Thứ năm, 18/9/2014, 20h09

Cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” lần IV năm 2014: Hứa hẹn nhiều thú vị

Cổ động viên reo hò, mừng các thí sinh diễu hành xe đạp trở về
Với học sinh (HS) các trường THPT tại TP.HCM, tháng 9 không chỉ đến với niềm vui mùa khai trường, được gặp lại bạn bè, thầy cô sau 2 tháng hè xa cách, mà còn là tháng để thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với xã hội: Tuyên truyền văn hóa, lối hành xử đẹp về an toàn giao thông cho người dân thành phố.
Và một trong những hoạt động được đông đảo HS TP.HCM đón đợi nhất, thực hiện hiệu quả nhất chính là cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT, Ban An toàn giao thông và Công ty CP Công nghiệp cao su miền Nam (CASUMINA) tổ chức.
Sống động trong từng phần thi
Trải qua 3 mùa giải, cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” lần 4 năm 2014 được tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen hứa hẹn sẽ diễn ra với nhiều điều bất ngờ, thú vị. Theo Ban tổ chức, nội dung cuộc thi về cơ bản vẫn gồm các phần thi: Đi xe đạp diễu hành, tìm hiểu Luật An toàn giao thông, cổ động với số lượng tham gia của khoảng 110 đơn vị và hơn 2.000 HS thuộc các quận huyện nội thành TP.HCM. Ở phần thi tìm hiểu Luật Giao thông, mỗi trường sẽ có 5 HS cùng tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về Luật Giao thông (5 câu), văn hóa ứng xử giao thông (3 câu) và suy nghĩ của cá nhân trước thực trạng giao thông trên địa bàn hiện nay, đồng thời đưa ra những ý tưởng “made in HS” để cải thiện thực trạng đó. Những ý kiến đóng góp hay, thiết thực sẽ được Ban tổ chức lưu ý và chuyển lên Ban An toàn giao thông thành phố để kịp thời nghiên cứu và có ứng dụng vào thực tế.
Riêng ở phần thi đi diễu hành bằng xe đạp, mỗi trường sẽ có 5 HS tham gia, được di chuyển theo tốp, mỗi tốp di chuyển cách nhau 2 phút và được dẫn đường bởi đội mô tô Sài Gòn - một đơn vị vốn gắn bó lâu năm với hoạt động ý nghĩa này. Ở nội dung diễu hành bằng xe đạp, Ban tổ chức sẽ không chấm theo tốc độ mà chấm theo ý thức chấp hành Luật Giao thông trên đường đi của từng đội như đi bình thường theo đội thành 1 hàng (không đi hàng đôi, hàng ba), gặp đèn đỏ dừng lại, nhường đường cho xe/đối tượng ưu tiên… Trường hợp thí sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn sẽ bị cảnh sát giao thông thổi phạt và xử lý theo đúng luật định, cả đội chơi cũng sẽ bị loại theo như quy chế đưa ra từ mùa tổ chức đầu tiên. Ngoài ra, Ban giám khảo cũng sẽ lưu ý và chấm điểm cao cho những trường có sự đầu tư trang trí xe đạp, mũ bảo hiểm với cờ, phướn, khẩu hiệu. Cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” hứa hẹn sẽ là một ngày hội của HS THPT trên đường phố với những khẩu hiệu đầy cá tính nhưng cũng không thiếu tinh thần trách nhiệm như “Nhanh một giây, chậm cả đời”, “Chậm một giây hay gây tai nạn”…
Đảm bảo an toàn cho HS tham gia

Đội của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
Song song với 2 đội hình đi diễu hành và thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông, hơn 1.000 cổ động viên thuộc các trường sẽ hòa chung không khí rộn rã bằng những điệu múa dân vũ, nhảy hiện đại mang bản sắc riêng của từng đơn vị, địa bàn. Ngoài ra, các em cũng sẽ được tham gia các hoạt động văn - thể - mỹ, xem các tiểu phẩm về an toàn giao thông do những nghệ sĩ tên tuổi, gắn bó lâu năm với Sân khấu Kịch Phú Nhuận như Hồng Vân, Minh Nhí, Lê Quốc Nam… biểu diễn. Đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết, giám khảo sẽ chấm điểm cao cho những đội chơi có tinh thần hòa đồng, đoàn kết, không vi phạm kỷ luật, có sự khích lệ chân thành dành cho đội bạn.
Theo Ban tổ chức, công tác chuẩn bị cho cuộc thi đến nay đã hoàn tất. Cuộc thi nhận được sự phối hợp nhiệt tình của Ban An toàn giao thông nên các chiến sĩ cảnh sát sẽ túc trực tại các ngã tư, tuyến đường mà đội diễu hành đi qua để phân luồng, điều khiển giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho từng HS tham gia. Một xe cứu thương cùng các cán bộ y tế sẽ túc trực ngay tại sân khấu chính và sẽ nhanh chóng sơ cứu, vận chuyển kịp thời nếu có sự cố về y tế xảy ra. Ban Giám đốc Công viên văn hóa Đầm Sen cũng đã chỉ đạo các bộ phận phối hợp nhịp nhàng cùng Ban tổ chức để cuộc thi diễn ra an toàn, tạo dấu ấn trong lòng mỗi HS thành phố.
Bài, ảnh: Linh Vy
Lộ trình diễu hành đội hình đi xe đạp: Công viên văn hóa Đầm Sen - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai - Vòng xoay Cây Gõ - Minh Phụng - Bình Thới - Lạc Long Quân -Công viên văn hóa Đầm Sen.