An Phú dừng hoạt động.

Ông Trần Thanh Liêm - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết tỉnh quyết định mua lại trạm thu phí này để giao cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí.

Một cán bộ dù không tiết lộ giá trị của việc mua lại trạm thu phí An Phú nhưng cho biết với việc ngừng thu phí, chủ đầu tư sẽ phải “hi sinh” khoản thu không nhỏ.

Đây là tuyến đường nối các khu công nghiệp, cảng rất lớn như VSIP 1, ICD Tân Cảng Sóng Thần... tới TP.HCM với hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Hùng - tổng giám đốc Becamex IDC - cho biết ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng sẽ tiến hành mở rộng đường ĐT743 lên sáu làn xe. Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ mở rộng từ cầu vượt Sóng Thần (giao với quốc lộ 1) tới công viên Tân Đông Hiệp.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục mở rộng từ Tân Đông Hiệp tới ngã tư Miếu Ông Cù, đồng thời xây cầu vượt tại các nút giao đông xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3km, vốn đầu tư lên tới 1.330 tỉ đồng (chỉ tính riêng giá trị xây lắp).

Không lập trạm 
dù doanh nghiệp 
bỏ tiền đầu tư

Cùng với việc tiếp nhận và mở rộng đường ĐT743, UBND tỉnh Bình Dương cũng giao Becamex IDC đầu tư nhiều tuyến đường khác với quy mô lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Cụ thể: đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng có tổng chiều dài hơn 64km, là trục đường kết nối quan trọng không chỉ của Bình Dương mà cả khu vực Đông Nam bộ.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ nối quốc lộ 1, quốc lộ 1K và đường Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng giá trị xây dựng của tuyến đường này lên tới gần 4.000 tỉ đồng.

Hai tuyến đường ĐT746, ĐT747B cũng đang được xây dựng với quy mô sáu làn xe, chi phí khoảng 700 tỉ đồng/tuyến.

Đây là các tuyến đường không chỉ kết nối vùng thị xã Tân Uyên với trung tâm tỉnh Bình Dương mà còn giúp các xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đi qua để tới Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên nhanh chóng hơn.

Lúc đầu, UBND tỉnh Bình Dương chủ trương thực hiện dự án hai tuyến đường này bằng hình thức BOT để chủ đầu tư có nguồn thu hồi vốn. Nhưng khi đường gần hoàn thành thì lãnh đạo tỉnh Bình Dương quyết định không thu phí, trong bối cảnh xã hội đang ngao ngán bởi quá nhiều trạm thu phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết đang nghiên cứu để lựa chọn những giải pháp huy động từ các nguồn vốn bên ngoài ngân sách để đầu tư.

Ngoài các tuyến đường không thu phí, còn nhiều dự án mới phải xây dựng như các công trình tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, cầu Bạch Đằng 2... cũng đang nghiên cứu áp dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Làm đường không thu phí
Đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng đoạn giao với quốc lộ 1K (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang được hoàn thành để kết nối với TP.HCM và Đồng Nai. Đây là tuyến đường chủ trương không thu phí theo hình thức BOT - Ảnh: XUÂN AN

Tiền đâu?

Vậy chi phí xây dựng đường lên tới hàng ngàn tỉ đồng sẽ được lấy từ nguồn nào để bù đắp? Văn bản của UBND tỉnh cho biết các tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT746, ĐT747B sẽ được coi như các “công trình tạo lực” của thành phố mới Bình Dương.

Chi phí làm đường sẽ được hạch toán vào giá thành của dự án thành phố mới.

Theo một cán bộ am hiểu tài chính, khi phát triển một khu công nghiệp hoặc khu đô thị thì chủ đầu tư phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước như tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp... Nếu tính chi phí làm đường vào giá thành thì khi nộp thuế, doanh nghiệp sẽ được giảm số thuế phải nộp.

Ngoài ra, khi Becamex IDC làm đường thì chính các khu công nghiệp, đô thị mà doanh nghiệp đầu tư cũng sẽ phát triển. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có nguồn thu nhiều hơn để gián tiếp thu hồi được vốn của dự án làm đường.

Ông Trần Văn Nam - bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - cho biết nếu không cho lập trạm thu phí sẽ mất một nguồn thu đáng kể, nhưng về lâu dài việc giảm bớt trạm thu phí sẽ giảm giá thành cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư vào các dự án khu công nghiệp, đô thị.

Khi đó hiệu quả kinh tế - xã hội sẽ nhiều hơn việc thu tiền từ một vài trạm thu phí.

Chủ động kết nối vùng

Theo ông Trần Văn Nam, dù những năm gần đây tỉnh Bình Dương rất chú trọng phát triển hạ tầng nhưng hiện nay cũng bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Đó là chưa kể việc kết nối giữa Bình Dương và cả vùng kinh tế Đông Nam bộ hiện vẫn còn nhiều hạn chế.

Để tạo sức bật cho phát triển kinh tế, Bình Dương đang kiến nghị Bộ GTVT và các tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Đồng Nai thực hiện nhiều dự án giao thông để tăng cường kết nối vùng.

Chẳng hạn, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đang xem xét việc xây cầu Bạch Đằng bắc qua sông Đồng Nai để kết nối giữa TP mới Bình Dương và TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Bình Dương cũng giải phóng sẵn mặt bằng cho hơn 30km đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh để sẵn sàng cho Bộ GTVT thực hiện dự án.

Đoạn đường Hồ Chí Minh này sẽ tạo tuyến đường tắt cho các phương tiện từ Tây nguyên đi về các tỉnh miền Tây không phải đi vào khu vực trung tâm để tránh kẹt xe. Bá Sơn

Dừng chủ trương đầu tư BOT trên quốc lộ 22B

Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương với tỉnh Tây Ninh về việc không triển khai dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 22B theo hình thức BOT, chỉ dùng vốn ngân sách để đại tu lại mặt đường nhằm không phát sinh trạm thu phí mới.

Quốc lộ 22B là tuyến quốc lộ độc đạo nối TP.HCM tới Tây Ninh. Tuyến đường dài 83km, điểm đầu nối với quốc lộ 22 và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Ông Nguyễn Danh Huy, trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), cũng cho rằng nếu thực hiện theo hình thức BOT trên tuyến quốc lộ 22B, người đầu tiên chịu thiệt chính là nhân dân và các doanh nghiệp tại Tây Ninh.

Khảo sát ban đầu cho thấy nếu đầu tư theo hình thức BOT, hiệu quả mang lại không cao trong khi người dân và doanh nghiệp phải đóng phí.

 

 

 

BÁ SƠN/TTO