Thứ hai, 3/11/2008, 10h07

Lớp học “kéo” học sinh rời xa “thế giới ảo”

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bà Trần Thị Kim Liên đang tư vấn cho một phụ huynh có con “nghiện” game onlineTheo thống kê của tổ chức OIC (Online Information and Consulting Servive), hiện Việt Nam có tới 4 triệu người dùng internet để chơi game thường xuyên. Không ít trong số đó đã trở thành “con nghiện”, họ có thể chơi 5 - 6 tiếng/ngày, thậm chí hai - ba ngày liên tục. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ bỏ học, bỏ công việc, thậm chí bỏ cả ăn uống… Trước thực trạng này, Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh thiếu niên miền Nam đã mở lớp “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích” nhằm kéo lớp học sinh này rời xa “thế giới ảo” game online….

Bà Trần Thị Kim Liên - Phó giám đốc trung tâm cho biết: “Sau gần hai tuần chiêu sinh, đến nay đã có 20 phụ huynh đến đăng ký cho con theo học. Ngoài các phụ huynh ở TP.HCM, cũng có nhiều người ở các tỉnh như Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Long An…”.

PV: Bà có thể cho biết tâm trạng chung của các ông bố, bà mẹ khi tới trung tâm đăng ký cho con theo học lớp “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích”?

- Bà Trần Thị Kim Liên: Có thể nói, hầu hết các ông bố, bà mẹ đều có chung một tâm trạng là tuyệt vọng và chán nản. Họ đã bất lực với con em của mình. Có phụ huynh tâm sự với tôi, ông đã dùng dây xích xích con lại nhưng rốt cuộc quí tử của ông vẫn không thoát khỏi ma lực của game online. Một bà mẹ cũng cho biết, sau nhiều lần khuyên bảo nhẹ nhàng, rồi đánh mà đứa con vẫn cứ bỏ học đi chơi game. Có lần bà đã đứng trên lầu và nói với đứa con: “Nếu con không bỏ game online thì mẹ sẽ nhảy lầu tự tử” nhưng đứa con vẫn chứng nào tật nấy…

Còn những “game thủ” thì sao, các em có gì đặc biệt?

- Qua tiếp xúc với các em cũng như các bậc phụ huynh, chúng tôi nhận thấy trước khi trở thành “game thủ”, những đứa trẻ này rất thông minh và học giỏi. Và khi đã trở thành “game thủ”, phần lớn các em học hành sa sút, thậm chí có một số em đã bỏ học. Vì tiếp xúc với thế giới ảo quá nhiều nên các em sống xa rời thực tế. Nguy hiểm hơn cả là nhiều em trở nên vô cảm, không còn tình thương đối với gia đình, bạn bè. Riêng về sức khỏe thì quá tệ, hầu như em nào cũng gầy còm ốm yếu, mặt mũi hốc hác vì thiếu ăn, thiếu ngủ…

Sau nhiều lần tư vấn cho các bậc phụ huynh, bà có biết nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng “nghiện” game của con cái họ hay  không?

- Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là sự thiếu quan tâm của gia đình. Chẳng hạn như trường hợp của ông P. ở Đà Nẵng. Đ., con trai ông học rất giỏi. Khi còn học cấp 3, Đ. học trường chuyên của tỉnh, rồi đậu vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (khoa Công nghệ Thông tin). Năm thứ nhất ĐH, kết quả học tập của Đ. đạt loại giỏi nên vợ chồng ông P. tin tuyệt đối vào con. Sang năm thứ hai, Đ. bắt đầu chơi game, rồi “nghiện”, cuối cùng thì bỏ học. Sau hơn hai năm Đ. bỏ học, gia đình ông P. mới phát hiện ra. Trường hợp của bà Th. (Q.Tân Bình) là giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Do chồng bị bệnh nặng nên bà dành hết thời gian chăm sóc chồng và ít quan tâm đến đứa con trai. Sau nhiều lần bị bạn bè rủ rê, con trai bà Th. nhanh chóng trở thành “game thủ”. Đặc biệt có trường hợp cụ Ph. (Q.Bình Thạnh) gần 80 tuổi rồi mà vẫn phải lặn lội tới trung tâm đăng ký học cho cháu. Cụ Ph. kể, sau khi ly hôn, con gái cụ bỏ lại đứa con cho mẹ nuôi rồi đi lấy chồng khác. Thiếu sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ nên thằng cháu của cụ sa đà vào thế giới ảo để quên đi cuộc sống hiện tại…

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Để có tiền hút chích ma túy, các “con nghiện” đã đi ăn cắp, ăn trộm. Những “con nghiện” game online cũng vậy, lấy tiền của cha mẹ, ăn cắp của bạn bè, cướp giật, lừa đảo để có tiền “ném” vào quán internet. Nhưng “nghiện” game online còn nguy hiểm hơn cả nghiện ma túy. Bởi pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc tàng trữ, buôn bán và sử dụng ma túy. Theo đó, những người nghiện ma túy đều bị đưa vào trại cai nghiện; những kẻ buôn bán, tàng trữ ma túy đều phải vào tù. Nhưng game online thì không ai cấm mà hoạt động công khai. Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà sản xuất vẫn ra rả quảng cáo những game mới với lời lẽ vô cùng hấp dẫn; các tiệm internet mọc lên như nấm; thỉnh thoảng người ta còn tổ chức các cuộc so tài cao thấp giữa các “game thủ”…

Trước khi tìm đến trung tâm, ắt hẳn các bậc phụ huynh đã có nhiều biện pháp giúp con, cháu “cai nghiện” nhưng… tất cả đều thất bại. Vậy ở lớp học “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích” có “chiêu” gì đặc biệt?

- Trước khi mở lớp “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích”, chúng tôi đã nghiên cứu nhiều biện pháp “cai nghiện” ở các nước trên thế giới. Ví dụ như ở Trung Quốc, người ta sử dụng vũ lực (đánh); còn ở Hàn Quốc, người ta sử dụng biện pháp vật lý trị liệu… để “cai nghiện” cho các “game thủ”. Cả hai biện pháp này đều không phù hợp với Việt Nam.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, chúng tôi đã xây dựng được một giáo trình đặc biệt cho lớp học này. Thông qua những câu chuyện, những trò chơi, những khoảnh khắc bạn bè, những cuộc gặp gỡ giao lưu và các hoạt động xã hội từ thiện, chúng tôi sẽ dẫn dắt cảm xúc của các em ra khỏi thế giới ảo để trở về với thế giới hiện thực.

Lớp học sẽ kéo dài trong 8 tuần, mỗi tuần học hai ngày (thứ bảy và chủ nhật), khóa đầu tiên khai giảng vào ngày 29-11 đến đầu tháng 1-2009. Trong thời gian học, các học viên ăn, ngủ và sinh hoạt tại trung tâm.

Các ông bố, bà mẹ đã mất cả năm, thậm chí hai - ba năm mà vẫn không thể “kéo” con rời xa thế giới ảo. Với thời gian 8 tuần, mỗi tuần chỉ có hai ngày, liệu những người tổ chức lớp học có quá ảo tưởng về kết quả?

- Thật sự là chúng tôi cũng rất lo lắng, bởi gia đình các em và dư luận xã hội đang rất kỳ vọng vào lớp học này. Vì sự kỳ vọng của mọi người, chúng tôi sẽ cố gắng.

Với các hoạt động như làm bánh, giặt và ủi áo để tặng cho các em nhỏ ở mái ấm, nhà mở, Ban tổ chức hy vọng sẽ giúp các học viên nhận ra giá trị của bản thân. Những trò chơi vận động như “Chui địa đạo tiếp sức”, “Chuyển chanh bằng muỗng”, “Trồng tháp mười”, “Bịt mắt xây nhà”… sẽ đánh thức tình cảm tương thân tương ái của các học viên. Thông qua “Hộp cảm xúc”, các em được nói lên những điều ước, những yêu cầu của bản thân, Ban tổ chức sẽ tạo mọi cơ hội để các em được toại nguyện…

Thời gian 8 tuần là quá ít để các “game thủ” có thể nói “không” với game online nhưng ngoài việc học tập trung tại Trung tâm, ở gia đình phụ huynh cũng phối hợp với giáo viên giúp đỡ các em “cai nghiện”. Trung tâm sẽ tập huấn các biện pháp “cai nghiện game online” cho phụ huynh…

Phải thừa nhận rằng, lớp học “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích” ra đời chỉ giải quyết được “phần ngọn”, “còn phần gốc” phải do các cơ quan chức năng giải quyết.

Xin cám ơn bà. Chúc cho lớp học “Cai nghiện game online và sử dụng internet có ích” thành công…

Hòa Triều (thực hiện)