Thứ hai, 21/7/2014, 09h07

Hai bản án về tai nạn giao thông

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (quận 7)
Là người trực tiếp ngồi dự các phiên tòa xét xử vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ  gây chết người, tôi đã cảm nhận hết nỗi đau, sự mất mát của gia đình nạn nhân cũng như sự ân hận muộn màng của các bị cáo.
1. Một người phụ nữ ngoài 30 tuổi đang đứng trước vành móng ngựa. Đó là Huỳnh Thị Hồng Phương (SN 1976, ngụ quân 8 TP.HCM). Chị Phương không khỏi xúc động khi kể lại vụ tai nạn xảy ra vào ngày 20-3-2013, ngày mà chị vừa làm xong công việc và đang trên đường trở về nhà với hai con nhỏ. Khi đi qua đoạn đường trước số nhà 80 Cao Lỗ, phường 4, quận 8 thì Phương bị mất lái do ở đó có một hố sâu vì đoạn đường đang trong giai đoạn sửa chữa. Chính vì vậy, Phương đã đâm vào xe của hai mẹ con bà Huỳnh Thị Đồng đang lưu thông theo hướng ngược lại. Hai ngày sau xảy ra tai nạn, bà Hồng mất do chấn thương sọ não. Luật sư bào chữa cho Phương khẳng định: “Đây là một vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc vì thiếu sự quan sát nhưng hôm đó trời mưa nên tầm nhìn của bị cáo hạn chế”. Bản thân Phương sau khi gây ra tai nạn cũng lâm vào tình trạng khủng hoảng, sợ hãi đến mức không dám nói cho bố mẹ ruột của mình biết vì sợ họ buồn đổ bệnh. Đến khi bố mẹ Phương biết được sự thật thì cũng là ngày Phương ra hầu tòa. Chồng Phương là một công chức Nhà nước trong ngành xây dựng, thường xuyên đi công tác xa nhà. Trước sự chứng kiến của gia đình người bị hại và Hội đồng xét xử Phương nói trong nước mắt: “Ngàn lời xin lỗi gửi đến gia đình nạn nhân, dù biết là đã quá muộn…”. Nếu như Phương phải ngồi tù thì hai con nhỏ của Phương sẽ rơi vào cảnh bơ vơ, thiếu tình thương của mẹ và bản thân chúng khi lớn lên sẽ bị mang tiếng là có người mẹ đi tù. Để không hủy hoại hạnh phúc của một gia đình, hủy hoại đi cuộc đời của những đứa trẻ vô tội nên TAND TP.HCM đã giảm án cho Phương từ 12 tháng tù giam xuống còn 2 năm tù treo.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia thì 5 tháng đầu năm cả nước xảy ra 10.772 vụ TNGT, làm chết 3.928 người, làm bị thương 10.556 người. Như vậy trung bình mỗi tháng cả nước xảy ra hơn 2.000 vụ TNGT.
2. “Tôi mua xe trước rồi mới thi bằng lái” là tình tiết tăng nặng đối với Nguyễn Văn Hiển (SN 1988, trú tại huyện Hóc Môn TP.HCM) khi điều khiển xe máy và gây chết người. Vào khoảng 18 giờ 30 ngày 17-6-2012 khi đang trên đường trở về nhà Hiển đã điều khiển xe máy lưu thông lấn trái đường và đụng vào xe ông Võ Văn Ngư điều khiển hướng ngược chiều làm hai người bị ngã và ông Ngư đã bị chết sau đó. Luật sư bào chữa cho Hiển đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ: Thành khẩn khai báo, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đang làm bảo vệ tại khu phố, bố bị cáo là người có công với cách mạng và hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối… Tại tòa, người cha già còm cõi, gầy gò đã xin Hội đồng xét xử giảm án cho Hiển vì Hiển vốn là lao động chính trong gia đình phải nuôi bố mẹ già bệnh tật đã mất sức lao động. Ông nói, đôi mắt rưng rưng: “Bệnh của tôi bây giờ tính từng giờ, sống sót được ngày nào hay ngày ấy. Tôi chỉ mong con tôi được giảm án để sớm trở về với gia đình”. Người đại diện hợp pháp cho gia đình nạn nhân là vợ của ông Ngư cũng đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Tại phiên tòa bà thật lòng chia sẻ: “Gia đình không muốn nhắc lại nỗi đau và cũng xin được giảm tội cho bị cáo vì mọi việc xảy ra không ai muốn. Tôi mất chồng nên không muốn gia đình Hiển cũng phải đau đớn như tôi…”. Từ lời thỉnh cầu của cha Hiển và gia đình người bị hại mà bị cáo đã được giảm án từ 3 năm xuống còn 2 năm tù giam.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế
Một vụ tai nạn nghiêm trọng
Vụ tai nạn vừa xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 17-7-2014 tại ngã ba Nguyễn Hữu Thọ -  Nguyễn Văn Linh (Q.7). Một chiếc xe máy chở hai người đang lưu thông trên đường cùng chiều với chiếc xe bồn, nhưng trong tích tắc chiếc xe máy đã mất lái đâm trực diện vào đầu của xe bồn. Người ngồi sau bật ra khỏi xe còn người cầm lái thì nằm tại chỗ bất động trên mặt đường. Ngay sau đó, người bị nạn đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Nhà Bè và cảnh sát giao thông quận 7 đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ sự việc. Được biết người bị nạn tên N.V.N (quê An Giang) mới lên TP.HCM làm phụ hồ cách đây 3 ngày. Anh Trung (anh họ nạn nhân) chia sẻ: “Đây là đoạn cua nhưng do em tôi đi với tốc độ quá nhanh nên không làm chủ được tay lái mới đâm vào gầm xe bồn. Sự việc cũng đã xảy ra rồi tôi không dám gọi điện báo cho gia đình biết ngay, để mọi chuyện xem thế nào rồi tính, sợ mọi người ở nhà lo lắng…”.