Thứ hai, 15/12/2014, 07h12

Tai nạn từ… trên trời rớt xuống

Đi trái làn đường quy định sẽ gây nguy hiểm cho những người tham gia lưu thông trên đường
Theo số liệu của Ban ATGT quốc gia, mỗi năm trên cả nước có khoảng 10.000 người thiệt mạng vì TNGT, trong đó có không ít tai nạn từ… trên trời rơi xuống.
Đi bộ đúng làn đường vẫn bị tai nạn
TNGT luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Có người bị TNGT vì sự thiếu ý thức của chính mình, có người bị TNGT như một bi kịch từ trên trời rơi xuống. Người dân ở ấp 5, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết bất ngờ của bà Dư Thị T. (80 tuổi). Vào tối 17-11 trên đường Trần Văn Giàu (Bình Chánh), khi bà T. đang trên đường đi bộ từ nhà con gái về nhà mình cách đó khoảng 100m thì xảy ra tai nạn thương tâm. Tài xế điều khiển xe container lưu thông trên đường Trần Văn Giàu do thiếu quan sát đã tông vào khiến bà T. tử vong.
Trước đó, một vụ tai nạn làm chết người đi bộ trên đường Trường Chinh, đoạn qua P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM cũng làm không ít người phải giật mình, bất an bởi TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lưu thông trên đường. Sáng 11-11, chủ phương tiện xe máy BKS 55Y9-0381 do thiếu ý thức đã lưu thông vào làn đường dành cho ô tô với tốc độ cao, theo hướng vòng xoay An Sương đi đường Cộng Hòa. Đến đoạn nút giao thông Cộng Hòa - Trường Chinh (khoảng 300m) thì xe máy bất ngờ va chạm với anh Mai Phước Nguyên (SN 1996, sinh viên) đang đi bộ qua đường. Cùng lúc đó, chiếc xe buýt số 13 chạy tới tông vào anh Nguyên khiến anh tử vong tại chỗ.
Hiểm họa luôn rình rập
Đô thị phát triển, những công trình xây dựng, những tòa nhà chọc trời đua nhau mọc lên. Nhiều công trình thi công không được giám sát chặt chẽ về an toàn kỹ thuật luôn là nơi tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn liên quan đến giàn giáo, cần cẩu, vật liệu... Mới đây, tại công trình xây dựng chung cư Nguyễn Kim (đường Lý Thường Kiệt, Q.10) đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến cần cẩu, gây thiệt hại về tài sản cho các hộ dân xung quanh. Trước đó, tại công trình đối diện trạm xe buýt Bến Thành, bó sắt từ cần cẩu của công trình đã làm nhiều người một phen hết hồn khi bất ngờ rơi xuống, làm sập bức tường của Bảo tàng Mỹ thuật thành phố nằm bên kia đường. Trên địa bàn TP.HCM hiện nay, không ít những công trình đang thi công dang dở thì tạm ngưng nhưng cần cẩu vẫn còn treo lơ lửng trên đỉnh chóp của tòa nhà. Nếu như cần cẩu bất ngờ rơi xuống thì hậu quả cũng có thể nguy hiểm vô cùng.
Hiện nay, với đặc thù đô thị chật chội mà mật độ xây dựng lại khá lớn nên tình trạng các công trình xây dựng đan xen giữa các khu dân cư là điều thường thấy. Nguy cơ tai nạn từ trên trời rơi xuống cũng sẽ rất cao. Những vụ tai nạn ấy không chỉ gây tổn thất về tài sản mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Vừa qua, một vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra trên đường Hoàng Sa, đoạn trước căn nhà số 888, P.13, Q.3, TP.HCM. Ông Phạm Văn Lợi (SN 1966, ngụ Q.Tân Bình) điều khiển xe máy BS: 59F1-101.44 đang lưu thông trên đường Trường Sa hướng về cầu Trần Quang Diệu thì bỗng dưng xe bị chết máy. Cùng lúc này, một nhánh cây to rớt xuống và đè lên người cùng phương tiện khiến ông Lợi bị thương nặng ở vùng đầu.
Vụ TNGT tại đường Mã Lò (đoạn giáp ranh giữa phường Bình Hưng Hòa A và phường Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) vào ngày 14-9 cũng làm không ít người hoảng sợ. Sợi dây cáp võng xuống đường đã cuốn vào bánh sau một chiếc xe máy khiến người điều khiển xe là anh Hoàng Đức Lợi (33 tuổi, Thừa Thiên - Huế) bị ngã ra đường. Ngay sau đó anh đã được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó với nhiều vết thương trên người. Mỗi ngày, còn biết bao nhiêu trường hợp phải nhập viện vì tai họa từ trên trời rơi xuống như thế.
Ngày 9-11 vừa qua, tại chùa Vĩnh Nghiêm, Ủy ban ATGT quốc gia và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT. Đây là một việc làm hay nhưng dường như, nhiều người vẫn còn khá thờ ơ trước con số đáng báo động về những vụ TNGT gây thiệt hại người và tài sản. Đây không phải là vấn đề của riêng cá nhân nào mà là của cả cộng đồng, cả xã hội.
Bài, ảnh: Yên Hà
Ông Trần Văn Năm (ngụ Q.10) cho biết: “Giờ ra đường sao thấy sợ đủ thứ. Mùa mưa thì sợ cây ngã bất thình lình xuống mình. Mùa nắng thì sợ đi ngang mấy công trình đang thi công, sợ cần cẩu, bê tông rơi xuống mình”. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều người khi tham gia lưu thông trên đường hiện nay.