Thứ năm, 11/1/2018, 23h19

MV cổ trang: Đừng để lai căng

Những MV (music video) nhanh chóng lọt vào top xu hướng thịnh hành trên internet thời gian gần đây, trong đó có nhiều MV được làm theo phong cách cổ trang.

MV cổ trang “Chờ người” của Tố My. Ảnh: L.S

Đổ xô làm MV cổ trang

Năm 2017, MV “Lạc trôi” mang phong cách cổ trang, ma mị pha hiện thực kỳ ảo của Sơn Tùng M-TP gây chấn động khi lọt vào top 6 MV được xem nhiều nhất của YouTube chỉ sau hai ngày ra mắt. Sau đó, nhiều nghệ sĩ cũng đổ xô làm MV theo phong cổ trang. Cuối năm 2017, Bảo Anh chính thức quay trở lại đường đua Vpop với MV cổ trang gây “sốt” cho người hâm mộ.

Những MV của ca sĩ trẻ hiện nay đều đi theo xu hướng MV không khác gì phim ngắn đang rất thịnh hành tại Việt Nam. Với chất liệu sử dụng từ những bộ phim cổ trang của Trung Quốc như “Họa Bì 2”, “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa…”, MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh cho khán giả cảm giác ma mị như trong những bộ phim kiếm hiệp của Trung Quốc. Câu chuyện trong MV mang màu sắc liêu trai khi kể về mối tình trái ngang của ma nữ Bảo Anh phải mượn xác Mai Hồ để bên cạnh Huỳnh Anh. Để rồi sau đó, MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh thu hút nhiều lượt view, tạo cảm hứng cho nhiều MV mới na ná phim cổ trang Trung Quốc của ca sĩ Việt.

Khoảng giữa Sơn Tùng và Bảo Anh, không ít ca sĩ cũng thử sức với xu hướng này, gồm: Đan Trường (MV Thiên tử), Trương Quỳnh Anh (MV Họa tình), Thủy Tiên (MV Dẫu chỉ là mơ), Tố My (MV Chờ người). Gần đây nhất có Ngô Kiến Huy với MV “Lạc giữa nhân gian”.

Tuy nhiên, các hình tượng nam trong MV cổ trang Việt cũng được xây dựng bằng hình ảnh các ông vua trong phim cổ trang Trung Quốc. Bên cạnh đó, hình tượng của Tố My trong “Chờ người” khi là ma nữ của “Họa bì”, khi là danh tướng của “Dương Gia tướng”, lúc lại là nhân vật giang hồ xuất chúng như Tiểu Long Nữ của “Thần điêu đại hiệp”… cũng làm cho khán giả khó có thể tìm thấy chút văn hóa Việt nào trong đó. Dù với bất cứ hình tượng nào thì khán giả cũng dễ dàng nhận ra đó vẫn là hình ảnh của một nữ nhân trong phim cổ trang Trung Quốc.

Có gì riêng?

Để “đổi món” cho khán giả, ca sĩ và nhà sản xuất đã đầu tư cho MV nhiều hơn. Nhiều MV còn được làm theo xu hướng điện ảnh đang thịnh hành hiện nay. Thế nên, người thưởng thức MV giống như thưởng thức một phim ngắn có thời lượng từ 9 đến hơn 11 phút, chứ không phải 3-4 phút như một MV thông thường. Bởi vậy, để lột tả hết bài hát vốn chỉ kéo dài 3 phút, cần sự đầu tư rất công phu. Bên cạnh những MV kể chuyện tình sướt mướt thời hiện đại, MV cổ trang chính là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ và nhà sản xuất trong thời gian qua.

Trước những hình ảnh mang vẻ đẹp liêu trai na ná những nhân vật nữ chính trong các phim Trung Quốc mà Bảo Anh, Trương Quỳnh Anh, Tố My... thể hiện thì liệu khán giả Việt có tìm được sự đồng cảm. Chính vì không tìm được hướng đi riêng cho MV của mình mà chịu sự ảnh hưởng, chi phối của các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc lên quá trình xây dựng hình tượng nhân vật khiến cho các MV cổ trang Việt Nam không gần gũi với khán giả Việt.

Để có được MV cổ trang công phu, hoành tráng, nhiều ca sĩ rất “chịu chi” khi phải bỏ ra chi phí khá cao. Thế nhưng, chi phí cao không đồng nghĩa với MV ấy mang dấu ấn sáng tạo cá nhân. Nếu theo dõi các MV của nghệ sĩ Việt hiện nay, không khó để nhận thấy nhiều MV đều lấy hình tượng từ những bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc, hình tượng nhân vật đa phần là bản sao của các bộ phim cổ trang Trung Quốc ăn khách trên thị trường.

Trong xu thế của làng giải trí hiện nay, các ca sĩ từ nổi tiếng đến vô danh đều dùng MV là công cụ chính để khán giả có thể nhớ, có thể biết đến mình. Chủ đề thường giống nhau khi xoay quanh những câu chuyện tình yêu hiện đại hay trong quá khứ xa xưa. Do đó, sự khác biệt và độc đáo chỉ nằm ở ý tưởng và phong cách thể hiện.

Thế nhưng, trước những hình ảnh mang vẻ đẹp liêu trai na ná những nhân vật nữ chính trong các phim Trung Quốc mà Bảo Anh, Trương Quỳnh Anh, Tố My... thể hiện thì liệu khán giả Việt có tìm được sự đồng cảm. Chính vì không tìm được hướng đi riêng cho MV của mình mà chịu sự ảnh hưởng, chi phối của các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc lên quá trình xây dựng hình tượng nhân vật khiến cho các MV cổ trang Việt Nam không gần gũi với khán giả Việt. Tìm hướng đi mới, sáng tạo cho MV là điều nên làm nhưng cách làm của nhiều ca sĩ và nhà sản xuất trong nước hiện nay có phần mang tính lai căng, tạo sự nhàm chán cho người xem.

Với nhiều ca sĩ sẽ là thách thức khi đầu tư một MV chất lượng vì sẽ rất tốn chi phí, thời gian, đặc biệt là MV cổ trang. Điều đáng lo ngại hơn cả là liệu có thể níu được khán giả dài lâu khi bắt buộc phải trói mình vào những bản gốc đến từ văn hóa Trung Quốc?

Yên Hà