Thứ ba, 19/9/2017, 20h35

Năm học mới, nỗi khổ cũ

Một năm học mới bắt đầu. Đối với nghề dạy học, mặc dù cũng là những bài học cũ trong sách giáo khoa, cũng là khối lớp đã từng dạy nhiều năm qua, thế nhưng, thầy cô giáo luôn có niềm vui mới đó chính là các em học sinh.

Mọi cái như quen mà lạ! Bài dạy cũ nhưng những gương mặt mới, ánh mắt lạ chăm chú nhìn, lắng nghe thầy cô giảng bài đã tạo ra một niềm vui, một động lực mới để thầy cô dạy dỗ các em trong suốt một năm học.

Năm học mới, qua một số thông tin được biết, thầy cô giáo cũng vui vì những trăn trở, cực nhọc của giáo viên đã được quan tâm chú ý. Thế nhưng, liệu sự quan tâm ấy có trở thành những thông tư, chỉ thị nhanh chóng mang đến những điều giáo viên mong ước trong thực tế. Nhiều điều giáo viên đã nêu ý kiến trong những năm học trước nhưng đến nay vẫn chưa thấy đổi thay. Trong năm học 2016-2017, thông tin chúng tôi được biết rằng giảm hồ sơ sổ sách cho giáo viên tiểu học. Thực tế ở các trường, hồ sơ sổ sách không hề giảm. Bởi Sổ theo dõi chất lượng học tập và giáo dục giảm viết tay thì phải cập nhật trên máy tính, giáo viên dạy cả ngày, muốn làm trên máy tính chỉ có thể làm vào buổi tối ở nhà. Đã làm trên máy, vậy mà vẫn phải in ra giấy để cấp trên kiểm tra. Tại sao thực hiện sổ sách bằng CNTT mà kiểm tra, lưu hồ sơ lại phải in ra giấy? Có trường in cho giáo viên, có trường giáo viên phải tự in. Giáo viên gần như đã phải làm việc cả sáng, chiều, tối. Còn năm học 2017-2018 này, chúng tôi lại có thêm một sổ viết tay mới là Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục. Như vậy là sổ sách thêm hay bớt?

Hiện nay, học sinh tiểu học được học rất nhiều điều ngoài chương trình sách giáo khoa như an toàn giao thông, kỹ năng sống, vệ sinh răng miệng, chăm sóc mắt học đường, vệ sinh phòng dịch... Vậy là giáo viên tiểu học đã phải dạy nhiều môn (tiếng Việt, toán, sử, địa, đạo đức, thủ công - kỹ thuật…) lại phải “ôm đồm” luôn các phần thêm ngoài chương trình này. Có trường còn buộc giáo viên phải lên kế hoạch, soạn giáo án cho các phần thêm này. Giáo viên tiểu học gần như phải quay như chóng chóng mới có thể đảm bảo hết các việc soạn, dạy bài học trong và ngoài chương trình như thế. Chúng tôi thật sự mong mỏi một ngày dạy nhẹ nhàng, thoải mái, không phải chạy đua từ tiết học này đến bài học khác, từ môn học này đến bài dạy khác như thế suốt cả năm học.

Nhiều năm qua, những cuộc thi, phong trào trong nhà trường nối đuôi nhau tháng này sang tháng khác, tuần này sang tuần khác. Cuộc thi, phong trào cho giáo viên rồi cuộc thi, phong trào cho học sinh mà giáo viên cũng phải là người hướng dẫn tập luyện. Ngay đầu năm học này, cũng đã có rất nhiều cuộc thi, phong trào đã khởi động. Tất cả đã làm thầy cô giáo hết sức mệt mỏi và khổ sở.

Năm học mới, chúng tôi tha thiết ước mong đừng gặp lại nỗi khỗ cũ. Thế nhưng biết đến bao giờ ước mơ thành hiện thực?

Lê Phương Trí