Thứ tư, 11/2/2015, 10h02

Cận tết, nở rộ xe dù, bến cóc

Hàng năm, cứ đến những ngày giáp Tết Nguyên đán, tình trạng xe dù, bến cóc lại hoạt động khá rầm rộ gây mất trật tự an toàn giao thông, tạo rủi ro cho hành khách đi xe và người đi đường.

Đủ kiểu lách

Sáng 10-2, có mặt dọc các tuyến quốc lộ 1, 13 đi qua địa bàn quận 9, Thủ Đức, chúng tôi nhận thấy có nhiều xe dù ngang nhiên dừng xe trên lòng đường, cũng như tấp vào các cây xăng để đón khách. Khoảng 8 giờ, tại cửa hàng xăng dầu số 33 nằm trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, chiếc xe du lịch 51B-123… chạy tuyến Bến xe miền Đông - Bù Đốp đang lưu thông từ hướng cầu Bình Triệu về cầu Bình Phước đột ngột ghé vào cây xăng đón một hành khách đang chờ sẵn, rồi tiếp tục cho xe phóng đi.

Tại khu vực cây xăng Thanh Bình (đối diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức) thuộc khu phố 4, phường Tam Bình, Thủ Đức nằm trên quốc lộ 1, lúc 8 giờ 20 chiếc xe khách loại 50 chỗ 51B-120… lưu thông từ hướng cầu Bình Phước về cầu Gò Dưa, khi thấy hành khách đứng bên đường, ngay lập tức tài xế cho xe dừng ngay giữa đường mặc cho xe cộ lưu thông nườm nượp. Xe vừa dừng, lơ xe nhảy xuống chạy vào dẫn hành khách lên xe, đồng thời mở thùng chứa đồ cho hành lý của khách vào rồi tài xế tiếp tục cho xe phóng đi.

Cùng thời điểm trên, ở khu vực bên trong cây xăng Thanh Bình, có tới 3-4 xe khách loại 80 chỗ gồm 34B-007…, 37B-013… dừng chờ khách. Ngoài tình trạng xe dù, hiện trên các tuyến quốc lộ 1, 13 nhiều nhà xe dùng các cây xăng làm bến cóc để đón khách đi lại nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Bởi khi vào cây xăng hoạt động nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra thì các chủ xe lấy lý do vào đổ xăng, rửa xe để tránh bị xử phạt về việc dừng đón khách sai quy định.

Chiếc xe khách 63B-007.83 đang tấp vào lề đường đón khách vào chiều 9-2.

Tương tự, dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (đoạn từ Bến xe miền Tây đến đường Hồ Học Lãm), quận Bình Tân, xe dù cũng hoạt động khá rầm rộ. Khoảng hơn 14 giờ ngày 9-2, tại cây xăng Comeco số 450 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, chiếc xe khách 63B-007… chạy tuyến Bến xe miền Tây đi Cái Bè, Mỹ Thuận, chạy rà rà trên đường và khi đến địa điểm trên thấy hành khách đứng chờ bên đường, tài xế vội vàng cho xe tấp vào lề đường và lơ xe nhảy xuống chào mời khách.

Do xe đậu ngay dưới đường chiếm gần hết làn đường dành cho xe gắn máy nên nhiều người đi đường đã một phen hú vía để tránh chiếc xe. Theo quan sát của chúng tôi, tại cây xăng này chỉ trong vòng một giờ đồng hồ có đến chục chiếc xe dù tấp vào cây xăng dừng đón khách đi về Rạch Giá, Cái Bè, Mỹ Tho, Mỹ Thuận…

Cách đó vài chục mét, đoạn ngay trước cổng Công ty TNHH Hương Sông Quê đối diện Bến xe miền Tây, luôn luôn có 2-3 chiếc xe dù đậu ngay dưới lòng đường chờ đón khách chiếm hết cả lối đi của xe gắn máy, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đơn cử, khoảng 15 giờ kém, ở khu vực này có chiếc xe 51B-141…, 63B-002… chạy tuyến Bến xe miền Tây-Bến xe Gò Công, Mỹ Thuận dừng chờ đón khách cả chục phút.

Xử lý nghiêm nạn xe dù, bến cóc

Xe dù hoạt động ngay bên hông… bến xe hay ngang nhiên biến một số khu vực trong TP thành điểm đón trả khách - không còn là chuyện lạ! Ngay đại diện Bến xe miền Đông cũng thừa nhận, hành khách vẫn theo thói quen không vào bến mà lại tập trung đến các điểm xe dù thuộc các khu vực quận 1, 5, Tân Phú và Tân Bình để đón xe.

Nhiều hành khách chỉ quan tâm đến việc không phải xếp hàng chờ mua vé, được trả giá (vì nhiều khách nghĩ trả giá sẽ rẻ hơn), hoặc chỉ cần điện thoại là có xe đến đón ra bãi tập kết… nhưng không lường hết các rủi ro của xe dù, đó là khi “chạy dù” thì giá vé tự thỏa thuận (thường thì cao hơn giá vé tại bến rất nhiều) chứ không bị ràng buộc như khi hoạt động tại bến; đồng thời cũng không bị kiểm tra nghiêm ngặt về thực hiện các quy định của ngành như kiểm tra giấy tờ phương tiện và người lái trước khi cho đăng tài bán vé; không mua bảo hiểm... Đây cũng là những vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hành khách. Lãnh đạo Bến xe miền Đông đã nhiều lần đề nghị các cơ quan quản lý kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để nạn xe dù, bến cóc.

Còn đại diện Bến xe miền Tây cho biết, sẽ phối hợp công an địa phương, Thanh tra Sở GTVT để xử lý tình trạng xe dù, lập bến bãi đỗ, đón khách trái phép nhằm đảm bảo trật tự giao thông trước bến xe và an ninh trật tự trong bến xe.

TP cũng đang ra quân xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc. Trên tuyến quốc lộ 1, 13, các đội thanh tra giao thông (Sở GTVT TPHCM) cùng lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an quận 9, Thủ Đức đã túc trực kiểm tra, xử lý tình trạng xe dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định, xử lý các điểm xe dù, bến cóc trong dịp cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều xe dù, bến cóc, các điểm tập kết cơ động khác tồn tại giữa lòng TP những ngày cuối năm. Bắt chỗ này, chạy chỗ khác, xem ra tình trạng xử lý xe dù, bến cóc tết này vẫn nan giải!

Thêm 8 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước

Ngày 10-2, Bến xe miền Đông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước về kê khai, niêm yết và điều chỉnh giảm giá cước vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô theo tuyến cố định khi giá nhiên liệu liên tục giảm, qua thống kê và theo dõi, đến thời điểm hiện nay đã có 8 đơn vị tiếp tục kê khai giảm giá; còn 57 đơn vị chưa kê khai giảm giá.

UBND TPHCM vừa giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá cước vận tải trên địa bàn TP từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2015.

ĐÌNH LÝ

(SGGP)