Thứ năm, 13/11/2008, 15h05

Nền giáo dục phục vụ thi cử

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Việc đua chen vào các trường phổ thông nổi tiếng và các trường ĐH đang hướng nền giáo dục nước ta vào một việc rất kỳ cục: phục vụ quá nhiều cho các kỳ thi và học sinh phải học hành vất vả để đi thi chứ không vì thực tiễn phát triển đất nước.

Đây là một nguyên nhân ch yếu gây ra nn quá ti và hc thêm tràn lan trong giáo dục. Đáng s hơn, vic này đưa đến ng nhn ca xã hi về nhân tài: thiên về thành tích thi c hơn là s đóng góp thc s cho phát triển đất nước.

Một ging viên ĐH tng tham gia ra đề thi tuyn sinh ĐH 2008 đã phát biểu: năm nay đề thi tương đối khó, nhưng có ngành hc đim chun tuyn sinh 28,5; nghĩa là thí sinh phi đạt 9,5 đim mi môn thi. Như vy, nếu không ra đề thi năm sau khó hơn, thì sang năm ngành đó không biết tuyển ra sao, nếu có quá nhiu thí sinh đạt đim tuyt đối. Ging viên này đã nêu được chính xác hin trng sau: chương trình hc vi các phn nâng cao đáng kể cùng vi đề thi khá khó vn s b vượt qua bi các chiêu luyện thi chuyên nghip.

Như thế, phn nâng cao ca chương trình hc có cao bao nhiêu thìng b vượt qua bi các chuyên gia luyn thi, phn nâng cao ca chương trình học phi nâng cao tiếp. Hc sinh càng hc vt v, càng phi lao vào các trung tâm luyện thi. Hc sinh đang là nn nhân của “trn chiếnn Tinh - Thy Tinh” này và ni kh này ngày càng tăng không có gii hạn. Đáng bun nht là các phn nâng cao li không nâng cao kiến thc và các hoài bão cao đẹp ca hc sinh chúng ta bao nhiêu c!

Các nước tiên tiến vn có các cuc tuyn chn quyết lit, thí d tỷ lệ chi cho mt hc bng làm tiến sĩ v toán M thường là trên 100 chọn 1, nhưng cách thi tuyn hay hơn chúng ta vì da mt phn vào các kỳ thi GRE. GRE là cách thi trc nghim, các câu hi không tm thường nhưng không quá lt léo, đề rt dài, hu như không ai có th làm hoàn chỉnh trong thi gian thi. H da vào nguyên tc: mt thí sinh gii luôn luôn giải nhanh hơn thí sinh kém vi bất k đề toán nào và vi thật nhiu câu hi không tm thường, s câu gii được s biu hin tht chính xác các mức khác bit v trình độ ca các thí sinh.

Thông thường các đim thi theo li  này ri ra rt rng và s tuyn chọn tr nên d dàng. Như vy học sinh chúng ta có thể ch cn hc các kiến thc cn cho cuc sng và s phát trin đất nước mà chúng ta vn tổ chc được các k thi tuyn chn quyết lit. Cách thi này còn cho phép chúng ta dùng kết qu mt k thi vào nhiu mc tiêu: tt nghip THPT, tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ vi các chuyên ngành khác nhau, tùy theo các mức đim chun cho tng mc tiêu.

Chúng ta cũng nên có chương trình chuyên bit bc THPT để phc vụ cho một s hc sinh có hoài bão d thi các k thi Olympic quc tế không ảnh hưởng đến s đông hc sinh còn li. 

Gs-Ts Dương Minh Đức
(Trườ
ng ĐH Khoa hc t nhiên TP.HCM)

 (Theo TNO)