Thứ ba, 5/6/2018, 21h18

MV ma mị “khuynh đảo” nhạc Việt

Thi gian gn đây, nhiu ca sĩ Vit Nam rt thích làm MV (video ca nhc) vi các hiu ng đánh thng vào th giác hình nh, to cm giác ma m cho ngưi xem. Nhng MV này thu hút mt lưng xem k lc trên nhiu trang nghe nhc trc tuyến.

MV “Bùa yêu” ca ca sĩ Bích Phương đy yếu t ma m. Ảnh: A.K

Càng ma m, càng hút “views”

Tháng 5 vừa qua được xem là tháng vô cùng sôi động với nhạc trẻ Việt Nam khi các nghệ sĩ trẻ tên tuổi trong showbiz liên tiếp tung ra các sản phẩm âm nhạc được đầu tư. Một điểm chung trùng hợp là các MV mới ra mắt ồ ạt dạo gần đây đều mang đến cho khán giả cảm giác ma mị, “quái dị”. Chưa bàn đến nội dung ca khúc, một loạt MV màu đỏ - đen làm chủ đạo, nội dung hình ảnh ma mị đã được Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Chi Pu... tung sản phẩm minh chứng điều đó.

Thêm một lần nữa, dư luận lại xôn xao trước sức hút của ca sĩ Sơn Tùng khi chàng trai này đã làm nên câu chuyện chưa từng có trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng vừa ra lò được 18 phút đã cán mốc 1 triệu lượt xem. Và trong vòng 24 tiếng, MV này đã đạt 22 triệu lượt xem, trở thành ca khúc được nghe nhiều nhất thế giới ở thời điểm đó. Dù vậy, không ít người yêu nhạc vẫn hoang mang vì không thể nào nghe rõ chữ bài hát, phần nhạc lẫn nội dung đầy sự khó hiểu và màu sắc ma mị bao trùm MV.

Lấn sân sang thị trường âm nhạc chưa lâu, Chi Pu cũng là cái tên được nhắc đến nhiều trong nhạc Việt. Mới đây, từ hình ảnh cho đến vũ đạo, MV “Đóa hoa hồng” của Chi Pu đều khiến khán giả choáng ngợp vì khá ma quái. Trong MV, Chi Pu gây ám ảnh với tạo hình ma mị lấy tông màu đỏ, đen làm chủ đạo, được nhiều khán giả nhận xét là có sự trùng khớp bất ngờ về ý tưởng với “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP và “Bùa yêu” của Bích Phương khi đều chứa hình ảnh ma mị, bí ẩn. Chính vì lẽ đó, MV này nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng bất tận của các “thánh chế ảnh” nhờ màn vũ đạo đầy ma quái. Một loạt MV của ca sĩ trẻ khác dù khuynh đảo thị trường nhạc trực tuyến nhưng lại đầy rẫy sự khó hiểu bởi cảm giác ma quái tương tự.

Nhng MV “chết yu”

Không ít nhà chuyên môn, nghệ sĩ ngậm ngùi khi những ca khúc hoặc sản phẩm âm nhạc được đầu tư chất lượng nhưng lại bị bỏ xa những MV được làm theo phong cách ma quái... Điều đáng nói hơn, MV càng ma quái lại càng được người trẻ thưởng thức, trước hết vì sự tò mò.

Làm mi MV ca mình là n lc không th ph nhn ca nhiu ngh sĩ tr. Tuy nhiên, cách làm MV chy theo xu hưng ma m, “quái d” quá nhiu li gióng lên mt hi chuông báo đng v th hiếu khán gi ln con đưng ngh thut thiếu s đnh hưng trong phong cách ca mt s ngh sĩ tr hin nay.

Không phải đến hôm nay, MV ma mị mới xuất hiện trong làng nhạc Việt. Trước đó, không ít ca sĩ cũng thử sức làm mới mình với phong cách “quái dị”, ma mị trong các MV. Họ không ngần ngại đầu tư từ kinh phí tới trang phục và công sức để đầu tư. Tuy nhiên, chỉ đến giai đoạn gần đây, MV ma quái mới thực sự “thống lĩnh” làng nhạc Việt. Từ ca sĩ tên tuổi đến ca sĩ mới chập chững bước vào nghề ca hát đều chọn xu hướng đầu tư MV ma mị cho mình. Sau scandal tình cảm khá ồn ào trong thời gian qua, Nam Em cũng vừa tung MV bằng tiếng Thái đầy ma mị.

Có cầu ắt có cung, các nhà sản xuất âm nhạc cũng lên kế hoạch một cách bài bản hơn để khai thác MV theo phong cách này. Do đó, thị trường nhạc Việt ngày một trở nên biến dạng với đầy rẫy những ca khúc, MV “chết yểu”.

Trong xu thế thời đại nhạc hình lên ngôi đã tạo nên một thời đại mới của MV trăm, triệu lượt xem. Theo thống kê của trang oz.com, MV chiếm tỷ lệ áp đảo trong danh sách 50 video thu hút nhiều lượt xem nhất trên thế giới của kênh chia sẻ trực tuyến này. Vì thế, hầu hết các giọng ca Âu - Mỹ - Hàn Quốc nổi tiếng đều sở hữu một kênh Youtube, nhằm định vị thương hiệu và quảng bá hữu hiệu tên tuổi của riêng mình. Đây cũng được xem là một lợi thế cho nhạc Việt. Sự phát triển này gần như chi phối thị trường âm nhạc Việt Nam, nhất là trong bối cảnh người người nhà nhà đều làm MV. Nhưng cũng chính từ thực tế nảy sinh hàng loạt các sản phẩm MV được ra đời nhưng thực chất cái gọi là âm nhạc để lại trong lòng khán giả thì chẳng được là bao.

Để cạnh tranh, những nghệ sĩ bắt buộc phải đầu tư vào sản phẩm MV. Làm mới MV của mình là nỗ lực không thể phủ nhận của nhiều nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, cách làm MV chạy theo xu hướng ma mị, “quái dị” quá nhiều lại gióng lên một hồi chuông báo động về thị hiếu khán giả lẫn con đường nghệ thuật thiếu sự định hướng trong phong cách của một số nghệ sĩ trẻ hiện nay.

Yên Hà