Thứ ba, 21/8/2012, 15h08

Nâng cấp cầu Bình Phước 1

Một góc cầu vượt Bình Phước

Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Bình Phước 1 nằm trên tuyến quốc lộ 1A đã được đơn vị chủ đầu tư - Sở GTVT TP.HCM - chính thức khởi công, nhằm đảm bảo trật tự giao thông trên cây cầu bắc qua nhánh sông Sài Gòn nối liền hai quận 12 và Thủ Đức.
Nâng tải trọng cho đồng bộ
Cầu Bình Phước 1 có nhiều hạng mục bị hư hỏng, cần phải gia cường ngay để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Đặc biệt, tải trọng hiện hữu của cầu chỉ có 13 tấn, không đồng bộ tải trọng với hệ thống cầu đường ở cửa ngõ có tầm huyết mạch trên địa bàn. Đồng thời, cây cầu Bình Phước 2 nằm cạnh bên có tải trọng lên đến 30 tấn đang ngày ngày phải gồng gánh lượng xe tải các loại quá lớn. Cho nên cầu Bình Phước 2 rất cần được cầu Bình Phước 1 san sẻ bớt lưu lượng lưu thông của các loại phương tiện. Theo thống kê của ngành GTVT thành phố thì hiện nay mật độ xe cộ lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A tương đối lớn. Do đó, đòi hỏi hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải được đảm bảo để đáp ứng nhu cầu thông xe trên toàn khu vực. Tuy nhiên, cầu Bình Phước 1 hiện chỉ đủ khả năng đáp ứng cho làn xe máy, xe thô sơ và xe tải nhẹ lưu thông theo hướng từ An Sương đi Thủ Đức. Sự bất cập này chỉ có thể giải quyết bằng cách gia cường, nâng cấp tải trọng cầu Bình Phước 1 cho đồng bộ với cầu Bình Phước 2 cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật mới khác. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 - đơn vị chủ đầu tư - các hạng mục chính của dự án bao gồm sửa chữa các cọc và mũ trụ bằng bê tông phun trong đó có việc đục nhám bề mặt bê tông, thi công các neo thép và cốt thép bổ sung; liên tục hóa và gia cường cầu bê tông; liên tục hóa và gia cường nhịp đeo dầm thép; lắp đặt các thiết bị liên quan như khe co giãn, hệ thống thu nước, thấy gối cầu, thiết bị chống động đất; sơn phần nhìn thấy của cầu bê tông và toàn bộ cầu thép; thi công lớp chống thấm và bê tông nhựa mới...
Tăng năng lực lưu thông cho các phương tiện
Hạng mục thi công nhiều, thời gian thi công kéo dài 9 tháng trong khi mật độ lưu thông của phương tiện lớn vô hình trung đặt ra vấn đề sắp xếp, tổ chức phương án thi công và biện pháp phân luồng giao thông. Phía đơn vị thi công, Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Nguyên Bình cho biết đã cân nhắc kỹ yếu tố đảm bảo an toàn và thông suốt lưu thông trong thời gian thi công dự án. Theo đó, sẽ chia làm 3 giai đoạn sửa chữa. Trong giai đoạn đầu, từ tháng 8 đến tháng 10-2012, xe cộ tạm thời vẫn được lưu thông bình thường vì công việc thi công lúc này chủ yếu là căng cáp, không ảnh hưởng nhiều đến bố trí giao thông. Giai đoạn 2 từ tháng 11-2012 đến tháng 3-2013, do việc thi công chuyển sang đổ bê tông phần liên kết dầm nên chỉ xe 2 bánh mới được lưu thông qua cầu còn xe ô tô các loại phải đi qua ngả quốc lộ 1A. Sang giai đoạn 3, từ tháng 3 đến tháng 5-2013 là thời gian thi công đổ bê tông nhịp treo nên toàn bộ các loại phương tiện đều phải chuyển sang lưu thông trên cầu Bình Phước 2. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho việc sửa chữa nâng cấp cầu Bình Phước 1 là hơn 97,5 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 74,5 tỉ đồng. Toàn bộ vốn đầu tư do ngân sách thành phố cấp.
Bài, ảnh: Hà Anh