Thứ năm, 14/6/2018, 20h39

Mùa tập huấn cần có cách làm hiệu quả

Thông thường, các đợt tập huấn giáo viên (GV) diễn ra trong ba tháng hè. Vì vậy, khi được giấy triệu tập đi tập huấn cấp bộ (thường là các địa điểm: Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt…), đa số GV đều… mừng vì có thời gian kết hợp đi tham quan. Tập huấn kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” rõ ràng vừa tiêu tốn tiền vừa không thu được kết quả. Rồi những GV cốt cán này về cơ sở mở lớp tập huấn cấp tỉnh, cấp trường thì sự truyền đạt không còn chính xác vì đã “tam sao thất bổn”. Để các kỳ tập huấn sắp tới có hiệu quả cần phải thay đổi cách thức làm; không thể cứ theo lối mòn như lâu nay (giảng viên lên lớp, GV ngồi mở tài liệu theo dõi và… gạch chân những ý mà giảng viên nhấn mạnh, lưu ý). Cụ thể như sau:

Một: Cử GV có tinh thần trách nhiệm, có trình độ nhất định, cần thiết để tiếp thu; giao nhiệm vụ cụ thể từng người khi đi tập huấn và sau khi tập huấn về. Có như vậy thì mỗi thành viên luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm; xứng đáng với niềm tin của sở, của trường…

Hai: Gửi chương trình, nội dung tập huấn trước ít nhất một tháng cho các trường nghiên cứu trước. Phân công các cụm trường, nhóm trường chịu trách nhiệm thuyết trình; thực hành từ 1 đến 2 nội dung trong lớp tập huấn. Các trường, nhóm trường khi đã nghiên cứu, bàn bạc cần có bộ câu hỏi nêu ra để cùng nhau phản biện hoặc ban tổ chức lớp tập huấn lý giải, trả lời, chia sẻ cùng nhau nhằm tìm ra câu trả lời tối ưu nhất… Trước đây, GV khi đến lớp tập huấn mới nhận tài liệu và được “dặn dò” là nghiên cứu trước (ngay trong đêm) để ngày mai bắt đầu học. Không thể đọc và tìm hiểu cặn kẽ từng nội dung khi làm trong một khoảng thời gian ít ỏi.

Ba: Một khi đã phân công rõ ràng, cụ thể cho từng nhóm trường thì ban tổ chức cần kiểm tra việc thực hiện tới đâu; lên lịch làm việc để chủ động trong điều hành. Tránh tình trạng kêu đến tên trường nhưng trường báo cáo là chưa chuẩn bị kịp; do đó ban tổ chức phải đôn trường khác lên, rất bị động và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tham dự.

Tập huấn chuyên môn không phải đi chơi mà là phải tự giác làm việc khoa học; làm việc cật lực, hết mình mới lĩnh hội được nội dung truyền đạt. Chúng tôi đã từng có những kỳ tập huấn sôi nổi, phản biện đến mức gay gắt và ai cũng căng mình ra để làm việc nhằm mang lại cho mình những kiến thức bổ ích.

Lê Đc Đng
(Sóc Trăng)