Thứ ba, 21/3/2017, 21h27

Nạo vét cát lòng sông: Việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại

Ngày 21-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý. Đó là tai nạn giao thông - đáng lưu tâm là tai nạn đường sắt tăng, tai nạn đường thủy diễn biến phức tạp; vấn nạn xe dù, bến cóc tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị; ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông - vấn đề lớn với các thành phố lớn; tình trạng xe quá tải, quá khổ - có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê; sân bay, hàng không - đã quy hoạch thì đừng để vỡ, cơ chế xã hội hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng; chất lượng công trình giao thông - có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư; các dự án BOT và trạm thu phí phải rà soát lại; cổ phần hóa doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước; hoàn thiện thể chế, quản lý taxi.

Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông.

“Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

H.T/VGP