Thứ năm, 31/5/2018, 20h30

Lập lại trật tự an toàn đường bộ, đường sắt

Ch trong 3 ngày, các đa bàn tnh Thanh Hóa, Ngh An và Qung Nam đã xy ra 4 v tai nn đưng st, gây thit hi nghiêm trng v ngưi cũng như cơ s h tng ca ngành đưng st. Phó Thng Trương Hòa Bình đã gi công đin khn yêu cu các đa phương khn trương khc phc và kim chế tai nn đưng st do nguyên nhân ch quan trong thi gian sm nht.

Phó Th tưng ch đo lp li trt t hành lang ATGT đưng b, đưng s các tnh thành có đưng st đi qua

3 ngày: 4 v TNGT đưng st

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, liên tiếp trong 3 ngày (24, 26 và 27-5-2018), 4 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 2 người và làm cho 11 người bị thương. Bên cạnh đó, nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt cũng bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ đồng hồ. Trong đó, vụ tai nạn thứ nhất xảy ra vào lúc 0 giờ 30 phút, ngày 24-5, khi đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 do đầu máy 927 kéo lưu thông đến đường ngang có gác tại Km234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã va vào một xe ô tô tải (BKS: 37C - 151.38) vượt qua đường sắt. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người chết (gồm lái tàu và phụ lái), 10 người bị thương, hư hỏng 150 mét đường sắt, đầu máy và 6 toa xe khách bị trật bánh khỏi đường sắt cùng ô tô tải bị hư hỏng nặng.

Chỉ riêng trong ngày 26-5, ngành đường sắt lại có thêm 2 vụ TNGT khác tại Quảng Nam và Nghệ An. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, vào lúc 16 giờ 18 phút, tàu hàng mang số hiệu ASY2 do lái tàu Nguyễn Đình Sáng điều khiển chạy theo hướng TP.HCM - Hà Nội, và tàu chở hàng mang số hiệu 2469 do lái tàu Dương Trần Chí Hiếu điều khiển theo hướng ngược lại, trong khi cho tàu vào đường ray phụ đã đâm trực diện vào nhau. Vụ va chạm tuy không gây thiệt hại về người, nhưng cú đâm mạnh làm cả 2 đoàn tàu lật khỏi đường ray. Trong đó, đầu máy và 4 toa hàng của đoàn tàu hàng đều bị lật khiến hàng hóa bị rơi vãi ra ngoài. Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu bị thương nặng, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu, còn lái tàu Nguyễn Đình Sáng chỉ bị xây xát nhẹ. Chỉ khoảng 12 phút sau vụ tai nạn ở Quảng Nam, vào lúc 16 giờ 30 phút, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam tại khu vực xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng xảy ra vụ trật đường ray của tàu hàng mang số hiệu 2486. Vụ việc xảy ra khi lái tàu Lê Văn Hanh (thuộc xí nghiệp đầu máy Vinh), kéo 27 toa tàu, chở hơn 1.254 tấn hàng, chạy hướng Nam - Bắc, trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và toa số 4. Hậu quả làm cho 30 mét đường ray và hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này bị ùn tắc trong 3 giờ. May mắn không có thương vong về người, tuy nhiên ngành đường sắt đã phải huy động hơn 100 cán bộ, nhân viên khắc phục hậu quả.

Cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vào lúc 13 giờ ngày 27-5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (huyện Diễn Châu) đã bất ngờ đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh (có biển báo cấm ô tô) làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút. Theo nhận định của Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân các vụ tai nạn trên chủ yếu là do nhân viên ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt đường bộ với đường sắt; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện; hoặc do tài xế điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.

Kim chế tai nn do nguyên nhân ch quan

Phó Th tưng Trương Hòa Bình yêu cu cn tăng cưng công tác kim tra, giám sát vic thc hin quy đnh, quy trình chy tàu ca công nhân viên, lái tàu ngành đưng st. Đng thi đy mnh ng dng khoa hc công ngh vào công tác t chc chy tàu cũng như công tác kim tra, giám sát.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia) vừa có công điện yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an, ban ATGT các tỉnh thành có đường sắt đi qua chú trọng tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế TNGT đường sắt do nguyên nhân chủ quan. Theo nội dung của công điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên và kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tương tự.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lực lượng chức năng tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ TNGT đường sắt từ đầu năm 2018 đến nay, do nguyên nhân chủ quan gây ra. Qua đó nhằm phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Đồng thời, cần tập trung rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh và bổ sung chặt chẽ hơn.

Không chỉ tập trung khắc phục hậu quả các vụ TNGT đường sắt và chấn chỉnh những bất cập hiện có, Phó Thủ tướng còn yêu cầu ban ATGT các tỉnh thành có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư về Luật Giao thông đường bộ - đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt. Đặc biệt cần phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trong thời gian sắp tới.

Bài, nh: Vũ Phương