Thứ ba, 28/3/2017, 21h45

Làn gió mới từ phim Việt

Thời gian gần đây, trào lưu phim số phận con người đã có nhiều khởi sắc, dần thoát khỏi thời kỳ thiếu vắng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Hoài Linh và Chí Tài trong phim “Dạ cổ hoài lang”. Ảnh: Quang Dũng

Mang đến những hy vọng

Thị trường phim trong nước luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Phim ra rạp liên tục, thậm chí một tuần có hai, ba phim đụng lịch. Số lượng nhiều nhưng không ít phim bị thờ ơ, trôi vào quên lãng vì nội dung hời hợt, thiếu thuyết phục hoặc mô-típ quá quen thuộc, nhàm chán. Phim được Việt hóa đã một dạo “làm mưa làm gió” trên màn ảnh Việt thì nay đã dần thoái trào. Giờ đây, dòng phim về số phận con người, giàu tính nhân văn đang tạo nên cơn sốt và trở thành làn gió mới kéo khán giả ra rạp.

Năm 2015, cộng đồng người Việt ở Đức như nhìn thấy một phần cuộc đời của mình trong từng thước phim “Quyên”, bộ phim tái hiện những gian khó của người xa xứ khi bức tường Berlin sụp đổ cách đây hơn 20 năm. “Quyên” kể về số phận của một phụ nữ xinh đẹp theo chồng vượt biên từ Nga sang Đức trong thời kỳ bức tường Berlin sụp đổ. Đây là khoảng thời gian đầy khó khăn và nước mắt nhưng không bao giờ quên đối với cộng đồng người Việt tại Đức. Nhiều gia đình người Việt ở miền Bắc hầu như đều có một thành viên hay ít nhất quen biết một người đi học hoặc xuất khẩu lao động tại Đông Âu trong thời kỳ này. Bộ phim chạm vào trái tim của những người xa xứ bởi họ tìm thấy hình ảnh của mình đâu đó trong thân phận của nhân vật chính. 

Mới đây, từ sân khấu kịch lên màn ảnh rộng, “Dạ cổ hoài lang” vẫn khiến khán giả phải thổn thức trước nỗi cô đơn, buồn tủi của những phận đời phiêu bạt, lênh đênh nơi xứ người. “Dạ cổ hoài lang” mặc dù đã quá nổi tiếng trong lòng những người Việt yêu sân khấu từ hơn 20 năm nay nhưng không thể phủ nhận chính tác phẩm điện ảnh sẽ giúp đưa câu chuyện kinh điển này tiếp cận thế hệ trẻ trong và ngoài nước một cách rộng rãi và đa chiều hơn. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, trong quá trình thực hiện bộ phim “Dạ cổ hoài lang” đã gặp phải rất nhiều khó khăn và mất đến 3 năm mới có thể ra mắt khán giả. Kinh doanh điện ảnh được xem là một ngành đầy rủi ro. Làm lại một tác phẩm điện ảnh từ sân khấu đã thành công giúp giảm thiểu rủi ro ấy, bởi kịch bản phim vốn đã được kiểm chứng sự thành công về mặt doanh thu.

Giàu tính nhân văn

Sự xuất hiện của dòng phim về số phận con người chứng tỏ các nhà làm phim đã coi trọng vai trò của kịch bản. Đây là yếu tố mà bấy lâu nay trong phim Việt vẫn bị đánh giá là yếu, lủng củng và thiếu sự sáng tạo. Trong khi đó vài năm gần đây, thị trường phim Việt nở nồi.

Những bộ phim về số phận con người của điện ảnh Việt trong thời gian gần đây đã cho thấy vai trò cá nhân đã được để ý đến nhiều hơn chứ không còn mờ nhạt, thiếu sự ám ảnh về số phận con người như dạo trước. Đó chính là những giá trị mà bộ phim mang lại. Nhiều phim nhận được sự phản hồi tích cực của giới chuyên môn lẫn công chúng.

Năm 2017, bên cạnh “Dạ cổ hoài lang” thì phim “Hot boy nổi loạn 2”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, “Lô tô”... là những câu chuyện kể về thân phận con người mang nhiều màu sắc. Phim “Lô tô” dự đoán sẽ làm nên “cơn sốt” trong thời gian tới bởi đầy tính nhân văn. Hình ảnh về những gánh hát lô tô hội chợ luôn tạo cho người khác một sự thoải mái vì không khí vui nhộn, nhiều màu sắc. Thế nhưng, đằng sau đó là những phận đời bạc bẽo, những tâm tư nặng trĩu được giấu kín trong những trò hề mà không phải ai cũng biết. “Lô tô” có câu chuyện, có kịch tính, cao trào, thông điệp mang đến vẫn là sự thương cảm cho những thân phận nổi trôi, nay đây mai đó của những người thuộc giới thứ ba. Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và nhóm biên của bộ phim này, câu chuyện về nhân vật Lệ Liễu trong “Lô tô” do NSƯT Hữu Châu đảm nhận được lấy cảm hứng từ phim tài liệu nổi tiếng “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”.

Nhiều nhà làm phim quá mải mê theo đuổi những điều đặc biệt như kỷ xảo điện ảnh nhưng lại thiếu chất mỹ cảm. Chất mỹ cảm tạo cảm xúc cho khán giả khi bộ phim khép lại. Những bộ phim về số phận con người của điện ảnh Việt trong thời gian gần đây đã cho thấy vai trò cá nhân đã được để ý đến nhiều hơn chứ không còn mờ nhạt, thiếu sự ám ảnh về số phận con người như dạo trước. Đó chính là những giá trị mà bộ phim mang lại. Nhiều phim nhận được sự phản hồi tích cực của giới chuyên môn lẫn công chúng. Đây có thể được xem là một tín hiệu mừng vì có làn sóng đổi mới điện ảnh, đã cho thấy sự đổi mới trong tư duy sáng tác và sự dấn thân, tâm huyết của các nhà làm phim với dòng phim về số phận con người.

Yên Hà