Thứ năm, 22/9/2016, 21h37

Mô hình trường học an toàn: Một dự án thiết thực, hữu ích cho học sinh

Sáng 21-9-2016, Ban ATGT TP.HCM cùng với Sở GD-ĐT TP.HCM, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và UBND quận 9 đã tổ chức bàn giao dự án Mô hình trường học an toàn cho Trường THCS Long Trường (phường Long Trường, quận 9). Được biết dự án đã được xây dựng trong gần hai năm về việc tổ chức giao thông an toàn ở khu vực trường học.

Ông Nguyễn Trọng Thái (hàng trước) và ông Nguyễn Ngọc Tường (hàng sau) cùng các em HS rất phấn khởi với Mô hình trường học an toàn (ảnh chụp sáng 21-9)

Dự kiến, mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn TP cũng như trong cả nước trong thời gian sắp tới.

Thiết thực cho học sinh

Dự án Mô hình trường học an toàn thuộc chương trình “Đi bộ an toàn” giai đoạn 2014-2016 do Ban ATGT TP, Quỹ AIP phối hợp với UBND quận 9 xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn quận 9 từ năm 2014 đến nay, được FedEx tài trợ với tổng kinh phí đầu tư là 3.744.132.000 đồng. Mục tiêu của dự án này nhằm tạo nên mô hình tham khảo, nghiên cứu về ATGT giúp cho học sinh (HS) an toàn hơn khi đến trường và trên đường từ trường về nhà. Qua đó góp phần kéo giảm tỷ lệ TNGT đối với HS, nhất là tại các đoạn đường, khu vực trường học có lưu lượng giao thông đông đúc, nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Trong nội dung thực hiện, dự án chú trọng cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông xung quanh các trường học mục tiêu trên địa bàn quận 9, gồm Trường THCS Trần Quốc Toản, Tiểu học Phước Thạnh và THCS Long Trường. Trước cổng trường THCS Long Trường đã được lắp đặt 2 trụ đèn tín hiệu STK D114/90mm (cao 7mm, dày 4mm), sơn 2 vạch sang đường với lớp sơn 2mm, sơn 4 cụm sơn gờ giảm tốc dày 6mm và lắp đặt các loại biển báo gồm biển báo trường học, biển báo đường dành riêng cho người đi bộ, biển báo giảm tốc độ. Trong đó, trụ đèn tín hiệu của mô hình Trường học an toàn được thiết kế đặc biệt hơn so với trụ đèn tín hiệu giao thông thông thường, bao gồm: 1 bộ 3 đèn tín hiệu (3 màu), 1 bộ đèn dành cho người đi bộ, 1 bộ đèn tín hiệu đỏ chữ thập, 1 bộ đèn tín hiệu thời gian đếm lùi 3 màu, 1 nút ấn cho người đi bộ, trụ điều khiển cao 1,1m. Theo đó, khi người đi bộ muốn qua đường chỉ cần bấm vào nút điều khiển, khi đèn bật sang màu xanh, có hình người đi bộ là lúc được phép qua đường, và khi đèn chuyển sang màu đỏ thì người đi bộ phải dừng chờ.

Đánh giá về Mô hình trường học an toàn, ông Nguyễn Trọng Thái, khẳng định: “Đây là chương trình đầu tiên được làm thí điểm khá toàn diện về xây dựng mô hình trường học an toàn, giúp HS an toàn hơn khi đến trường và từ trường về nhà, góp phần giảm tỷ lệ TNGT cho trẻ em. Tôi tin tưởng rằng, cuối năm nay sau khi triển khai đánh giá kỹ càng kết quả, thì đây sẽ là mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn toàn TP cũng như trên cả nước”.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực trường học, dự án còn chú trọng phổ biến, giáo dục kiến thức về đi bộ an toàn cho phụ huynh và HS, thông qua các buổi giáo dục kiến thức, kỹ năng về đi bộ an toàn cho HS tại trường học. Đồng thời, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho phụ huynh và vận động phụ huynh hỗ trợ tích cực trong quá trình thực hiện dự án.

Sẽ nhân rộng trên địa bàn TP và cả nước

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng, Ủy ban ATGT quốc gia đã khẳng định như vậy tại buổi bàn giao dự án Mô hình trường học an toàn và đánh giá đây là mô hình hữu ích cho cộng đồng và đặc biệt đối với TP.HCM. Ông Thái lưu ý, theo nghiên cứu của Trường ĐH Việt Đức cho thấy, TNGT ở TP.HCM giảm liên tục, nhưng TNGT ở trẻ em lại gia tăng qua các năm. Cụ thể số trẻ em tử vong vì TNGT năm 2013 là 35 em/775 vụ, năm 2014 là 61 em/701 vụ, năm 2015 tăng lên 111 em/692 vụ.

Phấn khởi tiếp nhận mô hình thí điểm hữu ích cho HS và người dân trên địa bàn quận, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND, Phó ban ATGT quận 9 hy vọng, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ và đồng hành của các tổ chức, đặc biệt là sự phối hợp của các thầy, cô giáo và phụ huynh sẽ thúc đẩy thực hiện mô hình ngày càng hiệu quả, giúp cho các em HS được an toàn tính mạng mỗi ngày đến trường và khi tham gia giao thông trên đường.

Để hiệu quả của mô hình này đạt được hiệu quả bền vững, vị Phó Chủ tịch quận giao trách nhiệm cho Đội CSGT và CSTT địa phương phối hợp tăng cường tuần tra, chốt chặn ở khu vực cổng trường vào giờ cao điểm và giờ tan học để hướng dẫn HS và người tham gia giao thông cách sử dụng đèn tín hiệu qua đường an toàn trong tháng đầu thực hiện. Đồng thời phối hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn HS các kiến thức và thực hành đi bộ an toàn…

Căn cứ từ tình hình thực tế của TP, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM khẳng định: “Mô hình trường học an toàn là một mô hình thiết thực, bảo đảm cho các em đi bộ an toàn đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất về TNGT cho các em HS. Qua đó góp phần xây dựng ý thức cho các em cũng như người dân mỗi khi tham gia giao thông”.

Ông Tường cho biết, từ mô hình này, Ban ATGT tiếp tục xem xét để từ đây đến cuối năm, sẽ rà soát lại những gì đã làm được và khắc phục những mặt còn hạn chế, nhằm nhân rộng mô hình này trên các địa bàn quận, huyện. Trong đó, phần lớn tập trung ở các vùng ven và ngoại thành nhằm giúp các em đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, đối với khu vực nội thành, mặc dù các em HS chủ yếu được phụ huynh đưa đón, nhưng những trường có tỷ lệ HS đi bộ nhiều, Ban ATGT TP sẽ kết hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng triển khai mô hình trên để đảm bảo an toàn cho các em đến trường mỗi ngày.

Bài, ảnh: Bích Vân