Thứ hai, 21/7/2014, 15h07

Đua tốc độ trên đường cao tốc

Nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương nhưng tình trạng xe lấn tuyến, chạy quá tốc độ quy định vẫn liên tục xảy ra, nhất là các xe chở khách.

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc đã xảy ra trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Mặc dù Đội 5 Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) tăng cường tuần tra, đo tốc độ… để xử lý những trường hợp vi phạm nhưng tình trạng chạy quá tốc độ vẫn xảy ra. Các tài xế, nhất là tài xế xe khách chạy tuyến cố định, tìm đủ cách để đối phó với CSGT.

Một xe khách chạy làn 80 km/giờ lấn sang làn đường 100 km/giờ làm chiếc xe 16 chỗ phải dạt vào làn trong

“Bắn” là dính

Sáng 19-7, Đội 5 Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt bố trí hàng chục cán bộ, chiến sĩ đo tốc độ trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Đội 5 đã bố trí 4 máy đo tốc độ di động trên đường hướng từ TP HCM về Tiền Giang và nhiều cán bộ khác đóng chốt tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) để xử lý xe vi phạm.

Chỉ hơn 1 giờ, 4 cán bộ làm nhiệm vụ đo tốc độ liên tục báo về trung tâm các xe vi phạm. Cá biệt có xe chỉ vài phút cả hai điểm đo tốc độ đều phát hiện vi phạm. Đó là trường hợp xe 62A-030.46 vào lúc 8 giờ 33 phút bị điểm đo gần Bến Lức (Long An) báo vi phạm tốc độ 96/làn 80 km/giờ. Đến 8 giờ 37 phút, tổ đo thứ 2 tiếp tục báo về trung tâm xe này vi phạm lần hai với tốc độ 121/làn 80 km/giờ.

Tuy nhiên, suốt cả buổi sáng, tổ CSGT làm nhiệm vụ đón bắt tại chốt Thân Cửu Nghĩa không thấy xe này đi qua. Giải thích việc này, một tài xế tiết lộ nhiều khả năng tài xế xe vi phạm biết CSGT đo tốc độ trên đường nhờ thông báo của các tài xế khác hướng từ Tiền Giang đi TP HCM nên khi chạy đến nút giao Tân An, tỉnh Long An thì xuống đây để khỏi bị xử phạt...

Lực lượng kiểm tra của CSGT trên đường còn báo về trung tâm hàng loạt xe vi phạm tốc độ khác như xe 50LD-013.33, xe 51A-498.14, xe 85T-3437…

Theo giới tài xế, khi lưu thông trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, các tài xế thường tìm nhiều cách để đối phó với CSGT. Chẳng hạn như khi thấy CSGT đo tốc độ hướng từ TP HCM về Tiền Giang thì các xe đi hướng ngược lại (từ Tiền Giang về TP HCM) sẽ thông báo cho xe ngược chiều bằng tín hiệu “nhá” đèn và ngược lại. Chính vì thế mà giới tài xế xe khách tuyến cố định thường biết trước nên cho xe lưu thông đúng tốc độ. Ngược lại, khi không có CSGT thì phóng xe bạt mạng, bất chấp nguy hiểm.

Cũng trong sáng 19-7, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các xe vi phạm tốc độ bị CSGT xử lý thì tài xế đều viện nhiều lý do để xin xỏ như gia đình có việc gấp, vội đi thăm người bệnh… Khi không được CSGT chấp nhận thì tài xế chuyển hướng... “xin nộp phạt tại chỗ”. Dĩ nhiên là tất cả đều bị CSGT nhắc nhở.

Phóng bạt mạng khi vắng CSGT

Cũng trong buổi sáng 19-7, phóng viên đã ghi nhận hàng loạt xe khách từ hướng Tiền Giang về TP HCM phóng bạt mạng sau khi vào nút giao Thân Cửu Nghĩa. Cụ thể, camera của phóng viên ghi lại lúc 8 giờ 30 phút, xe khách loại 52 chỗ ngồi của nhà xe H.K vừa qua điểm vào Thân Cửu Nghĩa thì tăng tốc từ làn đường dành cho xe 100 km/giờ lấn sang làn đường 80 km/giờ phóng nhanh qua hàng loạt xe khác ngay tại cầu đầu tiên trên đường cao tốc.

Tại cầu vượt Phú Mỹ, phóng viên cũng ghi nhận hàng loạt xe khách khác phóng bạt mạng, lấn từ làn đường này sang làn đường khác hết sức nguy hiểm. Cụ thể, lúc 9 giờ, xe khách loại 24 chỗ ngồi phía sau xe có ghi tên Đ.N vừa qua cầu vượt chạy với tốc độ kinh hoàng và “nhá” đèn xi nhan trái liên tục thúc sát xe khách loại 16 chỗ ngồi buộc xe 16 chỗ phải ép vào làn đường 80 km/giờ khiến chiếc ô tô 4 chỗ phải đánh lái vào sát lề để tránh 2 xe trên. Cuộc “tranh tài” bạt mạng diễn ra trong tích tắc nhưng hết sức nguy hiểm.

Một tài xế sau khi xem lại clip do phóng viên ghi được phân tích: “Khi tài xế xe 16 chỗ phải đánh lái vào làn đường dành cho xe chạy với tối độ 80km/giờ mà tài xế xe 4 chỗ không kịp tránh thì tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra”.

Tiếp đó, lúc 9 giờ 15 phút, một xe khách loại 24 chỗ biển số tỉnh Vĩnh Long cũng lạng lách từ làn đường này sang làn đường khác sau khi biết CSGT chỉ đo tốc độ chiều ngược lại. Camera cận cảnh cho thấy xe 24 chỗ này đang chạy làn đường 80 km/giờ thì bất ngờ tăng tốc tiến sát xe bán tải chạy phía trước rồi nhá đèn xi nhan trái lấn sang làn đường dành cho xe chạy 100 km/giờ vượt lên, rồi tiếp tục vượt qua một xe khách khác khiến tài xế xe bán tải phải đánh tay lái vào làn đường sát trong. Chỉ trong phút chốc, chiếc xe khách biển số Vĩnh Long đã bỏ xa các xe khác…

Đề nghị khởi tố tài xế gây tai nạn thảm khốc

Chiều 20-7, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã đề nghị VKSND tỉnh phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Trường Sơn (35 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vì có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ làm chết 4 người trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Trước đó, sáng 17-7, tài xế Sơn điều khiển xe khách biển số 64B-004.34 lưu thông từ hướng Tiền Giang về TP HCM, đến Km 13+800 từ làn 100 km/giờ cho xe chạy vào làn 80 km/giờ thì ủi thẳng vào đuôi xe tải 49X-1546 lưu thông cùng chiều. Vụ tai nạn làm 4 người chết và 10 người bị thương.

CQĐT kết luận lỗi thuộc về tài xế Sơn do chạy tốc độ 111 km/giờ.

Bài và ảnh: Minh Sơn
(NLĐ)