Thứ sáu, 7/1/2011, 16h01

Mô hình vườn trường: Học sinh yêu thiên nhiên hơn

Vườn trường được trồng các loại cây
Năm học 2010-2011, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có chủ trương đưa vào trường học khu vườn thực vật để nhằm giúp học sinh có một môi trường trong sạch. Nhưng, trên hết là giúp các em ý thức bảo vệ thiên nhiên. Việc làm này mang lại hiệu quả thế nào sau khi đã phát động phong trào Vườn thực vật của em?
Theo đó các trường tự tạo ra một khu vườn trường phù hợp với diện tích, không gian và kinh phí của trường để giúp học sinh có thêm mảng xanh ngay trong môi trường mà các em học tập hằng ngày. Việc làm này đã gây được sự hứng thú cho các em khi được nhà trường phát động. Các em đã chung tay với trường đóng góp cây xanh, chậu… Và thế là, một khu vườn trong trường được hình thành với sự đóng góp của cả thầy và trò. Cũng chưa đủ, những lúc rảnh rỗi hay trong những giờ sinh hoạt ngoại khóa, các em được thầy cô dẫn xuống “vườn” để chăm sóc cây, cắt cỏ, lá, tưới cây… Tất cả những việc làm này đều mang lại sự thích thú cho học sinh. Các em được hòa mình vào thiên nhiên, được tự tay chăm sóc cây sao cho cây tốt và xanh tươi hơn. Như vậy, vừa tạo “việc làm” cho các em ngay từ môi trường giáo dục, vừa giúp rèn kỹ năng sống để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ sự trong lành của môi trường. Cá biệt, ngay trong khu vườn trường còn có cả những bài thơ, câu văn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Mỗi khi được xuống “làm việc” hay xuống thăm vườn, các em đều cảm thấy vui và thích thú khi ngắm nhìn những cây xanh đang vươn cao trong nắng sớm, đang nở hoa khoe sắc. Chính vì vậy, tạo cho các em tâm hồn yêu thích thiên nhiên. Và quan trọng hơn là hình thành thói quen về trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.
Đã có rất nhiều phong trào được phát động trong nhiều năm qua, nhưng sau một năm hay một khoảng thời gian thực hiện, dường như các phong trào ấy lại bị “lãng quên” dần và không còn mấy trường thực hiện nữa. Do vậy, với việc làm mang ý nghĩa lớn và thiết thực này, tôi cho rằng việc duy trì và phát triển đồng đều, rộng khắp và có chiều sâu là điều cần thiết để giúp các em được hòa mình với thiên nhiên ngay trong môi trường học tập. Đồng thời, giúp các em hình thành kỹ năng trong việc bảo vệ môi trường sống bằng cách bảo vệ cây xanh không chỉ ngay tại trường mà bất cứ nơi đâu, các em đến. Có như vậy, môi trường sống của chúng ta mới được bảo vệ từ chính thói quen tốt mà mỗi nhà trường đã hình thành cho các em. Và phong trào này mới thật sự có ý nghĩa.
Trần Minh Duy
(Trường Quốc tế Việt Úc)