Thứ sáu, 23/1/2015, 15h01

Kéo giảm TNGT trong “Năm ATGT 2015”: TP.HCM sẽ là địa phương sớm về đích

TP.HCM hướng tới mục tiêu nhân văn trong Năm ATGT 2015
Đó là kỳ vọng của lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia trước thành tích mà TP.HCM đã đạt được trong nhiều năm liền về kết quả kéo giảm TNGT trên địa bàn TP, ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 Nỗ lực vì mục tiêu nhân văn
Với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” của “Năm ATGT 2015”, tại lễ ra quân vào ngày 20-1, ông Tất Thành Cang, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định “quyết tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT ngay từ đầu năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, để tạo tiền đề cho cả năm 2015 về ATGT trên địa bàn TP”.
Theo đó, ông Tất Thành Cang đề nghị thường trực Ban ATGT TP, các sở ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội và UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP; phấn đấu kéo giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2014; khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Để làm được điều này, ông Cang chú trọng vào 3 biện pháp gồm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Hai là xây dựng phương án phân luồng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng, để phát huy tối đa năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu của TP. Ba là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT, thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên đường bộ, phòng chống tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng xã hội đen thao túng, bảo kê các hoạt động xe quá tải, quá khổ trên địa bàn TP.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, đánh giá cao nỗ lực của TP về công tác kéo giảm TNGT với thành tích 7 năm liền kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Cụ thể, từ số người chết do TNGT là 1.400 người, thì năm 2014 con số người tử vong do TNGT ở TP.HCM giảm xuống 725 người. Căn cứ vào chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đến năm 2020 và định hướng đến 2030 của Chính phủ và mục tiêu cả nước đặt ra đến năm 2020 sẽ giảm 50% số người tử vong so với năm 2010, ông Hùng khẳng định và kỳ vọng: “Năm 2015 là năm mà TP.HCM sẽ về đích trước của cả nước về tiêu chí giảm số người chết vì TNGT”.
Với mục tiêu nhân văn của “Năm ATGT 2015”, ông Hùng mời gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội vì lợi ích chung: “Tất cả chúng ta cùng toàn thể nhân dân sẽ cố gắng, nỗ lực cao nhất nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT nhằm giảm thiểu các thiệt hại về TNGT, mong rằng có ngày chúng ta không còn phải chứng kiến những giọt nước mắt rơi và những thiệt hại về TNGT xảy ra trên đất nước Việt Nam và đặc biệt trên TP.HCM thân yêu”.
Để góp phần vào nhiệm vụ chung, ông Vũ Việt Hà, đại diện thanh tra giao thông cam kết rằng đơn vị ông sẽ nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao bằng những hành động cụ thể như triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT; phối hợp tốt với các lực lượng chức năng để góp phần kéo giảm TNGT; sử dụng hiệu quả trạm kiểm tra tải trọng, xe lưu động, xử lý nghiêm phương tiện chở vật liệu xây dựng, rác thải làm rơi vãi trên đường làm ảnh hưởng đến ATGT và gây ô nhiễm môi trường.
Hướng tới một mùa xuân an lành
Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, trong ba năm liền từ 2012 đến 2014, thì  năm 2014 là năm đầu tiên số người tử vong về TNGT trên cả nước giảm xuống dưới con số 9.000 người, ông Hùng khẳng định đây là kết quả và thành tựu chung đáng ghi nhận.
Đại diện cho gần 60 hội viên và 500 doanh nghiệp, HTX, các hiệp hội nghề nghiệp, ô tô và lái xe, ông Lê Trung Tín, Chủ tịch Hiệp hội Hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM khẳng định rằng hiệp hội sẽ vận động hội viên, các doanh nghiệp, HTX trong khối thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật để đạt được mục tiêu của Năm ATGT 2015.
Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, ông Tín cam kết “đội ngũ lái xe, tiếp viên của chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện phương châm “vững tay lái và lái xe an toàn đưa hành khách đi đến nơi về đến chốn, giúp họ kịp sum họp với gia đình vào ngày 30 Tết”.
Ý thức là một công dân đại diện của TP du lịch, bạn Phùng Xuân Mai, Phó bí thư Đoàn phường 13, quận 3 nhận thấy mình phải có trách nhiệm góp phần vào công tác đảm bảo ATGT của TP, bằng cách nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về ý thức nâng cao ATGT để bảo vệ tính mạng cho bản thân và những người xung quanh trong những ngày xuân mới sắp tới và đặc biệt trong “Năm ATGT 2015”.
Mai cho biết, em sẽ thu thập tài liệu chính thống để tuyên truyền, tổ chức lễ ra quân cho đoàn viên và thanh niên trong phường, đồng thời gây ý thức về ATGT cho thanh niên bằng cách chiếu phim mang tính giáo dục về ATGT, đăng tải trên facebook những hình ảnh thanh niên bốc đầu xe, gây TNGT do đua xe hoặc say xỉn để cảnh giác cho các bạn nhân khi ngày Tết đang đến gần.
Bài, ảnh: Bích Vân
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP cho biết, để thực hiện kéo giảm 5% cho cả năm, thì ngay từ quý 1 của những tháng đầu năm 2015 sẽ  chú trọng ra quân ráo riết và dùng nhiều giải pháp tập trung kéo giảm TNGT; rà soát và khắc phục những bất cập tại các điểm đen TNGT và ùn tắc giao thông...