Thứ hai, 15/3/2010, 14h03

Luật sư của bạn

Hỏi: Tôi chịu trách nhiệm lo sổ sách chế độ cho cán bộ của cơ quan, nhưng không đề xuất trả trợ cấp thôi việc cho những người xin nghỉ việc. Như vậy tôi có phải chịu trách nhiệm về việc này?
NGUYỄN NGỌC HUỆ (Tân Sơn Nhì, Tân Phú, TP.HCM)
Trả lời: Nghị định số 54/2005/NĐ-CP ngày 19-4-2005 của Chính phủ quy định “Về  chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức”  thì bạn chỉ được hưởng chế độ thôi việc khi có quyết định bằng văn bản. Cơ quan có trách nhiệm trả sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) để bạn tiếp tục tham gia BHXH tại nơi làm việc mới. Bạn là công chức, viên chức, hiển nhiên bạn phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền đề nghị nhận trợ cấp thôi việc theo quy định với tư cách cá nhân
Hỏi: Tôi là cán bộ biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hơn 15 năm nay. Cuối năm 2009 tôi làm đơn xin nghỉ việc, lãnh đạo cơ quan có ký đồng ý nhưng chưa có quyết định. Tôi có quyền đòi cơ quan phải trả trợ cấp thôi việc và chuyển BHXH đến cơ quan mới hay không?
NGÔ VĂN CƯỜNG (Dầu Tiếng, Bình Dương)
Trả lời: Nghị định số 54/2005/NĐ-CP ngày 19-4-2005 của Chính phủ “Về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức” thì bạn chỉ được hưởng chế độ thôi việc khi có quyết định bằng văn bản. Cơ quan có trách nhiệm trả sổ BHXH để bạn tiếp tục tham gia BHXH tại nơi làm việc mới. Công chức, viên chức hiển nhiên phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền đề nghị nhận trợ cấp thôi việc theo quy định với tư cách cá nhân.
LG. NGUYỄN THẾ THANH