Thứ sáu, 19/12/2014, 10h12

Hiểm nguy ở những con đường tối: Hiểm nguy rình rập

Quản lý hệ thống đèn đường trên đường Trường Chinh cần linh động giờ tắt để đảm bảo ATGT cho người dân
Vào khoảng 19 giờ ngày 18-10-2014, chị Trúc Phạm khi đang chạy xe trên đường Trường Chinh (đoạn một chiều) qua siêu thị Co.opmart Thắng Lợi (quận Tân Phú) thì có một người đàn ông đi xe máy màu đỏ, lưu thông cùng chiều hỏi thăm đường đến Thoại Ngọc Hầu. Chưa biết phải làm sao thì liền lúc đó, chị Trúc quan sát kiếng chiếu hậu, thấy phía sau lưng có thêm hai thanh niên bám theo. Vì khúc đường này đèn tù mù, vắng vẻ, nhà dân đã đóng cửa hết nên chị Trúc đành tấp xe vào lề đường theo yêu cầu của người đàn ông lạ. Biết đây là đối tượng nghiện hút, chị Trúc đành giao nộp cho hắn tất thảy số tiền 1,5 triệu đồng cùng chiếc điện thoại theo ý hắn muốn. Để cảnh báo cho những người thân quen, chi Trúc khuyên khi lưu thông trên đường một chiều, qua chỗ tối thì cần đi thật nhanh và chọn lưu thông giữa tim đường để tránh nguy cơ bị uy hiếp.
Trái với cảnh xe cộ tấp nập ban ngày, càng về khuya những con đường đại lộ mới ở TP.HCM càng vắng vẻ. Trên những cung đường này có những đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng vô tình trở thành nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ về nạn cướp giật khiến người lưu thông lo sợ. Như đoạn từ chân cầu Rạch Cây (quận 8) về phía huyện Bình Chánh có những đoạn đường tối om, cỏ mọc um tùm. Thỉnh thoảng lại có những tấm bảng “Cảnh giác đường tối vắng” do địa phương bố trí để khuyến cáo người dân cẩn trọng về an ninh trật tự khi lưu thông.
Anh Minh Đức, ngụ ở khu Bình Phú 2 (quận 6) kể rằng anh đã từng lưu thông qua khu vực cầu Rạch Cây vào ban đêm và chứng kiến một số đối tượng tụ tập chích xì ke ở gầm cầu. Lần khác, một thanh niên chạy xe SH về khuya qua khu vực này đã bị một băng cướp chặn đường hòng cướp tài sản. Tuy nhiên, người thanh niên này nhanh trí khóa cổ xe, bỏ chạy và kêu cứu. May mắn nhiều người dân gần đó kịp thời giải cứu nên anh đã thoát nạn.
Một trong những điểm mà người dân khi lưu thông vào ban đêm thường phập phồng lo sợ là những cây cầu dài hàng trăm mét trên đại lộ. Với đặc điểm cầu được thiết kế với dốc cao, che khuất tầm nhìn người lưu thông dưới đại lộ nên các nhóm tội phạm đã chọn điểm giữa cầu là nơi thực hiện các vụ cướp giật. Anh Nguyễn Hồng Kông (ngụ huyện Bình Chánh) là một trong những nạn nhân gặp nạn ngay ở cầu Nước Lên (quận Bình Tân). Vào khoảng hai tháng trước, anh có việc phải lưu thông vào lúc rạng sáng, khi đến đoạn thân cầu, anh bị  bốn thanh niên uy hiếp, dùng gậy đánh vào đầu rồi cướp đi chiếc xe máy của anh.
Va quẹt do tắt đèn sớm
Vào lúc 5 giờ 20 sáng ngày 28-11, trên đường Trường Chinh, đoạn giao giữa Trường Chinh - Ấp Bắc (Tân Bình) xảy ra vụ va quẹt giữa một chiếc xe đạp chở bánh mì với bà Phan Thị Kim Hương khi bà đang đi sang bên kia đường để đi bộ tập thể dục. Sau khi va quẹt, chiếc xe đã bỏ mặc nạn nhân chạy mất. Theo lời bà Hương kể, lúc đó đèn đường đã tắt hết, vì trời quá tối nên mới xảy ra va chạm. Chuyện này là ngoài ý muốn nên bà không trách người đã va quẹt phải mình. Chỉ có điều là chuyện va quẹt vẫn thường xuyên xảy ra ở cung đường này. Chủ tiệm điện Huy Quang tại địa chỉ 418 Trường Chinh, P.13, Tân Bình cũng đã xác nhận thông tin trên là những điều anh đã nhìn thấy, vì anh cũng thường thức giấc từ lúc 5 giờ sáng để tranh thủ uống cà phê ngoài lề đường và dọn hàng.
Một đoạn thường xảy ra va quẹt nữa trên đường Trường Chinh là đoạn gần chợ Võ Thành Trang. Do vào thời điểm từ 5 giờ sáng trở đi, tiểu thương ở các khu chợ khác thường đến lấy hàng sỉ, hoặc nhân viên các tiệm hàng ăn thường đến lấy rau củ sớm nên lượng người lưu thông ở khu vực chợ rất tấp nập. Chính vì lượng người lưu thông đông mà đường lại tối nên các va chạm cũng dễ xảy ra.
Một nhân viên cây xăng Comeco ở cung đường này cho hay, do đặc thù công việc nên nhiều khi trực ca đêm anh đã chứng kiến nhiều vụ va quẹt hay cướp giật vào những tháng trời lâu sáng. Theo lời nhân viên này, hệ thống đèn đường ở đường Trường Chinh thường tắt dao động lúc hơn 5 giờ đến 5 giờ 20. Tuy nhiên, đối với những tháng trời lâu sáng như những tháng cuối năm thì việc này khiến con đường trở nên tối đen. Người nhân viên này lo nếu tình trạng này không được khắc phục, thì rất có thể vào những tháng cận Tết, cung đường này sẽ trở thành địa bàn hoạt động của các đối tượng chuyên “hành nghề” cướp giật.
Bài, ảnh: Bích Vân
Theo phản ánh của một số người dân, cơ quan chức năng cần linh động giờ tắt đèn đường cho phù hợp theo mùa. Chẳng hạn như thời điểm những tháng trời mau sáng, đèn đường có thể tắt lúc hơn 5 giờ đến 5 giờ 20. Nhưng đối với những tháng trời lâu sáng, nên tắt đèn đường vào lúc 6 giờ kém để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông, cũng là đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận.