Thứ hai, 30/3/2015, 08h03

Hai quán quân cuộc thi Giải pháp xanh

Hai quán quân Go Green in the City Việt Nam 2015
Vượt qua 628 đề tài của các bạn sinh viên (SV) đến từ hơn 30 trường ĐH trên toàn quốc, hai SV Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga, Khoa Trung tâm xuất sắc, ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã đoạt giải nhất cuộc thi Go Green in the City (Giải pháp xanh cho thành phố) với đề tài Hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.
Hai bạn vinh dự là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi khu vực Đông Á diễn ra vào tháng 4-2015.
Sáng tạo thân thiện môi trường
Vừa trở về sau cuộc thi chung kết toàn quốc Giải pháp xanh cho thành phố, mặc dù rất bận rộn với đợt thực tập và giai đoạn học nước rút nhưng hai bạn SV Hằng Nga và Hoài Nam vẫn tranh thủ dành thời gian luyện tập để chuẩn bị tham dự cuộc thi chung kết khu vực Đông Á vào tháng 4 sắp tới. Chia sẻ về niềm vui của mình, Nam nói: “Khi đạt giải nhất toàn quốc, tụi em rất vui và tự hào bởi đây là ý tưởng và đề tài góp phần bảo vệ môi trường, môi trường sống”. Vốn trăn trở nhiều với môi trường xanh của thành phố, mong muốn không chỉ góp phần cho thành phố nơi mình theo học mà còn mong muốn góp phần bảo vệ môi trường sống chung quanh nên khi nghe thông tin về cuộc thi Go Green in the City, ý tưởng của hai bạn đã bắt đầu hình thành. Từ lúc bắt đầu lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành bản phác thảo ý tưởng đầu tiên, cả hai mất khoảng 1 tháng. Yêu môi trường, Nam và Nga cùng nhau vượt qua nhiều thử thách để hoàn thành đề tài. Chia sẻ về việc chọn đề tài, Nam nói: “Em nghĩ, ở Việt Nam, lượng xe máy lưu thông hằng ngày trên đường là vô cùng lớn, lượng khí thải và bụi CO2 từ xe máy và các phương tiện giao thông khác ngày một tăng lên và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khỏe của người dân. Vì vậy, một hệ thống đi xe đạp với giá cả hợp lý sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thay vì xe máy. Bên cạnh đó hệ thống đèn chiếu sáng cho đường phố tiêu thụ một lượng lớn điện năng (nếu một bóng đèn là 250W) thì hàng năm lượng tiêu thụ điện năng cho những bóng đèn chiếu sáng lên đến hàng trăm MW. Vì vậy, tụi em nghĩ ra một giải pháp là sơn một lớp sơn phản quang trên mặt đường, loại sơn photoluminescent có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời vào ban ngày và phát ra ánh sáng phản quang vào ban đêm. Do đó, có thể giảm lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng và tiết kiệm điện năng”.
Nói thêm về hệ thống xe đạp, đề tài của Nam và Nga hướng đến đối tượng khách du lịch và SV, những người không có xe máy. Vì vậy, trong phần kế hoạch, hai bạn đã đặt những trạm cho thuê xe đạp tại những nơi đông khách du lịch của thành phố như đường Bạch Đằng, đường Trần Phú, đường Trường Sa, nhà ga và Sân bay Đà Nẵng. Ngoài ra, giá thuê xe đạp sẽ được tính toán để rẻ hơn chi phí mà người dân bỏ ra để đổ xăng cho xe máy. Với đối tượng là người đi làm, hệ thống hoàn toàn có thể giúp họ tiết kiệm một phần chi phí đi lại. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng thông minh với sơn phản quang được tính toán để không gây chói mắt cho người đi đường bằng cách thiết kế một hệ thống điều khiển điện tử sử dụng vi điều khiển và cảm biến ánh sáng. Cảm biến này lấy thông tin về độ sáng trên đường và truyền về vi điều khiển, vi điều khiển sẽ truyền tín hiệu về trung tâm để điều chỉnh lượng điện năng cho hệ thống chiếu sáng sao cho phù hợp.
Mong đề tài được đưa vào thực tế
Hai bạn Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga đều là SV của Khoa Trung tâm xuất sắc chuyên ngành hệ thống số của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Dù hai bạn học chênh nhau một khóa nhưng sự phối hợp thực hiện ý tưởng lại khá ăn ý nhau. Nói về cảm xúc khi đoạt giải, Nam phấn khởi: “Đây là một niềm vinh dự to lớn đối với em bởi đây là một cuộc thi về bảo vệ môi trường, về môi trường sống. Trong cuộc thi vòng loại Đông Á sắp tới, bọn em sẽ cố gắng hết sức mình và kỳ vọng sẽ được chọn đi thi vòng thế giới được tổ chức tại Paris”.
Nói thêm về ước mơ của mình, Nga cũng đặt hi vọng, đề tài có thể áp dụng vào thực tế trong tương lai gần. Cũng đồng quan điểm với Nga, Nam chia sẻ thêm: “Em là một SV ngành kỹ thuật điện tử, vì vậy, em đang cố gắng học tập tốt để nắm vững kiến thức chuyên môn, trở thành kỹ sư giỏi trong ngành thiết kế vi mạch điện tử - một ngành mũi nhọn và quan trọng đối với Việt Nam nhưng chúng ta đang thiếu nguồn nhân lực, thiếu cơ sở hạ tầng đủ tốt để phát triển ngành này. Vì vậy, ước mơ của em là có thể đóng góp một phần sức lực vào sự phát triển của công nghệ điện tử tại Việt Nam và sản xuất ra những sản phẩm điện tử chất lượng cho thị trường thế giới”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
Go Green in the City là cuộc tranh tài về ý tưởng kinh doanh tầm cỡ quốc tế nhằm tìm kiếm những giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và sáng tạo cho thành phố thông minh, được tổ chức bởi Schneider Electric trên toàn cầu.