Thứ hai, 8/12/2014, 09h12

Rộ nhu cầu sinh viên làm “ông già Noel”

SV hóa thân thành ông già Noel đi tặng quà cho thiếu nhi. Ảnh do Văn phòng Ông già Noel Jingle Bell cung cấp

Dù đang bận thi học kỳ, nhiều sinh viên (SV) vẫn gọi “đặt chỗ” trước để được làm “ông già Noel”. Mùa Giáng sinh năm nay, công việc thời vụ này tiếp tục thu hút các bạn trẻ.
Trở thành “ông già Noel”, SV phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn gắt gao về chiều cao, cân nặng, sức khỏe… dù vậy, lượng đăng ký hiện rất đông.
“Nghề hot”, tiêu chuẩn cao!
Để được làm “ông già Noel” đi phát quà cho thiếu nhi, SV phải đạt nhiều tiêu chuẩn gắt gao như: Cao tối thiểu 1,7m; nặng trên 70kg, có nơi còn yêu cầu lên tới 80kg. Ngoài tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, các “ông già Noel” còn phải chịu khó, nhiệt tình, thông thạo đường sá, yêu thích thiếu nhi. Riêng tiêu chuẩn do Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM đưa ra, ứng viên còn phải có khả năng hoạt náo. Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM - lý giải, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP.HCM thường thuê “ông già Noel” về vui chơi với trẻ trong ngày Giáng sinh. Do đó không chỉ yêu cầu khả năng hoạt náo, trung tâm còn chú ý cả tác phong, thái độ của ứng viên khi tuyển dụng.
Thực tế, việc hóa thân thành ông già Noel đi phát quà cho trẻ không hề nhẹ nhàng. Trong những ngày cao điểm, các “ông già Noel” phải chạy xe liên tục đến nhiều địa chỉ khác nhau để giao quà. Tuy mệt nhưng công việc này lại vui khiến nhiều SV yêu thích. Lê Văn Hiệp (SV năm cuối, ngành công nghệ điện, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) chia sẻ: “Mọi năm em không có xe máy nên dù ao ước vẫn không thể đăng ký làm “ông già Noel” được. Thay vào đó, em chỉ có thể làm những công việc không yêu cầu đi lại liên tục như bán hàng, phục vụ… Năm nay, gia đình đã mua được xe máy để đi thực tập, em tranh thủ đăng ký làm thêm để trải nghiệm cảm giác làm “ông già Noel”, đồng thời kiếm thêm thu nhập”.
Bùi Thanh Hưng (cựu SV Trường CĐ Phát thanh truyền hình II) năm trước từng khoác áo “ông già Noel”, cũng cho biết: “Công việc này khá phù hợp với SV vì có tính thời vụ. Mỗi buổi làm SV được trả thù lao từ 150 đến 250 ngàn đồng. Nhiều chủ nhà thương SV chạy xe đường xa cực nhọc còn gửi tặng thêm chi phí xăng cộ hoặc uống nước. Dù mệt, nhưng nhìn ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của các bé khi được nhận tận tay món quà thì “ông già Noel” cũng thấy vui không kém”.
Bận thi, vẫn “đặt chỗ” trước
Năm nay, dù chưa rao thông tin tuyển dụng nhưng đã có nhiều SV gọi về Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM hỏi để ứng tuyển. Thậm chí dù đang là thời điểm thi học kỳ không thể đi làm thêm nhưng theo ông Nguyễn Trọng Hoàng,  nhiều SV vẫn gọi về xin “đặt chỗ” trước.
Tại Văn phòng Ông già Noel Jingle Bell (Công ty Giải pháp sự kiện VietSky), chỉ sau vài ngày đăng thông tin tuyển dụng, đã có đến trên 100 SV gửi hồ sơ ứng tuyển. Anh Đỗ Văn Phong (quản lý văn phòng) cho biết, số lượng thực tế gọi điện về hỏi xin ứng tuyển còn đông đảo hơn, mặc dù đơn vị thông báo rõ, số lượng tuyển đợt này chỉ có 15 SV. Anh Phong đánh giá, vì sức hút của công việc này nên ngày càng nhiều bạn trẻ có nhu cầu trở thành “ông già Noel”. So với năm ngoái, nhu cầu của SV đối với mảng việc làm thêm này tăng đáng kể.
Ông Phạm Thanh Tân (Phó bí thư Đoàn trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) chia sẻ, các năm trước, SV trường cũng đăng ký làm “ông già Noel” mỗi mùa Giáng sinh tuy nhiên số lượng chỉ ở mức độ vừa phải. Thời gian gần đây, có lẽ do nhiều SV nghĩ việc làm này không quá khó, lại dễ kiếm tiền nên nhu cầu cũng rộ lên. Những SV có điều kiện về xe cộ, lợi thế sức khỏe thường lựa chọn công việc này.
Ông Nguyễn Trọng Hoàng cho biết thêm, bên cạnh làm “ông già Noel”, công việc gói quà tặng Giáng sinh cũng thu hút các bạn trẻ. Những năm gần đây, mảng việc làm này được rất nhiều SV đăng ký, thậm chí trải dài từ thời điểm Noel cho đến Tết.
Mê Tâm