Thứ năm, 26/11/2009, 08h11

Tàu cánh ngầm đâm nhau, 8 người bị thương

Cả 8 người đều phải nhập viện sau khi hai tàu cánh ngầm chạy ngược chiều nhau trên Sông Sài Gòn, từ TP HCM đi Vũng Tàu đâm vào nhau lúc 3h15 chiều nay, tại địa phận quận 7.
Tàu Greenlines 10 chở 37 hành khách (trong đó có 3 khách nước ngoài) chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu thuộc Công ty Cổ phần Dòng Sông Xanh – Greenlines khởi hành từ Bến cảng Bạch Đằng lúc 15h. Khi chạy được khoảng 20 phút, vừa qua cầu Phú Mỹ, đến khúc cua ngoặt (thuộc quận 7) thì bất ngờ va chạm với tàu Petro Express 2 có 128 chỗ chở nhiều hành khách, chạy ngược lại.
Lỗ kính của tàu Greenlines bị tàu Petro Express đâm vỡ làm các hành khách nhốn nháo và 8 người phải nhập viện. Ảnh: Đức Thuận.
Cú va chạm mạnh làm một số cửa kính của hai tàu bung ra, mạn phải của tàu Greenlines 10 bị hư hỏng. Hàng chục hành khách trên tàu nhốn nháo tìm cách thoát thân. Những người bị thương đều là hành khách đi trên tàu Greenlines. Trong số 8 người nhập bệnh viện Sài Gòn, có 2 phụ nữ.
"Cú đâm trực diện làm tàu Greenlinesrung lên, chao đảo. Kính vỡ. Tôi bị văng ra. Đầu va trúng ghế. Nhiều tiếng la hốt hoảng của phụ nữ. Trên sàn cả chục người nằm la liệt, nhiều người chảy máu", thầy Đức Thuận vừa kể vừa bịt dòng máu đang rỉ ra ở tai.
Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố lập tức huy động lực lượng ứng cứu. Tàu Petro Express 2 bị móp ở mũi tàu nhưng không ai bị thương. Trong khi đó, tàu Greenlines bị bể kính ở giữa thân tàu nhưng vẫn chạy được. Tất cả hành khách trên tàu Greenlines được cứu hộ đưa về lại bến Bạch Đằng.
Thuyền trưởng tàu Greenlines 10 Nguyễn Văn Duyên (54 tuổi) kể, khi thấy tàu Petro Express 2 đang chạy về hướng của mình, ông nhấn còi và giảm tốc độ nhưng không thấy Petro Express 2 có phản ứng. "Khi đó khoảng cách giữa hai tàu quá gần. Rất may hành khách chỉ bị thương nhẹ", thuyền trưởng Duyên nói.
Trong số 8 hành khách bị thương nhập viện, có 2 nữ. Các bác sĩ bệnh viện Sài Gòn cho biết, tất cả đều bị thương ở tay và đầu. "Hiện chúng tôi cho chụp CT để đánh giá kết quả. Có hai phụ nữ nhiều khả năng bị nặng", bác sĩ trực cho hay.
Chị Tâm bị thương ở mặt và tay đang điều trì tại bệnh viện Sài Gòn. Ảnh: An Nhơn.
Ông Lê Huy Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Greenlines cho biết, do tàu của công ty nhỏ hơn (75 chỗ) so với tàu Petro Express (128 chỗ) nên đã bị ảnh hưởng nặng.
Chỉ sau 5 phút xảy ra tai nạn, các nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ và nhanh chóng giải tỏa luồng lạch để các phương tiện thủy thông suốt.
"Hiện tàu Greenline 10 đã được đưa về khu vực Tân Cảng neo đậu để sửa chữa. Tàu này nhập về từ Nga vào năm 2003. Đây là lần đầu tàu xảy ra sự cố", ông Thảo nói.
Trong khi đó, ông Trần Quốc Hiệu, Giám đốc điều hành của Petro Express 2 cho biết, do hai tàu đang chạy vào đường cua nên đã va chạm nhau. Thuyền trường của tàu là Đổng Văn Danh cũng đã chủ động giảm tốc độ nên chỉ xảy ra va chạm nhỏ với tàu Greenlines. "Giữa Petro Express và Greenlines đã có thỏa thuận. Tôi cũng đến bệnh viện thăm hỏi số người bị thương", ông Hiệu nói.
Khi xảy ra tai nạn, các hành khách được nhà tàu cho mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Ảnh: Đức thuận.
Đây không phải lần đầu tiên tàu cánh ngầm xảy ra sự cố khi chạy trên sông Sài Gòn. Hồi tháng 4, khi đang trên đường từ Vũng Tàu về TP HCM, tàu cánh ngầm Green Line 11 đã va phải phao tàu biển và bị thủng. Nước ồ ạt tràn vào làm 79 du khách, trong đó có nhiều người nước ngoài một phen hoảng loạn.
An Nhơn (VnExpress)