Thứ bảy, 14/2/2015, 08h02

Giao thông TP.HCM Tết Ất Mùi: Nỗ lực vì một mùa xuân an toàn

Tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ là một hoạt động xuyên suốt nhằm nâng cao ý thức về giao thông cho người dân
Nhằm giúp người dân và đặc biệt là học sinh, sinh viên lưu thông an toàn dịp Tết Nguyên đán, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS), Công an TP.HCM đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM về công tác triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết này.
PV: Xin đồng chí cho biết công tác triển khai kế hoạch về đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sẽ được thực hiện như thế nào? Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ TP trước, trong và sau Tết sẽ được chú trọng tăng cường ra sao?
Thiếu tá Huỳnh Trung Phong: Nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo tình hình TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã chủ động xây dựng kế hoạch tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như sau:
Trước tiên, phòng chủ động tham mưu cho Công an TP trong việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện, duy trì phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết.
Bên cạnh việc đó, phòng cũng tăng cường xử lý các chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm về các nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như lưu thông không đúng phần đường hoặc làn đường quy định, lưu thông ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định, bộ hành qua đường không đúng nơi quy định… Vào thời điểm trước và sau Tết, dự báo tình hình TTATGT tại các khu vực cửa ngõ ra vào TP, khu vực bến xe, nhà ga, sân bay sẽ có những diễn biến phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông sẽ có sự gia tăng đột biến. Do đó, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm tình hình, từ đó có phương thức bố trí lực lượng CSGT điều hòa, phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt. Đồng thời, trong những ngày diễn ra lễ hội xuân 2015, các đơn vị tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) có phương án phân luồng từ xa không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại các khu vực diễn ra các hoạt động như đường hoa, chương trình bắn pháo hoa chào năm mới, các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các điểm vui chơi giải trí.
Theo tinh thần chung của Năm ATGT 2015, cũng như các địa phương khác, TP cũng sẽ chú trọng kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông đường bộ. Vậy xin đồng chí cho biết công tác này có được triển khai trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi?
Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm, đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, chính vì vậy Phòng CSGT ĐB-ĐS xác định đây là thời gian trọng điểm, cần tập trung đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát về hoạt động vận tải đường bộ. Cụ thể, phòng chủ động phối hợp với Thanh tra Sở GTVT kiểm soát vận chuyển hành khách và hoạt động vận tải ngay từ khi xuất bến; kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe ô tô không đảm bảo các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và điều kiện kinh doanh vận tải; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để các tụ điểm “xe dù, bến cóc”, xe khách hoạt động trái phép, xử lý các trường hợp xe khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, lực lượng liên ngành cùng với sự hỗ trợ của lực lượng TNXP sẽ tiến hành chốt chặn, tuần tra kiểm soát trên các trục đường trọng điểm vận chuyển hàng hóa… kiểm tra xử lý triệt để những trường hợp chở hàng quá tải trọng khi tham gia giao thông.
Bên cạnh việc nâng cao năng lực xử lý vi phạm hành chính, trong thời điểm này phòng cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó chú trọng đến đội ngũ tài xế lái xe kinh doanh vận tải.
Thưa đồng chí, về việc Bộ GD-ĐT chỉ đạo các sở GD-ĐT, các học viện, các trường ĐH-CĐ-TCCN triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh - sinh viên (HSSV) dịp Tết sắp tới, xin đồng chí cho biết Phòng CSGT ĐB-ĐS có kế hoạch hỗ trợ hoặc những biện pháp chế tài gì nhằm chấn chỉnh ý thức của  HSSV về ATGT dịp này?
Trong thời gian qua, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT trong việc thực hiện triển khai có hiệu quả các giải pháp góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HSSV khi tham gia giao thông. Điều này được thể hiện qua đa số các em đều có thể nhận biết được một số biển báo hiệu cơ bản, ý thức được hành vi nào không được phép thực hiện khi tham gia giao thông, kỹ năng lái xe an toàn… Tiếp tục phát huy những kế hoạch đã đạt được, đồng thời nhằm đảm bảo an toàn cho các em HSSV khi tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, phòng đã phối hợp với ban giám hiệu các trường học tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa ngoài trời kết hợp với trao đổi giải đáp thắc mắc và đưa ra các câu đố nhằm thu hút sự chú ý và tác động sâu sắc đến nhận thức của các em.
Bên cạnh đó, phòng cũng bố trí các tổ chuyên đề tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi quy định, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về nồng độ cồn… Ngoài ra, phòng còn chủ động rà soát, thống kê danh sách HSSV, thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ để trực tiếp gửi về cho ban giám hiệu các trường học, chính quyền địa phương để cùng phối hợp trong việc răn đe, giáo dục, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp vi phạm về giao thông trong HSSV. 
Xin cám ơn đồng chí.
Bài, ảnh: Bích Vân
Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ thông báo rộng rãi điện thoại đường dây nóng để người dân có thể cung cấp thông tin nhanh chóng giúp lực lượng CSGT kịp thời phát hiện và triển khai lực lượng giải quyết các tình huống phức tạp về TTATGT, đảm bảo và duy trì ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn TP.