Thứ hai, 4/8/2014, 07h08

Thầy giáo nghèo gặp nạn

Thầy Nguyễn Văn Yến sau khi bị tai biến (ảnh gia đình cung cấp)

Cuộc sống túng thiếu nhưng thầy giáo nghèo luôn nghĩ về học trò nghèo dở dang con đường học vấn. Nhưng rồi, tai họa ập đến, tâm nguyện của thầy khó có thể thực hiện...
Sáng 19-7 vừa qua, thầy Nguyễn Văn Yến (sinh năm 1940, ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi xe máy đến xóm Bắp (đoạn gần ngã ba Bầu, xã Thới Tam Thôn) thì bất ngờ một sợi dây cáp rơi xuống phất qua mặt rồi quấn vào chân khiến thầy bị té trong tư thế úp mặt. Một người dân tại đây đưa thầy đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, vùng mặt, đầu gối bị thương nặng. Cuộc sống gia đình đã cùng cực, nay tai họa ập đến lại càng túng hơn. Vợ mất từ rất lâu, thầy vừa làm cha, làm mẹ đỡ đần 5 người con, trong đó  có người con đầu không may mắc bệnh thiểu năng. Những người con kế thì không việc làm ổn định, cái ăn chỉ đắp đổi qua ngày, không điều kiện lo cho cha.
Thầy Yến nguyên là giáo viên toán từ trước 1975, từng dạy ở các trường trên địa bàn TP.HCM như THPT Bùi Thị Xuân, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lương Văn Can, Võ Trường Toản… Chị Thiếu Anh, người cháu gọi thầy bằng bác, nói: “Thời gian trước, nhiều biến cố xảy ra với gia đình thầy. Đó cũng chính là lý do thầy quyết định nghỉ hưu sớm, ra khỏi biên chế và vật lộn với nhiều nghề để lo cho gia đình. Sau đó, thầy được mời làm Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Đông Du nhưng vì quá tuổi lao động, thầy không được hưởng chế độ gì ngoài lương”. Những năm tháng ấy, dù cuộc sống với bao bộn bề lo toan nhưng thầy đều dành tình thương, chia sẻ vật chất với học trò nghèo.
Sức khỏe không cho phép tiếp tục làm việc ở trường nhưng lòng yêu nghề còn vẹn nguyên trong thầy. Biết tâm nguyện thầy, cuối năm 2012, nhóm học trò cũ xin chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí để xây nhà tình thương cho thầy có nơi an dưỡng tuổi già. Một căn phòng nhỏ, dành đất cho lớp tình thương mà theo thầy: “Để trả ơn cho những người thân và bạn bè, học trò đã giúp thầy vượt qua cơn bạo bệnh trước đó”. Lớp học hoàn toàn miễn phí dành cho những học sinh không theo kịp chương trình, mất căn bản, không phân biệt giàu nghèo được nhiều phụ huynh, học sinh tin cậy. Đặc biệt, trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013, lớp luyện thi có 9/10 em học lực trung bình, khá đậu vào các trường ĐH danh giá trên địa bàn TP.HCM.
Đang trong thời gian điều trị vết thương ở mặt, mũi, tay và chân thì không may thầy bị đột quỵ, xuất huyết não, nằm tại phòng 123, lô B, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện 115. Bác sĩ cho biết, cú té nặng do dây điện quấn chính là nguyên nhân khiến thầy bị đột quỵ. Sức khỏe thầy ngày càng nguy kịch khi phát hiện thêm bệnh viêm phổi nặng. Hiện tại, các vết thương ở vùng mặt chưa lành, việc lắp ống dẫn thức ăn chưa thể thực hiện nên đưa thức ăn vào bằng đường mũi. Bác sĩ tiên lượng khả năng phục hồi của thầy Yến là rất khó nếu không được can thiệp phẫu thuật kịp thời. Tuy nhiên, những ngày qua, số tiền mà người thân, học trò và đồng nghiệp quyên góp được chẳng đáng là bao so với số tiền sẽ bỏ ra. Rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp thầy Yến qua cơn hoạn nạn, để thầy còn có cơ hội được đứng lớp, dìu dắt học sinh nghèo như tâm nguyện của thầy.
Trần Anh