Thứ năm, 7/9/2017, 21h21

Nên hạn chế mua hàng qua mạng

Hiện nay, việc mua hàng qua mạng là chọn lựa hàng đầu của các bạn trẻ hoặc những ai bận rộn. Bạn trẻ vì thích những hàng mới lạ, đẹp, độc đáo nên thường lên mạng đặt mua. Trong khi những người bận rộn tìm đến các địa chỉ bán hàng qua mạng nhằm tiết kiệm thời gian. Nhìn chung, hầu như tất cả các cửa hàng buôn bán nào cũng có trang web, Facebook để khách hàng đặt qua mạng, sau đó thì giao hàng tận nhà miễn phí (nếu xa sẽ tính phí phụ thu). Tuy nhiên, dịch vụ cạnh tranh này nhằm mát lòng khách hàng chưa chắc đã an toàn.

Cách đây một tháng, cô cháu gái tôi có đặt mua chiếc váy hoa trên mạng xã hội Facebook. Phải nói học sinh bây giờ có thời gian rỗi là lướt web, truy cập Facebook. Thấy trang cá nhân nọ chuyến bán quần áo, đặc biệt là có những bộ váy “không đụng hàng” nên gọi điện đặt mua. Cửa hàng ở tận Hà Nội cũng cả tin gửi tiền trước qua ATM để đặt cọc. Cô bé giải thích rằng đó là cửa hàng lớn, uy tín, có địa chỉ nhà và số điện thoại hẳn hoi nên mới đặt niềm tin. Đến khi tiền đã gửi đi mà 10 ngày chưa nhận được hàng thì mới vỡ lẽ. Gọi điện thoại di động không được, truy số bàn  thì “số máy quý khách vừa gọi không tồn tại”.

Không riêng gì những cửa hàng có địa chỉ đáng ngờ làm ăn gian dối, ngay cả những công ty chuyên bán hàng qua mạng cũng “không phải dạng vừa”. Bạn tôi, một “tín đồ” mê mua sắm hàng điện tử, công nghệ qua mạng cũng từng nhận trái đắng. Bạn kể từng mua máy tính bảng Samsung Galaxy note pro 12.2 từ ứng dụng của công ty L. trên hệ điều hành Android. Khi nhận hàng, mở máy kiểm tra Imei thì không trùng số in trên hộp, thông tin và cấu hình máy hoàn toàn sai với những gì L. quảng cáo. Cấu hình máy dùng vi xử lý Snapdragon 800, trong khi  L. thông tin là dùng vi xử lý Exynos. Khi bạn mang hàng đến công ty phản ánh thì đại diện phía công ty đưa ra những lý do mơ hồ rồi hứa sẽ gửi qua trung tâm bảo hành Samsung để kiểm tra, giám định, mặc dù đây là hàng xách tay thì làm sao phía Samsung chịu bảo hành (?!). Mất hơn một tháng bạn mới nhận được máy nhưng có lẽ hàng được sửa trôi nổi nên chất lượng cũng kém đi. Bạn tôi dù mê mua sắm nhưng chưa hiểu rõ công ty L. chỉ là sàn giao dịch thương mại điện tử, trên đó có rất nhiều người bán chứ không riêng gì sản phẩm do L. tung ra. Cho nên sản phẩm kém chất lượng là lẽ tất nhiên.

Vì vậy, mọi người nên cân nhắc, xem xét kỹ khi mua hàng qua mạng. Không nên cả tin giao tiền trước cho những cửa hàng mà mình không biết rõ nguồn gốc. Khi nào nhận hàng từ nhân viên, kiểm tra chi tiết đúng như những gì đã thông tin ban đầu thì mới thanh toán tiền. Đối với các cửa hàng ở xa, việc chuyển hàng và tiền gây ra trở ngại, mất lòng tin nhau thì không nên mua. Đối với những công ty bán hàng qua mạng uy tín cũng nên cảnh giác, cần so sánh hàng hóa giữa các công ty về giá, đánh giá sao, xem kỹ các quy định về việc đổi trả tránh xảy ra sự đôi co không đáng có. Nhưng suy cho cùng, mọi người nên hạn chế mua hàng qua mạng. Hãy dành chút ít thời gian đến các cửa hàng chọn cho mình một sản phẩm ưng ý, cũng vừa là cách để thư giãn trong không gian thật, thay gì cứ ẩn mình trong thế giới ảo vô hồn.

Nguyn Hoàng Duy (TP.HCM)