Thứ bảy, 2/5/2015, 21h05

Sáng tạo vì an toàn giao thông

Dũng và Hưng bên sản phẩm “Hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh”
Vượt qua các đề tài sáng tạo khác, “Hệ thống đèn tín hiệu giao thông - thông minh, thân thiện với môi trường” của hai bạn học sinh (HS) tại thành phố Đà Nẵng đã đoạt giải nhì tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ khu vực phía Nam.
1. Đó là đề tài của Nguyễn Tiến Dũng, HS lớp 11A4, Trường THPT Lê Quý Đôn và Lê Nhật Hưng, HS lớp 12 Trường THPT Trần Phú. Sau khi đề tài đạt giải nhì, Dũng và Hưng đã dành thời gian đi khảo sát tình trạng giao thông ở các tỉnh thành có lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc như TP.HCM, Cần Thơ để tìm hiểu, nghiên cứu cải thiện hoàn chỉnh các tính năng sản phẩm nhằm hướng tới mục tiêu tìm sự hỗ trợ đưa sản phẩm thử nghiệm và ứng dụng thực tế trong cộng đồng nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo của mình, Nguyễn Tiến Dũng bộc bạch: “Mỗi ngày đến trường, em đều thấy tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ diễn ra thường xuyên, có người đi sai làn đường, thậm chí đi ngược chiều… Cùng với đó, xem trên ti vi, số liệu thống kê, số vụ tai nạn giao thông ở nước ta luôn trong tình trạng cao, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi người tham gia không chấp hành đúng luật quy định. Vì vậy, em nghĩ ra ý tưởng làm thế nào để có một chế tài đủ mạnh và sát sao để người đi đường không còn vi phạm nữa. Tai nạn đáng tiếc từ đó sẽ được giảm thiểu phần nào”. Ý tưởng đó đã được Dũng chia sẻ với Lê Nhật Hưng - một người bạn khác trường nhưng sống gần nhà nhau và quen nhau trong một cuộc thi tin học thành phố. Ý tưởng hệ thống đèn giao thông thông minh này đã được cả hai nghiên cứu, phác thảo và hoàn chỉnh cùng sự hỗ trợ của thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ, giáo viên tin học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
2. Dũng cho biết: “Từ khi có ý tưởng đến khi hoàn thành, tụi em mất khá nhiều thời gian và công sức. Cả hai anh em dành tiền ăn sáng và xin thêm bố mẹ hỗ trợ để mua linh kiện, bo mạch”. “Từ khi có ý tưởng, hai đứa tụi em có khi phải thức rất khuya để nghiên cứu và tiến hành hoàn thiện bởi ban ngày tụi em phải đi học ở trường. Nhiều lúc thấy con thức khuya, bố mẹ phải la rầy em đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe”, Hưng cho biết thêm. Thiết kế hệ thống tín hiệu đèn giao thông gồm hệ thống các bóng đèn, camera, hệ thống cảm biến, tia laze và một số thiết bị hấp thụ ánh sáng mặt trời. Hệ thống này được nối trực tiếp với trung tâm điều hành tín hiệu đèn giao thông để phát hiện ra người tham gia giao thông vi phạm: “Khi các phương tiện tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn đường, hệ thống laze và cảm biến song song với vạch phân cách tại trục đèn đỏ sẽ nhận biết và điều khiển hệ thống camera ghi lại hình ảnh, biển số của phương tiện đó để chuyển về trung tâm. Những cán bộ CSGT chỉ cần theo dõi trên màn hình sẽ biết được phương tiện nào phạm luật. Căn cứ vào thông tin đăng ký thì dễ dàng tìm được địa chỉ, tên tuổi của chủ phương tiện. Việc xử phạt nguội này không nhằm mục đích xử phạt thật nhiều phương tiện vi phạm mà mục đích nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông của chủ phương tiện”, Dũng cho biết.
3. Hiện, Dũng và Hưng đang trong quá trình khảo sát để hoàn thiện hơn nữa đề tài sáng tạo của mình. Ưu điểm của sản phẩm mà hai bạn sáng tạo đó là khác với hệ thống camera giám sát người đi đường đã được lắp ở một số tuyến phố Đà Nẵng nhằm ghi hình liên tục tình trạng giao thông lưu thông; muốn xử phạt trường hợp nào đó buộc phải tua băng rất mất thời gian thì hệ thống camera của Dũng và Hưng chỉ ghi lại hình ảnh các phương tiện và người tham gia giao thông phạm luật nên rất dễ dàng quản lý. Cả Dũng và Hưng chia sẻ: “Bọn em sáng tạo sản phẩm không chỉ để tham dự các cuộc thi, đạt giải để được tuyển thẳng ĐH mà mong muốn lớn nhất của tụi em là làm sao ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống để giúp ích cho xã hội. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, của các nhà tài trợ và sự góp ý hoàn thiện đề tài của nhiều chuyên gia nghiên cứu mới có thể biến ước mơ thành hiện thực!”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
Hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời
Điểm đáng chú ý trong ý tưởng sáng tạo này của Dũng và Hưng đó là hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời, tích điện vận hành hệ thống đèn hoạt động, đồng thời có thể làm nơi sạc pin điện thoại cho người dân, du khách. Để khắc phục các nhược điểm của hệ vận hành theo năng lượng mặt trời, kết cấu sản phẩm của Dũng và Hưng có thêm phần dùng điện lưới: “Tụi em tính đến những ngày mưa, năng lượng mặt trời không đủ thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang sử dụng điện lưới”, Hưng chia sẻ.