Thứ năm, 26/3/2015, 23h03

Cầu tạm oằn mình vì quá tải

Cầu tạm Trần Khánh Dư luôn trong tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm
Đó là tình trạng của cầu tạm Trần Khánh Dư, nối liền giữa quận 1 và quận Phú Nhuận, TP.HCM. Chiếc cầu này được xây dựng với mục đích hỗ trợ người dân đi lại khi thi công cầu Kiệu. Tuy nhiên, công trình này đã hoàn tất mà cầu tạm vẫn phải oằn mình vì sức nặng quá tải, ùn tắc vào những giờ cao điểm.
Cần CSGT hỗ trợ
Nói rằng thích đi cầu tạm vì quen đường, vì tiện đường, vì tiết kiệm thời gian khỏi phải đi đường vòng, vì đây là nút giao giữa nhiều hướng lưu thông qua địa bàn quận 1, quận Phú Nhuận, quận 3, quận Gò Vấp… là những lý do mà người lưu thông giải thích khi đi qua khu vực cầu tạm này. Thế nên mỗi ngày hai lần, cầu tạm này thường kẹt cứng hoặc đông xe, nhất là từ 16 giờ 30 cho đến gần 19 giờ mỗi ngày. Xe hai bánh, xe ô tô cá nhân, xe taxi, thậm chí cả xe tải là loại phương tiện bị cấm qua cầu vẫn ngang nhiên chen chúc lưu thông vào khung giờ cao điểm. Một điều nghịch lý là trong khi chiếc cầu tạm sắt nhỏ bé này mỗi ngày phải oằn mình vì quá tải các phương tiện lưu thông thì những chiếc cầu lớn và mới ở cách đó không bao xa như cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Kiệu, cầu Bông lại không đông đúc, không ùn tắc như ở cầu tạm Trần Khánh Dư.
Điều đáng nói ở khu vực thường xảy ra đông xe, ùn  tắc này là không có CSGT hỗ trợ, nên mỗi khi quá tải không chịu nổi, người dân chỉ biết kêu cứu đội trật tự đô thị phường Tân Định đến giải cứu. Nhận thấy tình hình giao thông phức tạp, nên cũng từ đó, lãnh đạo phường đã cắt cử các thành viên đến trực chiến tại khu vực này để hỗ trợ giao thông cho người dân. Theo lời anh Hà Nhật Toàn, một trong những nhân viên của đội trật tự thừa nhận rằng vì không phải là lĩnh vực chuyên môn nên nhiều khi các anh gặp lúng túng khi xử lý tình huống, phân luồng, nên công tác giải tỏa ùn tắc phải mất nhiều thời gian. Chưa kể đôi khi còn bị người dân cự lại “vì đây không phải chuyên môn của các anh, các anh không có quyền”.
Bà Trần Thị Nhung, một chủ quán ăn ở khu vực chân cầu hướng Trần Khắc Chân than rằng tình trạng kẹt xe và ùn tắc kéo dài khiến thu nhập của gia đình bà sa sút hẳn: “Trước đây có khi nồi bún riêu bà bán từ 5 giờ chiều chỉ đến 8-9 giờ tối là hết sạch, từ khi có cầu tạm, có ngày ế chảy ra, rất khổ”. Đó là ưu tư không chỉ của gia đình bà Nhung, mà cũng là bức xúc của nhiều hộ gia đình khác ở hai bên cầu trên đường Trần Khắc Chân và Phan Xích Long. 
Hơn ai hết, những thành viên của đội trật tự đều nhìn thấy nỗi khổ của người dân, nhưng họ cũng phải cắn răng mà “làm nghiêm”, vì họ biết họ không được phép cho bất cứ phương tiện nào dừng đậu để mua bán trong khi đang xảy ra ùn tắc lưu thông.
Mục sở thị vào chiều tối ngày 20-3, chúng tôi có dịp chứng kiến những điều các thành viên trong đội trật tự đô thị nói là sự thật. Từ lúc 17 giờ kém đến 19 giờ, tình trạng kẹt xe, ùn tắc, đông xe liên tục xảy ra tại khu vực này. Ngày hôm đó có đến 4 người của đội trực chiến. Điều họ mong đợi nhất cho đến lúc này là CSGT mau mau đến tiếp cứu.
Kiến nghị dỡ cầu tạm
Mong chờ CSGT đến điều tiết giao thông theo lời người dân ở đây chỉ là giải pháp trước mắt. Một số người dân nói rằng, lúc này cần có cột đèn giao thông hai bên cầu để hạn chế bớt tình trạng kẹt xe, ùn tắc. Tuy nhiên, vì cầu Trần Khánh Dư chỉ là cầu tạm nên giải pháp này là không phù hợp, mà cần bàn đến giải pháp cấp bách nhưng mang tính lâu dài là tháo dỡ chiếc cầu tạm bằng sắt này càng sớm càng tốt.
Theo lời người dân ở khu vực cầu, lãnh đạo địa bàn phường đã có kiến nghị tháo dỡ cầu tạm để chấn chỉnh và đưa tình hình giao thông trở lại trạng thái ổn định như trước kia, và có như vậy thì mới phát huy đúng công suất sử dụng của cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Bông và cầu Kiệu.
Đồng ý với việc tháo dỡ cầu tạm vì nghe phong thanh rằng cầu này đã xuống cấp do tình trạng quá tải thường xuyên, nên ông Nguyễn Hữu Tài nhà ở đường Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh) đang có ý định vận động bà con trong khu xóm làm đơn kiến nghị tháo dỡ cầu tạm để an toàn cho người dân và ngay cả gia đình ông nữa. Ông Tài cho hay trước đây ông hay đi thăm người thân ở gần chợ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng, mặc dù từ nhà ông  ra cầu Hoàng Hoa Thám rất gần nhưng ông lại thích đi cầu Trần Khánh Dư vì chỉ cần chạy đường Trần Khắc Chân một chút là ông đã đến được đường Nguyễn Hữu Cầu (bên hông chợ Tân Định). Giờ thì ông đang cố bỏ đi cái sở thích ấy vì sự an toàn cho bản thân.
Bài, ảnh: Bích Vân
Cầu tạm Trần Khánh Dư là cầu đôi, mỗi bên rộng 4 mét, dành cho xe 2 bánh và 4 bánh lưu thông hai chiều (ngoại trừ xe tải và xe buýt không được lưu thông). Cầu được đưa vào sử dụng ngày 4-2-2014 (mùng 5 Tết Giáp Ngọ) khi bắt đầu đóng cầu Kiệu để tháo dỡ xây cầu mới.